Cách triệt tiêu lãi giả lỗ thật vì thất thoát kho

Cập nhật: 20:47 | 29/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhiều shop bán hàng online rơi vào cảnh lãi giả lỗ thật vì thất thoát kho. Nhưng tình trạng này sẽ bị triệt tiêu nếu phần mềm ERP 3 WIN được đưa vào sử dụng.

Lãi giả lỗ thật

Bán hàng online ngày càng chuyên nghiệp hoá. Bán hàng online được hỗ trợ bởi nhiều hệ thống phần mềm hữu dụng. Dù vậy, vẫn rất nhiều “doanh nhân mạng” than trời vì tình trạng lãi giả, lỗ thật. Nghĩa là tưởng chừng lãi đậm nhưng thực tế, shop lại đang thua lỗ trầm trọng.

Anh Đinh Hoàng Tiến, chủ một shop giày dép ở Hà Nội chia sẻ về công việc của mình: “Giày dép là ngành có tỷ suất sinh lời rất cao. Một đồng vốn có thể mang về tới bốn đồng lời”.

Có tỷ suất sinh lời rất cao nhưng không có nghĩa ngành giày dép mang lại lợi nhuận cao. “Giá nhập thấp, nhân công và thuê mặt bằng đáng giá 1 đồng nhưng giá sản phẩm lên tới 5 đồng. Tính nhẩm sơ qua, shop đã lãi tới 4 đồng. Thực tế không phải vậy vì shop nào cũng phải nhập hàng tồn kho. Mà hàng tồn kho rất khó quản lý. Đây là khâu dễ khiến shop thất thoát gây nên tình trạng lãi giả, lỗ thật”.

2435-kho-anh-chup-man-hinh-phe-duyet
Ảnh chụp màn hình quản lý hàng tồn kho của phần mềm ERP 3 WIN

Anh Tiến chia sẻ cụ thể: “Giày dép có nhiều size số nên tồn kho rất nhiều, ví dụ tôi nhập cả dây từ cỡ 35 đến 43 mà bán chỉ nhiều ở size 39 đến 42, nên đọng kho rất nhiều. Vì vậy lãi nằm hết ở kho, mà kho quản lý ko chắc sẽ dẫn đến mất mát, thất thoát, hư hỏng vì tồn quá lâu mà ko biết hoặc quên”.

Theo anh Tiến, kể cả các tập đoàn lớn cũng dễ thất thoát ở khâu tồn kho. Với các shop online, khâu này càng trở nên lỏng lẻo hơn. Anh từng bị nhân viên lấy trộm đồ. Tuy nhiên, phần mềm ERP 3 WIN đã “triệt tiêu” tình trạng này bằng cách quản lý thông minh và khoa học.

Thất thoát kho bằng 0, shop lãi thật

Anh Hoàng Tiến chia sẻ, do đánh giá được tầm quan trọng của quản lý hàng tồn kho, anh đã sử dụng rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng để tìm ra phương pháp tốt nhất. Và anh dừng lại ở phần mềm ERP 3 WIN.

“Tôi sử dụng phần mềm ERP 3 WIN và đánh giá thất thoát kho là bằng 0. Phần mềm cho biết hàng tồn kho tăng, giảm như thế này. Tăng thì từ đâu, đâu là nguồn nhập. Phần mềm đo đếm được cả số lượng và tiền. Còn nếu giảm, hàng tồn kho giảm từ đâu. Do bán được hàng hay hư hỏng hay được sử dụng làm quà tặng”, anh Hoàng Tiền giới thiệu.

2458-kho-anh-chup-1-phieu-xuat-ban
Phần mềm ERP 3 WIN đo đếm được cả số lượng và tiền

Theo anh Tiến, trước kia, nếu muốn biết được cụ thể hàng tồn kho, anh phải xem rất nhiều báo cáo kế toán. Nhưng với ERP 3 WIN, anh chỉ cần bấm một nút là có thể biết được mọi “ngõ ngách” của chỉ tiêu này.

Để có thể làm được điều này, phần mềm ERP 3 WIN được mặc định chỉ chủ doanh nghiệp mới tác động được đến hàng tồn kho. Nghĩa là khi nhân viên gửi đề xuất xuất hàng (để bán, để tặng hoặc sửa chửa hoặc bỏ đi vì hư hỏng), chủ doanh nghiệp đồng ý, lệnh mới được thực hiện.

Cụ thể, phần mềm ERP 3 WIN quy định mỗi sản phẩm sẽ tạo thành 1 mã để quản lý – chủ shop sẽ truy được từng mã Xuất Nhập Tồn như nào: Ai nhập, Nhâp những đợt nào, ngày nào, số lượng, giá nhập, nhà/ nguồn nhập nào; Luân chuyển đi những kho nào, số lượng, ai luân chuyển; Hỏng thì hỏng như nào? Nhân viên phải up ảnh lên, vì vậy không thể làm giả; Bán thì bán cho ai? Số lượng, ngày nào? Họ tên, số điện thoại, đỉa chỉ, Nếu cần chủ shop có thể gọi thẳng cho khách hàng để kiểm tra

Anh Hoàng Tiến đánh giá nhờ tính năng này mà nhân viên không thể làm giả lệnh hoặc các nhân viên ở nhiều bộ phận không thể câu kết với nhau để lấy trộm hàng. “Tôi đã sử dụng nhiều phần mềm nhưng chưa thấy ở đâu có tính năng ưu việt này. Vì vậy, từ ngày sử dụng ERP 3 WIN, tôi không mất một đồng nào từ hàng tồn kho. Và như vậy, shop của tôi không còn rơi vào cảnh lãi giả lỗ thật nữa. Chúng tôi luôn lãi thật”, anh Hoàng Tiến vui mừng.

PV