Cách thức giao dịch với chỉ báo CCI nhà đầu tư cần biết

Cập nhật: 16:20 | 05/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chỉ báo CCI trong chứng khoán cho các nhà đầu tư biết xác định được xu hướng sẽ đi lên hoặc đi xuống trong thời gian sắp tới.

Sử dụng CCI làm xu hướng chỉ báo

Là một chỉ báo dựa trên động lượng, chỉ số CCI thuộc nhóm chỉ số dao động. Các chỉ báo như vậy thường di chuyển xung quanh các giá trị cố định và có thể mô tả các thay đổi về khối lượng hoặc động lượng. Các giá trị phổ biến nhất của phạm vi dao động từ 0 đến 100, hoặc -100 đến +100.

Các chỉ số như vậy thường được đặt trong cửa sổ phụ bên dưới biểu đồ giá. Các chỉ số như chỉ số CCI được sử dụng trong giao dịch ngoại hối để chủ yếu xác định các điều kiện mua quá mức và bán quá mức trên thị trường, nhưng nó cũng có thể được áp dụng theo nhiều cách khác.

Chỉ báo xu hướng CCI có thể được sử dụng để báo hiệu sức mạnh của xu hướng. Khi một xu hướng thể hiện động lực mạnh mẽ, có khả năng cao là giá sẽ tiếp tục tăng hoặc giảm.

Cách thức giao dịch với chỉ báo CCI nhà đầu tư cần biết

Điều này có nghĩa thị trường kỳ vọng giá tiếp tục theo cùng một hướng. Qua đó, sử dụng CCI làm chỉ báo xu hướng là lý tưởng khi kết hợp với các chỉ báo xu hướng khác như đường trung bình di động. Cụ thể, CCI có thể kết hợp với đường trung bình di động hàm mũ thời gian 50 và 20 ngày được áp dụng cho biểu đồ giá. Theo đó, khi đường trung bình động ngắn hạn (20) cao hơn đường trung bình động dài hạn (50), nó báo hiệu một xu hướng tăng.

Bây giờ, bằng cách sử dụng chỉ báo CCI, chúng ta có thể thấy rằng đà tăng được đổi mới mỗi khi CCI giảm xuống dưới mức -100. Khi chỉ báo CCI bắt đầu tăng trở lại trên -100, xu hướng tăng sẽ tiếp tục, do đó cung cấp cho các nhà đầu tư một tham khảo tốt để tham gia vào xu hướng.

Cách thức giao dịch với chỉ báo CCI nhà đầu tư cần biết

Sử dụng CCI để phát hiện tín hiệu phân kỳ

Giống như hầu hết các bộ dao động khác, chỉ báo CCI cũng có thể được sử dụng để phát hiện sự phân kỳ. Nếu sử dụng theo cách này, chúng ta có thể so sánh mức giá cao hoặc mức thấp với các giá trị chỉ số CCI.

Cách thức giao dịch với chỉ báo CCI nhà đầu tư cần biết

Nói chung, mức thấp thấp hơn hoặc mức cao cao hơn (hoặc mức thấp cao hơn và mức cao thấp hơn) của CCI so với diễn biến giá. Khi có sự khác biệt khi so sánh mức cao và mức thấp, bạn có thể mong đợi sự phân kỳ cci dẫn đến sự điều chỉnh giá.

Trong hình này, chúng ta có thể thấy mẫu phân kỳ CCI so với giá. Cụ thể, giá tiếp tục tạo vùng đỉnh mới. Trong khi CCI lại tạo vùng đỉnh thấp hơn so với giá lúc này. Dấu hiệu này cảnh báo hiện tượng Mua quá mức đã xảy ra. Theo đó, giá chuẩn bị điều chỉnh giảm mạnh.

Để xác định mức mua quá mức và bán quá mức

Khi các thị trường bị giới hạn phạm vi, CCI có thể được sử dụng để báo hiệu tình trạng mua quá mức và bán quá mức. Điều này thích hợp cho nhà đầu tư giao dịch theo chiến lược Mua Bán theo Breakout.

Cách thức giao dịch với chỉ báo CCI nhà đầu tư cần biết

Cách tốt nhất để giao dịch các điều kiện mua quá mức và bán quá mức với chỉ báo CCI là trước tiên xác định một phạm vi hoặc thị trường đi ngang. Một khi bạn làm điều đó, tìm kiếm mức cao và mức thấp được thiết lập bằng hành động giá. Sau đó, khi giá đạt đến phạm vi trên, hãy tìm CCI để báo hiệu động lượng cạn kiệt. Điều này có nghĩa là CCI phải giảm sau khi tăng trên mức +100. Tương tự, khi giá ở mức thấp hơn, CCI phải tăng từ -100 sau khi ban đầu giảm xuống dưới mức này.

Khi hiện tượng này được xác nhận, chiến lược giao dịch Breakout sẽ trở nên khả thi. Breakout Mua lên sẽ đúng khi CCI sẽ tăng trên 100. Về nhược điểm, khi giá vượt qua phạm vi thấp hơn, hãy tìm các giá trị chỉ báo CCI giảm xuống dưới -100.

Khi sự phân kỳ cci xảy ra, nó thường trùng với sự chậm lại trong động lượng. Và chúng ta biết rằng khi đà chậm lại, giá xuất hiện xác suất đảo chiều.

Chỉ báo CCI giúp nhà đầu tư đánh giá xu hướng của thị trường dựa vào đường chuyển động của chỉ số kênh hàng hóa. Chỉ báo này còn đưa ra điểm giao dịch hợp lý nhờ hiện tượng phân kỳ. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên kết hợp cùng các chỉ báo khác để đảm bảo hiệu quả giao dịch đầu tư.

Những điều cần biết về hợp đồng phái sinh, cách tính giá hợp đồng phái sinh

Ngoài các sản phẩm chứng khoán cơ sở, thị trường xuất hiện thêm sản phẩm phái sinh, cụ thể là hợp đồng phái sinh. Hợp ...

Những điều cần biết về ảnh hưởng của cổ phiếu dẫn dắt thị trường đến quyết định đầu tư chứng khoán

Cổ phiếu dẫn dắt thị trường là cổ phiếu thể hiện được sức mạnh vượt trội so với thị trường chung. Đầu tư vào cổ ...

Những điều cần biết về nợ xấu, các cấp độ của nợ xấu và cách phòng tránh

Nợ xấu phát sinh chủ yếu do người vay vì nguyên nhân nào đó không thể thanh toán cả gốc và lãi khoản vay đúng ...

Diệp Chi (t/h)