Cẩn trọng dòng margin khi VN-Index tiến lên vùng giá đỉnh

Cập nhật: 16:51 | 18/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Cùng với diễn biến tăng mạnh của thị trường chứng khoán cũng như số lượng tài khoản mở mới kéo theo sự gia tăng rất mạnh của thanh khoản, lãi từ cho vay margin, phí môi giới và lợi nhuận tự doanh cũng đang làm đầy "hầu bao" lợi nhuận của các công ty chứng khoán trong thời gian qua...

Sẽ không còn dễ vay margin?

Những ngày cuối tháng 12, nhiều nhà đầu tư cho biết, trong khi cổ phiếu vẫn miệt mài tăng giá thì họ bị từ chối cho vay margin, bởi công ty chứng khoán đã hết hạn mức cho vay ký quỹ, hoặc hết tổng hạn mức margin với một mã chứng khoán.

Tuy nhiên, bước sang năm 2021, những lời chào mời vay ký quỹ lãi suất hấp dẫn bắt đầu xuất hiện trên website các công ty chứng khoán và nhiệt tình nhất là qua các nhân viên môi giới chứng khoán.

Môi giới của Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) cho biết, hiện tại, TCBS đang có gói margin rất hấp dẫn, lãi suất thấp nhất thị trường. Cụ thể, TCBS thực hiện chương trình "Ưu đãi lãi suất vay năng động", áp dụng cho toàn bộ khách hàng phổ thông (không bao gồm khách hàng VIP).

Chương trình gồm 2 gói lãi suất ưu đãi. Với gói ưu đãi số 1, lãi suất 30 ngày đầu là 0,5%/năm, sau đó là 10,5%/năm (đây là lãi suất phổ thông đang áp dụng). Gói ưu đãi lãi suất số 2 có lãi suất 30 ngày đầu 4,8%/năm và lãi suất sau 30 ngày là 10,5%/năm. Gói vay này có hạn mức được công bố mỗi ngày.

Tuy vậy, lãi suất cho vay phổ thông của TCBS nói riêng, các công ty chứng khoán nội nói chung vẫn cao hơn mặt bằng lãi suất cho vay margin của các công ty chứng khoán có vốn ngoại, trừ khi có chương trình ưu đãi.

Chẳng hạn, CôTCP Chứng khoán PineTree đang áp dụng lãi suất margin cố định ở mức 9%/năm, không có điều kiện đi kèm dành cho tất cả khách hàng, miễn phí giao dịch vô thời hạn.

Công ty chứng khoán này còn công bố dịch vụ tư vấn margin 1 - 1. Mỗi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ margin tại Pinetree sẽ được hướng dẫn, tư vấn bởi 1 nhân viên trong suốt quá trình, cũng như cam kết dư địa margin dồi dào.

PineTree cho biết, Công ty định hướng dịch vụ không môi giới và mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng margin nhanh nhất thị trường. PineTree hiện là thành viên của Hanwha Group.

Thực tế, luôn có sự chênh lệch giữa thông tin công khai trên website và mức lãi suất thực mà khách hàng phải trả. Chưa kể, lãi suất margin mà công ty chứng khoán đưa ra đối với các nhân viên môi giới có thể khác nhau hay giữa các khách hàng của cùng một môi giới.

Một nhân viên môi giới chia sẻ, website công ty công bố lãi suất margin 12%/nă, nhưng nếu khách hàng có tài khoản lớn, lãi suất có thể điều chỉnh xuống còn 9%/năm.

Chia sẻ về tình trạng cho vay margin trên thị trường, giám đốc kinh doanh một công ty chứng khoán có vốn ngoại cho biết, tình hình sử dụng margin ở các công ty chứng khoán là rất căng.

Nhiều mã đã hết room cho vay, nhiều công ty chứng khoán còn liên kết với bên thứ ba để cấp thêm sức mua cho nhà đầu tư. Tình hình cho vay margin của công ty ông cũng nằm trong thực trạng chung này.

Tựu chung, cùng với diễn biến tăng mạnh của thị trường chứng khoán cũng như số lượng tài khoản mở mới kéo theo sự gia tăng rất mạnh của thanh khoản, lãi từ cho vay margin, phí môi giới và lợi nhuận tự doanh cũng đang làm đầy "hầu bao" lợi nhuận của các công ty chứng khoán trong thời gian qua.

Cẩn trọng dòng margin khi VN-Index tiến lên vùng giá đỉnh
Biến động giá cổ phiếu các công ty chứng khoán từ ngày 2/11/2020 - 11/01/2021 (Nguồn: VietstockFinance)

Thực tế, trong 9 tháng đầu năm 2020, các công ty chứng khoán cũng đã công bố kết quả hết sức lạc quan. Nhiều công ty đã sớm vượt kế hoạch năm sau 9 tháng, chẳng hạn như SSI, VND, SHS…. Kết quả cả năm nhiều khả năng sẽ còn tốt hơn.

Năm 2021, thị trường chứng khoán tiếp tục mang màu sắc tích cực trong các báo cáo phân tích thị trường. Giới chuyên môn đều dự báo thị trường sẽ tiếp tục tốt trong bối cảnh dòng tiền “rẻ” dồi dào, kinh tế có tiềm năng hồi phục và tăng trưởng nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, dòng tiền ngoại sẽ trở lại thị trường nhờ MSCI nâng tỷ trọng với cổ phiếu Việt Nam.

Nếu thanh khoản thị trường tiếp tục tốt như những phiên đầu năm kết quả kinh doanh của khối công ty chứng khoán hẳn sẽ còn “ngon”.

Nhìn vào dài hạn hơn, nhóm cổ phiếu này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Một thị trường non trẻ như chứng khoán Việt Nam hứa hẹn sẽ còn nhiều bước phát triển trong tương lai. Là nhóm có hoạt động kinh doanh bám sát thị trường, nhóm công ty chứng khoán là nhóm được hưởng lợi song song với đà tăng trưởng.

Cẩn trọng vay margin trước đà tăng của VN-Index

Đã có những công ty chứng khoán cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng trong quyết định mua vào lúc này. Trong bối cảnh rủi ro thị trường ngày càng tăng, họ khuyến nghị nhà đầu tư cần thu hẹp danh mục đầu tư, chỉ giữ lại những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và "có sức chống chịu" tốt khi thị trường điều chỉnh.

Những thông tin tham khảo trên thị trường cho thấy, nhiều công ty chứng khoán giờ đây đang rất thận trọng trong hoạt động cho vay ký quỹ. Chuyên viên môi giới tại một công ty chứng khoán cho biết: “Trong khi nhiều nhà đầu tư kinh nghiệm đã và đang ‘ra hàng’ để bảo vệ thành quả thì vẫn có những nhà đầu tư thúc giục công ty chứng khoán cho vay thêm để đầu tư. Tuy nhiên, ở thời điểm này, không dễ để vay thêm vì hạn mức cho vay margin của nhiều công ty chứng khoán đã được dùng hết. Thậm chí có công ty mà nhiều môi giới đành phải chịu bị khách hàng la ó do không đáp ứng được nhu cầu vay của khách hàng”.

Đem câu chuyện này đi hỏi giám đốc kiểm soát rủi ro tại một công ty chứng khoán, người này cho hay: “Bộ phận chúng tôi đang phải chịu áp lực rất lớn từ khối môi giới, bởi có rất nhiều yêu cầu vay margin từ khách hàng của họ. Nhưng từ góc nhìn của kiểm soát rủi ro, chúng tôi thấy rủi ro thị trường đang tăng; vì thế chúng tôi phải siết lại hoạt động cho vay margin để đảm bảo an toàn tài chính cho công ty nói riêng và khách hàng nói chung”.

Trong khi đó, một cán bộ kinh doanh nguồn vốn tại một công ty chứng khoán khác thì cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tại thời điểm này nguồn huy động từ các ngân hàng thương mại của các công ty chứng khoán đang bị thu hẹp dần. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không còn ‘tiền rẻ’ nữa. Tình hình sẽ khá khó khăn trong thời gian tới”.

Becamex ACC bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Dương ACC (Becamex ACC - HOSE: ACC) thông báo Nghị quyết hội đồng quản trị ...

Khối ngoại xả mạnh cổ phiếu HPG, SSI, VHM trong ngày VN-Index mất điểm

Kết phiên giao dịch ngày 18/1/2021, khối ngoại toàn thị trường đã bán ròng 621 tỷ đồng với lực bán tập trung vào các bluechips ...

Cổ phiều ngân hàng giảm sâu, VN-Index tiếp tục gặp khó tại mốc 1.190 điểm

Về cuối phiên giao dịch, áp lực bán lớn ở nhóm VN30 với việc các mã như EIB, STB, HDB, CTG, VPB, MBB, TCB, NVL... ...

Minh Thuận