Cách tiết kiệm điện trong thời tiết nắng nóng

Cập nhật: 08:45 | 02/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Trước diễn biến nắng nóng được dự báo còn kéo dài trong thời gian tới, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và trang bị những kiến thức, kỹ năng để sử dụng các trang thiết bị điện tiết kiệm và hiệu quả.

Bộ Công Thương sẽ cải tiến biểu giá điện 6 bậc

EVNCPC nói gì về việc tiền điện tăng đột biến trong mùa cao điểm nắng nóng?

Cẩn trọng với hàng loạt sản phẩm TPBVSK vi phạm quy định quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia vào trưa ngày 21/6, công suất tiêu thụ điện toàn quốc thiết lập mức đỉnh mới với con số là 42.146MW. Bên cạnh đó, công suất tiêu thụ điện tính riêng khu vực miền Bắc và Thủ đô Hà Nội cũng đã lập kỷ lục mới, lần lượt là 18.700MW và 4.700MW.

Trước diễn biến nắng nóng được dự báo còn kéo dài trong thời gian tới, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và trang bị những kiến thức, kỹ năng để sử dụng các trang thiết bị điện tiết kiệm và hiệu quả, cụ thể:

0331-tiendien

Một là, khi sử dụng điều hòa, người tiêu dùng nên duy trì mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C, tránh việc để nhiệt độ dưới mức 25 độ C do mức nhiệt này vừa không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn vừa tiêu hao nhiều điện hơn, gây hại máy và không bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Đồng thời, người tiêu dùng có thể sử dụng kết hợp cùng quạt gió để giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 2 đến 3% so với chỉ dùng nguyên điều hòa.

Hai là, thường xuyên vệ sinh các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt mát cũng như quạt thông gió để tránh việc rêu mốc bám trên các lưới lọc gió và hốc đẩy gió. Định kỳ bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện.

Ba là, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn cùng lúc để tránh việc quá tải điện năng tiêu thụ.

Bốn là, duy trì thói quen tiết kiệm điện tại gia đình và công sở (tắt các thiết bị không cần thiết, không sử dụng..), đặc biệt trong thời điểm nắng nóng gay gắt và cao điểm diễn ra.

Năm là, thường xuyên theo dõi hoá đơn tiền điện các tháng để đảm bảo các số liệu chính xác, không sai lệch giữa các kỳ hoá đơn.

Trong trường hợp gặp các thắc mắc về hóa đơn tiền điện, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các Trung tâm chăm sóc khách hàng của Công ty điện lực trên cả nước.

Trong trường hợp cần tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hà Nội; Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng: 1800 – 6838; Email: [email protected]

Bên cạnh đó, Cục CT&BVNTD cho biết thời gian gần đây, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh của người tiêu dùng sử dụng điện về việc bị nhiều số điện thoại lạ gọi đến mạo danh ngành Điện nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Dựa trên nội dung phản ánh của người tiêu dùng tới Cục CT&BVNTD, cho thấy các hành vi lừa đảo này khá tinh vi. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo thường giả danh các cơ quan chức năng, nhân viên ngành Điện lực để "đòi nợ tiền điện", "dọa cắt điện nếu không nộp tiền",…ép người tiêu dùng nhanh chóng thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào tài khoản do họ cung cấp. Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý lo sợ, nhẹ dạ cả tin của nhiều người dân, người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ có vậy, hành vi giả mạo các cơ quan, tổ chức của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân khác để chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng điện đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội. Mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã liên tục cảnh báo để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác nhưng nhiều người sử dụng điện vẫn bị lừa đảo trong thời gian gần đây.

Nhằm tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo nói trên, người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chỉ nên tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống đã được ngành Điện lực công bố; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa tiến hành xác minh thông tin; cập nhật các thông tin, cánh báo chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Đối với người tiêu dùng đã bị kẻ xấu lừa đảo, cần nhanh chóng gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an, cơ quan chức năng để nhờ hỗ trợ giải quyết, thu hồi lại tài sản bị chiếm đoạt.

Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh như trên, người tiêu dùng cần thông báo ngay cho ngành Điện lực qua các kênh Chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Minh Phương