Cách loại bỏ cảm xúc khi giao dịch và quy tắc đầu tư thành công

Cập nhật: 11:20 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Cách tốt nhất để hạn chế giao dịch theo cảm tính là thiết lập nên các quy tắc giao dịch từ việc nghiên cứu thị trường trong quá khứ, không phải từ cảm xúc hay định kiến cá nhân. Theo William O'Neil,

Sai lầm đa số của nhà đầu tư là giao dịch theo cảm tính

Jesse Livermore, nhà đầu nổi tiếng từng kiếm được cũng như thua lỗ hàng triệu USD từ chứng khoán cho rằng, trên thị trường chỉ có hai loại cảm xúc là hy vọng và lo sợ, vấn đề là nhà đầu tư thường hy vọng khi nên lo sợ trong khi lại lo sợ khi nên hy vọng.

Việc không kiểm soát được cảm xúc khiến họ gặp khó khăn trong những quyết định, hệ quả là những khoản thua lỗ triền miên.

Đồng quan điểm, phù thủy phố Wall William O'Neil cũng đề cập đến sự ảnh hưởng của cảm xúc tới quá trình đầu tư qua cuốn sách "24 bài học sống còn để đầu tư thành công".

Cách loại bỏ cảm xúc khi giao dịch và quy tắc đầu tư thành công
Huyền thoại đầu tư William J.O’Neil (Ảnh nguồn internet)

Theo William O'Neil, trên thị trường chứng khoán hay bất cứ lĩnh vực nào khác, nhà đầu tư thường có thiên hướng hành động theo cảm xúc cá nhân vì bản tính con người luôn gắn liền với thị trường. Những cảm xúc như cái tôi, lòng kiêu hãnh, sự cả tin, lo sợ và tham lam vẫn tồn tại từ trước cho đến nay.

Tuy nhiên, thị trường không hề biết bạn là ai, không quan tâm bạn đang nghĩ gì, nói cách khác thị trường luôn đúng. Nếu một ai đó cố gắng chống lại thị trường dựa vào những cảm xúc hay quan điểm cá nhân, sớm hay muộn cũng sẽ phải gánh chịu những thua lỗ nặng nề.

Trên thực tế, số đông nhà đầu tư thường rất giỏi trong việc gồng lỗ, nhưng lại tỏ ra thiếu kiên nhẫn khi cổ phiếu tăng giá. Nếu cổ phiếu ở xu hướng giảm, họ thường hi vọng giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại thay vì lo sợ sẽ mất nhiều tiền hơn. Lúc này, họ tìm kiếm mọi lí do để biện minh cho việc cổ phiếu giảm giá và chấp nhận gồng lỗ, thậm chí mua thêm trung bình giá cho đến khi quá muộn.

Ngược lại, khi cổ phiếu vừa mới tăng giá, họ lại lo sợ sẽ mất lợi nhuận nên vội vàng bán ra chốt lời quá sớm, để rồi sau đó cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh và phải đứng nhìn trong sự tiếc nuối.

Cách tốt nhất để hạn chế giao dịch theo cảm tính

Theo kinh nghiệm của William O'Neil, cách tốt nhất để hạn chế giao dịch theo cảm tính là thiết lập nên các quy tắc giao dịch dựa trên việc nghiên cứu thị trường trong quá khứ, không phải từ cảm xúc hay định kiến cá nhân. Càng hiểu sâu về diễn biến thị trường trong quá khứ, nhà đầu tư sẽ càng dễ dàng nhận ra những cơ hội trong tương lai.

Thay vì nghe theo giả định của các "chuyên gia" diễn đàn, những lời khuyên không có cơ sở hay những tin đồn (đa số là sai), nhà đầu tư nên nghiên cứu đặc điểm của những cổ phiếu đã thành công trong quá khứ và tìm ra nguyên nhân tại sao chúng lại tăng.

Việc phân tích những cổ phiếu này giúp nhà đầu tư một cái nhìn tổng quát, giúp phát hiện được xu hướng thị trường, tạo cơ hội tìm kiếm những cổ phiếu hàng đầu trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ quy tắc giao dịch cũng quan trọng không kém, thậm chí khó khăn hơn rất nhiều lần. Để thực hiện được điều này đòi hỏi sự nghiêm túc, kiên trì và nỗ lực lớn của nhà đầu tư.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Các huyền thoại đầu tư chứng khoán thế giới "hành động" ra sao trong mùa biến động?

Trong khi nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn nên làm gì trong giai đoạn thị trường biến động mạnh như vậy, câu trả lời ...

Tỷ phú Inamori Kazuo - Nhật Bản: Đi lên từ "doanh nghiệp nát", đột phá trở thành huyền thoại kinh doanh

Inamori Kazuo là tỷ phú nổi tiếng người Nhật Bản. Ông chính là người sáng lập nên hãng công nghệ cao đa quốc gia Kyocera ...

Bài học đầu tư quý báu từ huyền thoại đầu cơ George Soros

George Soros là nhà đầu cơ, tỷ phú nổi tiếng thế giới. Những bài học đầu tư, những thăng trầm trong suốt cuộc đời khao ...

Đại Dương