Cần tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Cập nhật: 16:41 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền GĐ Sở Công thương Hà Nội cho biết, ngoài kênh xuất khẩu truyền thống bằng các đơn hàng ký kết với các DN thì qua kênh thương mại điện tử, hàng hóa của các DN được quảng bá sâu rộng đến thị trường khắp các nước trên thế giới để người tiêu dùng có thể biết đến và lựa chọn mua sắm các sản phẩm.

Chia sẻ tại Hội thảo "Chiến lược tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho DN SME (DN nhỏ và vừa)" diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thế Hiệp, PGĐ Sở Công thương Hà Nội cho hay, trong khi bán lẻ toàn cầu giảm do Covid-19 thì bán lẻ qua thương mại điện tử lại tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á.

Năm 2020, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.

Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước; tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến cũng đã tăng lên khoảng 90% (năm 2019 là 77%) với ước tính giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của mỗi người tiêu dùng là 270 USD.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp cho biết, không phải DN nào cũng đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào thương mại điện tử. Có nhiều nguyên nhân và một trong số đó là chưa có hoặc có chiến lược chưa phù hợp khi tham gia vào thương mại điện tử của các DN.

Trên thực tế, những năm qua, có những DN trên địa bàn Hà Nội đã xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới và hàng hóa thông qua kênh này đến được các thị trường EU, Mỹ.

Hệ sinh thái giáo dục đa tầng của Nguyễn Hoàng Group và những quỹ đất trải dài "án binh bất động"
Mức độ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thủ đô đang được cải thiện, kỳ vọng không chỉ tăng trưởng ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền GĐ Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngoài kênh xuất khẩu truyền thống bằng các đơn hàng ký kết với các DN thì qua kênh thương mại điện tử, hàng hóa của các DN được quảng bá sâu rộng đến thị trường khắp các nước trên thế giới để người tiêu dùng có thể biết đến và lựa chọn mua sắm các sản phẩm.

Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân được đưa ra là do các DN trên địa bàn Thủ đô chủ yếu là vừa và nhỏ. Do đó, việc am hiểu các quy định về thông lệ quốc tế, các quy tắc về xuất xứ, xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn cũng như các giấy tờ để chứng minh tính hợp pháp và chất lượng sản phẩm của DN gần như rất ít quan tâm.

Trong khi đó, việc xúc tiến thương mại xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới thì việc hoàn thiện hồ sơ chứng từ là vấn đề quan trọng nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tiêu chí theo hệ thống của các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Hiện, TP Hà Nội có khoảng 330 nghìn DN, trong đó, 95% DN là nhỏ và vừa. Tỷ trọng DN vừa và nhỏ xuất khẩu chiếm khoảng 25-30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của TP Hà Nội. Xuất khẩu qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá là rất phù hợp với các loại hình DN vừa và nhỏ.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, những nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của các DN là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính các DN thì việc các cơ quan chức năng, DN cùng chung tay hỗ trợ để giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới là hết sức quan trọng.

“Sở Công thương kỳ vọng thông qua các hoạt động hỗ trợ các DN trong việc xác định chiến lược, phương pháp tối ưu hoạt động thương mại điện tử, các DN vừa và nhỏ của TP có thể đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào thương mại điện tử, cũng như xúc tiến được sản phẩm hàng hóa của DN mình vào được kênh thương mại điện tử xuyên biên giới”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Theo bà Trần Thị Phương Lan quyền GĐ Sở Công thương Hà Nội, về những lưu ý cho DN xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, Sở Công thương Hà Nội khuyến nghị, các DN cần hiểu rõ và nắm bắt được các quy trình, thủ tục, các quy định; đồng thời, thường xuyên làm mới các sản phẩm của mình trên hệ thống để luôn luôn gây sự chú ý và phản hồi tích cực của người tiêu dùng trên thế giới nhằm thúc đẩy mặt hàng xuất khẩu của DN

Theo Pháp luật & Xã hội