Cách tìm kiếm lợi nhuận đột biến trong bối cảnh thị trường "mua thấp bán cao"?

Cập nhật: 10:56 | 13/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia Chứng khoán SSI cho biết, thị trường hiện tại vẫn theo chiến lược "mua thấp bán cao" do biên độ giao dịch tương đối hẹp. Điều này trái ngược với giai đoạn thị trường Uptrend, xu hướng nhà đầu từ là mua cao và chờ giá cao hơn để bán.

Trái ngược với diễn biến giảm điểm khá mạnh của đa số các thị trường chứng khoán toàn cầu tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam có tuần tăng điểm trở lại với điểm nhấn là thanh khoản cải thiện đồng thời khối ngoại đảo chiều mua ròng. Các chỉ số chính có nhịp tăng 4 phiên liên tiếp trước khi quay đầu giảm nhẹ vào cuối tuần bởi áp lực chốt lời.

Cách tìm kiếm lợi nhuận đột biến trong bối cảnh thị trường
Thị trường hiện tại vẫn theo chiến lược "mua thấp bán cao" do biên độ giao dịch tương đối hẹp. Hình minh họa

Về biến động của các nhóm ngành, lực cầu có xu hướng tập trung ở các cổ phiếu trụ kéo chỉ số, điển hình là các nhóm ngân hàng, bất động sản, thực phẩm đồ uống, chứng khoán, thép. Trong khi đó, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đa phần có diễn biến phân hóa hoặc tăng nhưng thanh khoản chỉ ở mức dưới trung bình.

Trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 7/3, chủ tịch Fed đề cập đến khả năng mức tăng lãi suất cao hơn đi cùng với mức lãi suất mục tiêu cao hơn. Diễn biến này tiếp tục là điểm đáng chú ý với thị trường tài chính khi xu hướng tăng lãi suất của các NHTW lớn trên thế giới chưa chấm dứt. Như vậy, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến không thuận lợi, các áp lực lên chỉ báo ổn định kinh tế vĩ mô đặc biệt là tỷ giá và lãi suất vẫn sẽ hiện hữu ở mức đáng kể.

Tại Talkshow Bí mật đồng tiền , liên quan đến những phát biểu trên, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia cao cấp Chiến lược đầu tư Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá rằng để trở thành “cơn bão” ắt phải có "trend". Giải thích sâu hơn, ông Tâm cho biết nhà đầu tư đang kỳ vọng thời gian qua là FED sẽ hạ nhiệt bức tranh tăng lãi suất. Có thể thấy rằng, trong năm 2022, đã có 4 đợt nâng lãi suất 0,75%; tháng 12 nâng 0,5% và tháng 1 nâng 0,25%; hiện đang là trend giảm tốc.

“Cơn bão” đến từ động thái của FED chỉ được hình thành khi xuất hiện một trend mới, nghĩa là bẻ trend giảm và nâng lãi suất trở lại 0,5% liên tục. Hiện, câu chuyện chỉ dừng lại ở những phát biểu và kỳ vọng của thị trường, thực tế phải tới rạng sáng 23/3 mới rõ. Trong góc nhìn ngắn hạn, câu chuyện này đang đi ngược với kỳ vọng của mọi người nên sẽ coi đó là rủi ro.

Cách tìm kiếm lợi nhuận đột biến trong bối cảnh thị trường
ông Nguyễn Trọng Đình Tâm

Theo ông Tâm, cổ phiếu trong danh mục quan trọng hơn hết. Tất nhiên, câu chuyện từ FED nói riêng hay nước Mỹ nói chung vẫn đáng quan tâm song chúng ta đang ở Việt Nam. Hơn nữa, động thái FED nâng lãi suất không ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung ứng điện hay nước chẳng hạn,… Quan trọng, cổ phiếu đang như thế nào.

Là một chuyên gia giao dịch chứng khoán tương đối nhiều, ông Tâm cho rằng rất khó để có thể mạo hiểm một lượng tiền lớn vào tài sản có rủi ro nhất định như chứng khoán.

Nếu nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận đột biến trên thị trường thay vì những khoản lợi nhuận thông thường, có thể mạo hiểm trading liên tục với tỷ trọng vừa phải. Đồng thời, nhà đầu tư cần hiểu và nắm được những rủi ro sắp tới phải đối mặt là gì, nhất là khi đã trải qua bài học rất lớn trong nhịp downtrend năm ngoái.

Ông Tâm cho biết, thị trường hiện tại vẫn theo chiến lược "mua thấp bán cao" do biên độ giao dịch tương đối hẹp. Điều này trái ngược với giai đoạn thị trường Uptrend, xu hướng nhà đầu từ là mua cao và chờ giá cao hơn để bán.

Còn theo góc nhìn của ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI, thông tin tích cực lẫn tiêu cực hiện nay không xuất hiện quá nhiều. Mùa đại hội cổ đông và mùa kết quả kinh doanh quý I phải chờ đợi thêm một vài tuần nữa, do vậy thanh khoản thị trường chỉ "lình xình".

Cách tìm kiếm lợi nhuận đột biến trong bối cảnh thị trường
ông Phạm Lưu Hưng

Đánh giá tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp, vị kinh tế trưởng SSI cho biết kết quả kinh doanh 2023 về cuối năm sẽ diễn biến tích cực hơn và đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu. So sánh với quá khứ, mức định giá hiện tại khá hợp lý.

Đồng thời, ông Hưng cũng chia sẻ rằng nếu nhà đầu tư có thông tin, điều cần làm tiếp theo là phải xử lý nó. Điển hình như thông tin vợ chủ tịch một công ty nào đó bán cổ phiếu. Giả sử thông tin này là đúng và chúng ta hãy tìm hiểu xem quá khứ những lần ra tin này, giá cổ phiếu phản ứng như thế nào.

Đặc biệt, chúng ta cần phải biết được những yếu tố đằng sau cổ phiếu, nhân tố nào quan trọng để thúc đẩy giá.

Ông Hưng nhận định, "nhiều khi giao dịch của cổ đông lớn rất đơn giản, chỉ là giao dịch chuyển từ tài khoản này sang tài khoản kia chứ không phải bán thẳng ra thị trường và thu tiền về. Do đó, tôi nghĩ rằng nhà đầu tư cần xử lý thông tin kỹ hơn và cần có căn cứ, tránh việc cứ thấy cổ đông lớn bán ra là mình bán theo hành động này".

Tự doanh bán ròng hơn 600 tỷ đồng trên HOSE tuần qua, TSJ là tâm điểm

những tuần qua chứng kiến xu hướng giao dịch bất ổn từ những bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán với tuần ...

Định giá thị trường không còn rẻ, cổ phiếu nào là tâm điểm hút tiền?

Xét về xu hướng dòng tiền theo nhóm vốn hoá, FIDT nhận định trong thời kỳ downtrend như hiện nay thì sự lựa chọn tối ...

Công ty chứng khoán đặt mục tiêu "dè dặt", cổ phiếu trên sàn khó tạo sóng?

Năm 2023, hàng loạt các công ty chứng khoán tỏ ra thận trọng trong mục tiêu kinh doanh, cùng với đó, nút thắt thanh khoản ...

Quỳnh Nga

Tin liên quan