Cách tiết kiệm để tự do tài chính và nghỉ hưu sớm

Cập nhật: 08:58 | 13/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Nếu bạn đang có mục tiêu nghỉ hưu sớm và độc lập tài chính trong tương lai thì nên lập một kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu sớm nhất. Cụ thể hơn muốn nghỉ hưu sớm bạn cần thực hiện những cách tiết kiệm dưới đây để có được một cuộc sống an toàn sau khi nghỉ hưu.

Tạo ra nhiều nguồn thu nhập

Đa dạng các nguồn thu nhập là cách để đạt được tự do tài chính và gia tăng thu nhập hằng tháng. Bạn không nên chỉ tập trung vào một nguồn thu nhập mỗi tháng. Bởi nếu trong trường hợp xấu nhất công ty xảy ra vấn đề và xuất hiện tình trạng chậm lương. Thì tại thời điểm đó bạn sẽ rất khó xoay sở tiền bạc khi cần. Ngược lại, nếu mỗi tháng bạn có dòng tiền chảy vào từ nhiều nguồn thu nhập khác nhau đến từ những công việc khác nhau. Bạn sẽ hoàn toàn không lo lắng đến vấn đề chậm lương, bởi khi nguồn thu này gặp trục trặc bạn vẫn có nguồn thu khác để sử dụng.

Cách tiết kiệm để tự do tài chính và nghỉ hưu sớm
Hình minh họa (ảnh internet)

Ngoài nguồn thu nhập chính hãy thử tìm hiểu các cách khiến tiền sinh lời thụ động hoàn hảo ví dụ như đầu tư chứng khoán, bất động sản…v.v. Hiện nay đầu tư chứng khoán đang là thị trường cực kỳ tiềm năng, mức lãi suất hấp dẫn đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Hơn hết, thị trường chứng khoán còn có tính thanh khoản cao, thời gian sinh lời nhanh chóng và không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư bắt đầu quá cao. Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, chưa thực sự tự tin khi bước vào thị trường đầu tư chứng khoán. Thì bạn có thể tìm đến các chuyên gia đầu tư tài chính, tham khảo những tư vấn về kiến thức thị trường của họ hoặc thuê họ vạch ra con đường đầu tư ngắn hạn cho bản thân.

Hãy tự tin học hỏi nhiều cách đa dạng thu nhập khác nhau đặc biệt là phương pháp đầu tư để sinh lời thụ động. Mặc dù còn tồn tại nhiều rủi ro khiến bạn lo lắng, tuy nhiên nếu không mạo hiểm thì làm sao bạn có thể hưởng thụ thành công.

Loại bỏ tất cả các khoản nợ

Trước khi bước vào giai đoạn nghỉ hưu sớm như mong muốn của cá nhân bạn. Chúng tôi luôn khuyến khích mọi cá nhân hãy tranh thủ loại bỏ các khoản nợ trước khi nghỉ hưu. Khi bạn về già nếu còn gồng gánh trên lưng các khoản nợ bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và thậm chí nó còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân vì lo nghĩ quá nhiều. Bên cạnh đó khi đã đến tuổi nghỉ hưu sớm, bạn sẽ không còn có đủ năng lực và sức khỏe để tạo ra nhiều dòng tiền như khi còn trẻ, khoản nợ của bạn sẽ không được cân bằng và thậm chí sẽ không được trả đúng hạn.

Bởi vậy, hãy dành thời gian sớm hơn để thanh toán hết khoản nợ của bản thân. Lập quỹ ngân sách tiết kiệm và tích lũy từ sớm để tạo ra một kế hoạch nghỉ hưu về già hoàn hảo cho cuộc đời mình. Có một cái nhìn thiết thực hơn vào tình hình thực tế, thay đổi và giải quyết các vấn đề nợ nần sẽ giúp bạn có một cuộc sống về già thanh thản, thư giãn, không cần chạy theo dòng tiền.

Cắt giảm chi tiêu không cần thiết

Một tips để tiết kiệm và tạo ra nguồn tiền tích lũy sớm nhất đó là quản lý việc chi tiêu cá nhân. Hãy chủ động xem xét lại các dòng tiền ra vào mỗi tháng của bạn, cắt giảm đi các khoản chi tiêu không thực sự cần thiết. Ví dụ nếu bạn là người lười nấu ăn và thường xuyên sử dụng đồ ăn ngoài thì hãy thay đổi thói quen này của bản thân. Chi phí chi trả cho việc tự nấu ăn tại nhà sẽ rẻ hơn rất nhiều so với chi phí chi trả cho việc ăn ngoài mỗi tháng.

Hoặc mỗi tháng, bạn cảm thấy mình mua sắm quá nhiều những đồ dùng linh tinh không thực sự cần thiết hãy xem xét lại vấn đề kiểm soát khả năng mua của mình. Suy nghĩ kỹ càng trước khi lựa chọn mua bất kì đồ vật gì, có sự sắp xếp hợp lý hơn trong việc mua sắm và sử dụng. Chỉ có khi biết cách tiết kiệm, quản lý dòng tiền tốt hơn bạn mới có thể tạo ra một nếp sống tốt, một quỹ tiết kiệm hoàn hảo cho thời gian về già đặc biệt nếu bạn là cá nhân mong muốn nghỉ hưu sớm.

Tiết kiệm với lãi suất kép

Tiết kiệm với lãi suất kép là một trong những cách giúp bạn tích lũy tiền và sinh lời nhanh chóng và an toàn. Chỉ từ một khoản tiền nhỏ, theo thời gian, ngày càng dài bạn hoàn toàn có thể đề số tiền này tự sinh lời mà không cần tốn nhiều công sức. Gửi tiết kiệm lãi suất kép là hình thức gửi tiền sinh lời. Phần lãi mới sẽ được công dồn vốn ban đầu và từ đó tiếp tục sinh lời trong chu kỳ đầu tư tiếp theo. Khi số tiền vốn và lãi được tích lũy càng nhiều thì mức lợi nhuận khách hàng được hưởng ở kỳ hạn sau cũng sẽ cao hơn kỳ trước đó.

Gửi tiết kiệm với lãi suất kép thời gian càng lâu thì phần lời sinh ra càng lớn. Do đó, bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ để khoản tiền sinh lời càng nhiều đến khi nghỉ hưu. Ví dụ, hiện tại bạn 30 tuổi và có 100 triệu tiền nhàn rỗi, bạn có thể gửi tiết kiệm lãi suất kép với mức lãi suất là 6%/ năm. Vậy đến năm 50 tuổi, bạn sẽ nhận được khoảng 320 triệu nhờ gửi tiết kiệm với lãi suất kép trong vòng 20 năm. Thông thường, tại một số ngân hàng, thời gian gửi càng lâu thì mức lãi suất cũng cao hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tiết kiệm lãi suất kép để tiền sinh lời nhằm ổn định tài chính khi về hưu.

Đầu tư

Ngày nay đầu tư là cách nhiều người lựa chọn để tiền sinh lời và kiếm tiền sau khi nghỉ hưu. Có rất nhiều hình thức đầu tư trên thị trường ngày nay. Nếu bạn muốn có một khoản đầu tư sinh lời an toàn và đều đặn thì có thể lựa chọn đầu tư trái phiếu. Còn nếu bạn là nhà đầu tư mong muốn có mức sinh lời cao và chấp nhận được những rủi ro thì nên đầu tư cổ phiếu. Trong hai thập kỷ gần đây, cổ phiếu là kênh đầu tư hấp dẫn nhất tại nước ta nếu xét về tỷ suất sinh lời. Cổ phiếu có hiệu suất sinh lời bình quân khoảng 16% mỗi năm tính từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2000. Trong 5 năm gần đây, hiệu suất sinh lời của loại hình này lên đến 19,2% (Theo dữ liệu của Công ty quản lý quỹ Dragon Capital).

Muốn có một cuộc sống ổn định tài chính khi nghỉ hưu sớm bạn nên đầu tư càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư bạn nên tìm hiểu thông tin kĩ càng, nắm rõ thị trường. Cạnh đó, trang bị kiến thức cho bản thân để đầu tư an toàn và thông minh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu Operating Cash Flow, công thức tính Operating Cash Flow

Operating Cash Flow là thuật ngữ thường xuất hiện ở các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Đây là chỉ tiêu quan trọng, qua ...

Tìm hiểu chỉ số CIR, ý nghĩa và cách tính chỉ số

Trên thị trường chứng khoán, CIR là chỉ số quan trọng được nhiều nhà đầu tư sử dụng để phân tích, đánh giá ngành ngân ...

Tìm hiểu hệ số Beta, ý nghĩa của hệ số Beta trong chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn được đánh giá là kênh đầu tư lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Chính vì ...

Minh Đức