Cách lên kế hoạch độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

Cập nhật: 09:31 | 21/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Lập kế hoạch tài chính cho cuộc sống khi về hưu rất quan trọng bởi vì điều này giúp bạn xác định được các nguồn thu nhập và khoản tiền bạn cần khi về hưu.

Lên kế hoạch chi tiêu khi về hưu một cách chi tiết

Để nghỉ hưu sớm, có cuộc sống thoải mái, an nhàn, bạn nên lập ra kế hoạch dài hạn cho tương lai. Một kế hoạch chi tiêu chi tiết khi nghỉ hưu sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng và đề phòng được các rủi ro. Cụ thể, bạn nên đặt ra các vấn đề như sau:

Bạn muốn nghỉ hưu vào lúc bao nhiêu tuổi?

Dự định và mục tiêu sau khi nghỉ hưu là gì?

Những dự định và mục tiêu đó có tốn nhiều chi phí không?

Cách lên kế hoạch độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm
Hình minh họa (nguồn internet)

Từ những câu hỏi trên, bạn có thể bắt đầu lập ra kế hoạch cụ thể, chẳng hạn như một năm cần tiết kiệm bao nhiêu. Để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu là một quá trình chuẩn bị kỹ càng và lâu dài. Do đó, bạn càng chi tiết hóa kế hoạch chi tiêu khi nghỉ hưu sẽ giúp bạn càng dễ dàng đạt được thành công hơn.

Tạo ra nhiều nguồn thu nhập

Nếu muốn nghỉ hưu sớm bạn cần có tài chính gấp nhiều lần trong thời gian làm việc. Chính vì vậy, bạn cần tích lũy đều đặn và tạo thêm nhiều nguồn thu nhập. Bạn có thể làm thêm vài công việc tay trái liên quan đến chuyên môn chính của mình. Hoặc thử sức với những công việc kiếm tiền online giúp tăng thu nhập ngay tại nhà.

Ngoài ra, đầu tư cũng là một cách gia tăng thu nhập nhanh chóng và hiệu quả. Có rất nhiều hình thức để bạn lựa chọn như: đầu tư vào các quỹ tư nhân, bất động sản hay đầu tư chứng khoán. Theo chuyên gia tài chính Kimmie Greene, tham gia thị trường chính khoán là một lựa chọn đáng cân nhắc. “Bạn có thể sẽ cảm thấy khá rủi ro, nhưng đây là là nơi tiền có thể tự làm việc để sinh ra tiền tốt nhất”.

Chấp nhận rủi ro

Khi đã quyết định nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc bạn cần chấp nhận các rủi ro. Cụ thể là các rủi ro như:

Rủi ro sức khỏe: Nhiều người quyết định nghỉ hưu sớm vì lý do sức khỏe không đảm bảo hoặc muốn dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi. Khi không còn đi làm nữa thì bạn sẽ không hoạt động nhiều. Do đó dễ dẫn đến các nguy cơ về bệnh đột quỵ, tim mạch,…

Không được nhận trợ cấp và lương hưu: Người lao động khi đi làm cần phải đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì điều kiện hưởng lương hưu là “Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi” và đóng bảo hiểm xã hội đủ hai mươi năm trở lên. Như vậy đồng nghĩa với việc khi nghỉ hưu sớm, bạn sẽ có mức lương hưu không như mong đợi.

Lập quỹ dự phòng cho bản thân

trong cuộc sống còn rất nhiều tình huống mà con người không lường trước được như: dịch bệnh, tai nạn, bệnh tật…. Chắc chắn đây là điều không ai mong muốn xảy ra, nhưng “hãy hy vọng về điều tốt đẹp nhất và chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất”.

Vì thế, đừng quên dự trù một khoản tài chính phòng trường hợp khẩn cấp. Các chuyên gia khuyến nghị khoản tiền dự trù hợp lý là từ 4 đến 6 tháng tiền sinh hoạt cơ bản. Ngoài ra, bạn có thể chấp nhận mức sống thấp hơn trong khoảng thời gian khó khăn này.

5 bí quyết đầu tư “một vốn bốn lời”

Với sự đa dạng nhiều loại hình tài chính, lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc đầu tư với số vốn ít ỏi không còn ...

Cách sử dụng vốn kinh doanh hiệu quả và an toàn

Nếu bạn không biết sử dụng nguồn vốn hiệu quả, thì dù có nhiều tiền đến mấy, bạn vẫn sẽ là kẻ thua cuộc. Bạn ...

Những điều cần lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm bạn nên biết

Gửi tiền tiết kiệm là lựa chọn của nhiều người, khi có một khoản tài chính dư thừa không cần chi tiêu đến. Thế nhưng ...

Minh Đức