Cần đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài

Cập nhật: 09:36 | 12/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Bản thân các doanh nghiệp cần phải tôn trọng thị trường, người tiêu dùng trong nước, nếu khách hàng trong nước không đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong phát triển bền vững thì sẽ rất khó để các doanh nghiệp khai thác ở thị trường bên ngoài một cách bền vững được", ông Nguyễn Anh Dương cho biết

can day manh khai thac thi truong nuoc ngoai

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 12/12

can day manh khai thac thi truong nuoc ngoai

Cập nhật bảng giá xe số Honda mới nhất tháng 12/2019

Tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn với chủ đề “Phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng” với sự tham dự của đại diện các bộ ngành, chuyên gia kinh tế, các Hiệp hội cùng cộng đồng doanh nghiệp…

can day manh khai thac thi truong nuoc ngoai

Mặc dù nền kinh tế của Việt Nam thời gian qua phát triển có nhiều khởi sắc về số lượng doanh nghiệp, tăng nhanh đạt mức kỷ lục trên 131.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký lên tới 1,4 triệu tỷ đồng, đầu tư nước ngoài (FDI) cũng tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu có nhiều biến động.

Theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tính đến ngày 20/11/2019, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 31,8 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, có 3.478 dự án FDI cấp mới với tổng vốn đăng ký 14,68 tỷ USD, tăng 28,2% về số dự án nhưng giảm 7% về số vốn so với cùng kỳ năm 2018.

Trong số các dự án được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư mới, có thể kể đến: Dự án Công ty TNHH Wanna Explore Travel (Ai Cập), tổng vốn đầu tư đăng ký 300 triệu USD, đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu thực hiện dịch vụ đại lý lữ hành - Điều hành tour du lịch và hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp khác cho vận tải hàng không; Dự án Nhà máy Sản xuất màn hình LCD-Qisda Việt Nam (Đài Loan), tổng vốn đầu tư đăng ký 263 triệu USD, đầu tư tại Hà Nam với mục tiêu sản xuất màn hình tinh thể lỏng LCD. Ngoài ra, còn có thể kể đến Dự án Nhà máy Chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện, tổng vốn đầu tư đăng ký 260 triệu USD do Goertek Co., Limited (Hồng Kông) đầu tư tại Bắc Ninh...

Bên cạnh đó, có 1.256 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng số vốn tăng thêm 5,87 tỷ USD, tăng 20% về số dự án nhưng giảm 10,7% về số vốn so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng buộc chúng ta phải thay đổi tốt hơn cho sự phát triển bền vững theo hướng tiếp cận bao trùm ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này.

Còn ông Nguyễn Anh Dương, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM) nhận định, hiện Chính phủ kiên định và quyết tâm cải cách, đổi mới toàn diện, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững gắn liền với cộng đồng, thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kiếm tìm lợi nhuận song hành với việc đảm bảo đóng góp giá trị với xã hội. Do đó, việc các doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về phát triển bền vững là rất cần thiết vì lợi ích cho cộng đồng.

"Những điều kiện để tận dụng cơ hội kinh tế nó đi kèm không chỉ ở góc độ chi phí cạnh tranh mà còn có yêu cầu về lao động, môi trường và yếu tố phát triển bền vững khác. Vì vậy doanh nghiệp phải nhìn nhận cả đôi về cơ hội và tận dụng cơ hội. Bản thân các doanh nghiệp cần phải tôn trọng thị trường, người tiêu dùng trong nước, nếu khách hàng trong nước không đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong phát triển bền vững thì sẽ rất khó để các doanh nghiệp khai thác ở thị trường bên ngoài một cách bền vững được", ông Nguyễn Anh Dương cho biết.

Tại diễn đàn, các diễn giả cũng tập trung thảo luận về việc cần thiết phải đổi mới quản trị doanh nghiệp trong phát triển bền vững, phát triển bền vững bằng chuyển đổi số; Hoàn thiện chính sách thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời gian tới.

can day manh khai thac thi truong nuoc ngoai Hà Nội duyệt chủ trương đầu tư công 10 dự án

TBCKVN - HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua chủ trương đầu tư 10 dự án sử dụng vốn đầu tư công với tổng mức đầu ...

can day manh khai thac thi truong nuoc ngoai Phú Yên: Bổ sung 6 dự án vào danh mục đầu tư quan trọng

TBCKVN - UBND tỉnh Phú Yên vừa trình HĐND tỉnh xem xét bổ sung 6 dự án vào danh mục các dự án quan trọng trên địa bàn ...

can day manh khai thac thi truong nuoc ngoai Bố trí 300 tỷ cho dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)

TBCKVN - Thủ tướng vừa đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT về việc bố trí 300 tỷ đồng từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch ...

Yến Thanh