Cách nhận biết các đời xe Dream Thái: Huyền thoại một thời của nhiều "tay chơi" Việt

Cập nhật: 17:00 | 27/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tồn tại trên thị trường hơn 30 năm, nhưng dòng xe này vẫn không bị "phai mờ". Ngược lại, nó còn được đông đảo người dùng, đặc biệt là dân chơi xe cổ "săn đón" nhiệt tình. Vậy chiếc xe Dream có gì đặc biệt mà lại thu hút nhiều khách hàng đến vậy?

Giá xe máy Honda Dream Thái phiên bản "Giới hạn" chỉ 30 triệu: Có nên xuống tiền?

"Sốc sửng sốt" chiếc xe máy Dream giá chỉ 14 triệu: "Chiến thần" mọi chàng trai đều ao ước

Mẫu xe máy "tựa" Honda Dream ra mắt với giá "rẻ như cho": Đánh bại Wave Alpha về mọi mặt!

Nguồn gốc của chiếc xe máy "huyền thoại" một thời

Những chiếc xe Dream đầu tiên được sản xuất vào năm 1985 tại thị trường Thái Lan. Tuy nhiên, cho đến năm 1992 dòng xe máy "huyền thoại" này mới được nhập khẩu và được bày bán tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của Dream Thái lúc bấy giờ đem đến "làn gió mới" cho thị trường xe máy Việt.

Đời xe dream thái đời đầu (Nguồn ảnh Internet)
Đời xe Dream Thái đời đầu (Nguồn ảnh Internet)

Người dùng Việt bắt đầu chú ý đến dream thái bởi thiết kế sang trọng, đẳng cấp cùng chất lượng vượt trội hơn hẳn các mẫu xe máy khác có mặt tại thời điểm đó. Dream Thái nhanh chóng trở thành dòng xe "hot" nhất và thống trị suốt những năm sau đó.

Mặc dù, không lâu sau có sự xuất hiện của Dream Việt nội địa nhưng nó vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng khách hàng. Cho đến ngày nay, Dream Thái vẫn nhận được yêu thích của đông đảo người dùng Việt. Nhiều người còn sẵn sàng đầu tư số tiền "khủng" để sở hữu những chiếc xe Dream Thái máy móc còn "nguyên đai nguyên kiện".

Các đời xe Dream thái từ trước đến nay

Dream Thái đời đầu

Thế hệ Dream Thái đời đầu xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 1994 – 1995. Phiên bản này được đánh giá là tốt nhất, bền nhất và có khả năng tiết kiệm xăng hơn hẳn so với các đời xe ra sau. Xe Dream Thái đời đầu là dòng không đề, tem xe có đến 2 phiên bản gồm tem hồng và tem lửa. Thời đó, chiếc xe này có giá bán cao ngất ngưởng lên đến 30 triệu đồng, bằng cả một miếng đất ở quê.

Dream Thái năm 1996

Kiểu dáng của dream thái 96 không quá khác biệt so với phiên bản trước đó. Tuy nhiên, sự thay đổi về động cơ của phiên bản này, không được người dùng đánh giá cao bằng dream thái đời đầu. Tuy nhiên, mức giá của nó không hề giảm mà cao hơn khi chạm mức 36 triệu đồng.

Dream Thái năm 1997

Đời xe dream thái năm 1997 (Nguồn ảnh: Internet)
Đời xe Dream Thái năm 1997 (Nguồn ảnh: Internet)

Năm 1997, chính phủ Việt Nam cho phép nhập trực tiếp mẫu xe này, do đó Dream Thái 97 có phần giảm nhiệt đôi chút khi mức giá bán giảm còn 30 triệu đồng. Điều này, làm nó mất dần giá trị của mình và không còn nổi tiếng như trước đây.

Bên cạnh đó, các đời Dream Việt được sản xuất tại thị trường nội địa chính thức ra mắt khách hàng. Với thiết kế và độ bền không quá khác biệt, nhưng giá bán rẻ hơn rất nhiều làm cho nhiều khách hàng chuyển hướng sử dụng dream việt.

Dream Thái năm 1998

So với các đời xe trước, đời xe Dream Thái 98 được nhà sản xuất cải tiến về ngoại hình và màu sắc. Với màu phiên bản sắc khác nhau, đặc biệt dòng xe này còn có phiên bản màu trắng pha bạc vô cùng ấn tượng. Sức hút của những chiếc xe dream thái trong thời kỳ này tiếp tục bị giảm xúc, cụ thể mức giá bán giảm xuống còn 26 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng vẫn còn giá trị rất lớn cho đến ngày nay.

Cách nhận biết các đời xe Dream Thái

Mặc dù tồn tại trên thị trường đã hơn 30 năm, nhưng Dream Thái vẫn rất được yêu thích. Đây cũng là lý do có rất nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu về dòng xe huyền thoại này. Cách phổ biến nhất để nhận biết các đời xe Dream Thái, chính là dựa trên số khung và số máy.

Cụ thể, chúng phải giống nhau và đi kèm theo đó là các ký tự A B C đến P. Đặc biệt, ở đời Dream Thái 92 còn được thiết kế một bộ tem riêng với chữ khá nhỏ. Đến đời dream năm 93 nhà sản xuất bổ sung thêm tem lửa, điểm chung của dream thái tại thời điểm 92 – 93 đều được trang bị bình xăng xuồng và số sườn xe đều được đánh dấu bằng 00xxxxx.

Để phân biệt Dream Thái 97 với các đời xe khác, bạn có thể kiểm tra bằng cách để ý CKD ở phiên bản Dream 97 sẽ bắt đầu bằng số 80 đầu tiên và đầu quy lát là ET.

Đời xe dream thái năm 1998 (Nguồn ảnh: Internet)
Đời xe Dream Thái năm 1998 (Nguồn ảnh: Internet)

Cách nhận biết xe Dream Thái "ngon, xịn"

Nhận biết qua thiết kế bên ngoài

Dream thái có thiết kế phần gác chân dạng tròn, mặt ngoài được sơn màu tím đậm. Đặc biệt, khi quan sát các chi tiết đầu xe, dàn áo và khung gầm… bạn cần chú ý màu sắc của các chi tiết trên phải đồng nhất với nhau. Một chiếc xe Dream xịn sẽ không có chi tiết quá mới và có cả chi tiết quá cũ. Nếu màu sắc giữa các chúng không đồng nhất với nhau, điều này cho thấy chiếc xe đã được trùng tu hoặc thay mới.

Nhận biết qua động cơ

Động cơ là yếu tố quyết định nhiều nhất đến giá trị của xe Dream thái, bởi dòng xe này nổi tiếng với sự bền bỉ theo thời gian. Đây cũng là lý do, những chiếc Dream "zin" hiện nay có giá bán cao ngất ngưởng.

Để tránh bị lừa cũng như định giá xe Dream Thái cũ chính xác nhất, bạn cần kiểm tra động cơ xe thật kỹ càng trước khi đưa ra quyết định chọn mua.

Kiểm tra các chi tiết của xe

Lốc máy phải đảm bảo không bị thay thế hoặc biến dạng, ốc vít máy đảm bảo còn nguyên và không bị tưa đầu.

Bộ truyền điện ắc quy, đèn chiếu sáng và xi nhan… phải hoạt động bình thường và ổn định. Bên cạnh đó, cần kiểm tra bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh, nếu phát ra tiếng kêu lục cục thì bộ phận này đã yếu hoặc đã bị thay. Đồng thời, lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên có bị biến dạng hay méo mó hay không.

Nhận biết bằng cách khởi động thử

Những chiếc Dream Thái xịn, khi nổ máy sẽ phát ra âm thanh mạnh mẽ và không có hiện tượng nghẹt xăng khi thay đổi số. Đồng thời, khi sang số phải mượt mà và không bị kẹt khi giảm hộp số.

Để kiểm tra động có khỏe hay không, bạn có thể nhận biết bằng cách quan sát lượng khói và âm thanh của xe. Dựng chống đứng, vặn ga hết cỡ nếu lượng khói xám ít điều này chứng tỏ xe vẫn còn hoạt động tốt.

Tài chính không đủ mua Super Cub, người dùng có thể sắm mẫu xe máy nhập Thái giá chỉ 36 triệu

Sở hữu thiết kế cực kỳ ấn tượng, với động cơ tiết kiệm xăng, mà giá bán của POPZ 110 chỉ bằng 1/3 Super Cub ...

Chiếc xe máy điện "hút hồn" khách Việt ở mọi phương diện: Lựa chọn hoàn hảo thay thế xe xăng?

Với kiểu dáng thể thao, năng động và trẻ trung, mẫu xe máy điện NEO's mới ra mắt của Yamaha thu hút sự quan tâm ...

Tài chính 60 triệu, nên lựa chọn Honda SH Mode hay xe máy điện VinFast Vento?

Khi đặt Honda SH Mode và VinFast Vento lên bàn cân so sánh nghe có vẻ "vô lý", bởi thị trường mà hai dòng xe ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm