Cần theo dõi sát diễn biến của tỷ giá để đưa ra quyết định “xuống tiền” an toàn

Cập nhật: 14:41 | 22/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong trường hợp Fed phải giãn tiến độ tăng lãi suất vì nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, đồng USD có thể tụt giá mạnh. Vì vậy nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến của tỷ giá trong thời gian này để có thế đưa ra quyết định “xuống tiền” an toàn...

Hiện tại, chỉ số US Dollar Index, đại diện cho sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt đã ghi nhận mức tăng 10% và vượt đỉnh năm 2020. Đồng VND vẫn duy trì sức mạnh khá tốt nhờ dự trữ ngoại hối dồi dào giúp NHNN dễ dàng điều tiết tỷ giá và chính sách tỷ giá ổn định của Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế đồng quan điểm, nếu đồng USD tiếp tục tăng mạnh, tỷ giá có thể tiếp tục chịu nhiều biến động và sẽ tác động tới thị trường chứng khoán (TTCK) cũng như các nhóm ngành, cổ phiếu có liên quan.

“Chắc chắn đồng USD tăng giá sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư”, PGS. TS. Nguyễn Thị Mùi - Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính và tiền tệ quốc gia nhận định.

Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng, nhằm phát triển TTCK trong dài hạn. Đồng thời, từ đầu năm đến nay, khối ngoại đang thiên về xu hướng mua ròng và liên tục trở thành lực đỡ cho VN-Index.

Như vậy, trong trường hợp tỷ giá biến động ảnh hưởng đến dòng vốn thì rất có thể dòng tiền của khối ngoại chảy vào TTCK Việt Nam sẽ bị hạn chế, thậm chí tình trạng tháo chạy vốn rất có thể sẽ diễn ra.

Cần theo dõi sát diễn biến của tỷ giá để đưa ra quyết định “xuống tiền” an toàn
Cần theo dõi sát diễn biến của tỷ giá để đưa ra quyết định “xuống tiền” an toàn

Nhìn chung, TTCK đang ghi nhận nỗ lực hồi phục sau “bão”, song nhiều ý kiến cho rằng VN-Index vẫn còn những nhịp rung lắc mạnh. Do đó, lựa chọn kỹ cổ phiếu trong bối cảnh hiện tại là một trong những ưu tiên của các nhà đầu tư.

“Trong bối cảnh còn nhiều rủi ro rình rập và môi trường lãi suất cao, việc lựa chọn được nhóm ngành ít chịu tác động, thậm chí hưởng lợi khi lãi suất tăng là điều nhà đầu tư luôn mong muốn để hạn chế rủi ro đầu tư”, ông Trần Lê Minh, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Dragon Capital khuyến nghị.

Dữ liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, hàng dệt may, giày dép, gỗ và thủy sản là các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với tổng tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU lần lượt 36% và 26%. Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được hưởng lợi khi tỷ giá USD/VND tăng.

“Một số doanh nghiệp hoạt động trong hai ngành này, có nền tảng cơ bản tốt và được hưởng lợi từ tỷ giá bao gồm: MSH, GIL, PTB, FMC, VHC, MPC”, Agriseco Research nhận định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khu công nghiệp có lợi thế về thu hút dòng vốn FDI, giá cho thuê được dựa trên cơ sở đồng USD cũng sẽ được hưởng lợi.

Theo Bộ KH&ĐT, Bình Dương, TP.HCM và Bắc Ninh là 3 địa phương dẫn đầu về thu hút dòng vốn FDI 6 tháng đầu năm.

Do đó, các nhà phát triển khu công nghiệp đang có dự án khu công nghiệp triển khai cho thuê tại các địa phương này kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách hàng nước ngoài, kết hợp với tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng sẽ hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận.

Một số cổ phiếu được Agriseco Research lựa chọn gồm: KBC, BCM, VGC.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, những đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed sẽ khó đẩy tỷ giá USD lên cao hơn, bởi kỳ vọng này đã được phản ánh mạnh vào giá USD thời gian qua. Trong trường hợp Fed phải giãn tiến độ tăng lãi suất vì nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, đồng USD có thể tụt giá mạnh. Vì vậy nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến của tỷ giá trong thời gian này để có thế đưa ra quyết định “xuống tiền” an toàn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp dòng tiền giữ lại trên thị trường

Chuyên gia nhìn nhận, dòng tiền lan tỏa từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đến các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ phản ...

Chứng khoán phiên sáng 22/8: Lực bán "đè nặng", VN-Index mất gần 6 điểm

Thị trường tiếp tục diễn biến có phần tiêu cực trong phiên giao dịch đầu tuần mới. Áp lực bán gia tăng mạnh khiến các ...

Thị trường chứng khoán ngày 22/8/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Thanh Tùng

Tin liên quan