Cách làm giàu thông minh, hiệu quả từ triệu phú trẻ

Cập nhật: 06:00 | 08/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Làm giàu thực sự không khó nhưng đòi hỏi tính kiên nhẫn, kỉ luật và quyết tâm mạnh mẽ của mỗi người.

cach lam giau thong minh hieu qua tu trieu phu tre

Người phụ nữ nghiên cứu 600 triệu phú để tìm cách làm giàu

cach lam giau thong minh hieu qua tu trieu phu tre

Cách làm giàu của “phù thủy” bưởi Diễn

cach lam giau thong minh hieu qua tu trieu phu tre

Những “suy nghĩ” sai lầm về cách làm giàu

Sau hơn 5 năm nghiên cứu về thói quen của người giàu có tại Mỹ, Tom Corley rút ra kết luận từ cuộc khảo sát 233 người giàu về thói quen hàng ngày và so sánh chúng với thói quen của 128 người có thu nhập thấp hơn. Kết quả cho thấy, hầu hết các triệu phú USD tự thân đều có thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong khảo sát của ông, 65% có 3 nguồn thu nhập, 45% có 4 nguồn thu nhập và 29% có 5 nguồn thu nhập trở lên. Đa dạng nguồn thu nhập sẽ mang lại nhiều lợi ích. Khi một nguồn bị ảnh hưởng xấu vì bất kỳ lý do gì, các nguồn khác có thể giúp bạn tiếp tục mà không ảnh hưởng đáng kể cuộc sống.

Trong khi đó, hầu hết người bình thường đều có một nguồn thu nhập từ công việc chính. Nếu bạn không gửi tiết kiệm và đầu tư vào các tài sản nhằm tạo thêm nguồn thu nhập thì khi mất việc, bạn sẽ thấy mình như vừa mất tất cả.

Michael Yardney, nhà triệu phú tự thân và là đồng tác giả quyển "Rich Habits, Poor Habits", giải thích cách ông giúp hàng trăm người bình thường trở thành triệu phú tự thân theo cách tạo ra nhiều dòng thu nhập. Dưới đây là một số mẹo hàng đầu của Michael.Bí quyết chung của các triệu phú Mỹ là phải có từ 3 nguồn thu nhập trở lên.

Và cũng không thể không nhắc tới Grant Elkins, ông từng là một sinh viên tốt nghiệp Đại học Chicago với tài khoản ngân hàng gần như trống rỗng và tình trạng thất nghiệp đầy tuyệt vọng nhưng ở tuổi 31, anh đang sở hữu khối tài sản hơn 1 triệu USD và có một hệ thống đầu tư vững chắc.

Trong một bài đăng trên blog cá nhân, Grant, hiện đang sống ở Chicago cùng vợ, đã liệt kê 5 bước đã thực hiện để biến 2,26 USD thành 1 triệu USD và được CNBC đăng tải như những lời khuyên tuyệt vời về tài chính cho bất cứ ai.

Không thể bảo đảm rằng bạn sẽ có kết quả tương tự như Grant nhưng nếu bạn làm theo chỉ một vài bước trong số này, bạn chắc chắn sẽ cải thiện được tình hình tài chính hiện tại và trong tương lai.

cach lam giau thong minh hieu qua tu trieu phu tre
Cách làm giàu thông minh, hiệu quả từ triệu phú trẻ. Ảnh minh họa

Nhận một mức lương xứng đáng

Một trong những yếu tố quyết định tiềm năng kiếm tiền trong tương lai của bạn và giúp bạn kiếm được 1 triệu USD nhanh nhất là số tiền bạn được trả hôm nay, Grant viết. Thật không may, bạn có thể không được trả số tiền tương xứng với giá trị bạn có.

Cách đơn giản nhất để tăng khả năng kiếm tiền của bạn là đề xuất tăng lương. Grant khuyên bạn nên xem xét mức lương cho một người có trình độ, kinh nghiệm trong ngành của bạn để hiểu được giá trị của bạn.

Sau đó, đưa lại thông tin đó cho người quản lí và nhấn mạnh những gì bạn mang đến cho công ty. Hãy nhớ rằng, việc đề nghị này không gây ra thiệt hại nào, Grant nói với CNBC. Rất nhiều người cuối cùng sợ bị từ chối và họ tự đánh giá thấp công sức của chính bản thân mình.

Tiết kiệm tiền và đưa vào đầu tư

Để kiếm tiền, bạn cần kiếm được nhiều tiền nhất có thể từ tiền của mình. Vì bạn chỉ có thể kiếm được một mức tiền nhất định ở bất kỳ nghề nghiệp nào, đầu tư mới thực sự là chìa khóa của sự giàu có.

Trong cuộc hành trình 5 năm xây dựng khối tài sản 7 con số, Grant đã tiết kiệm 50% thu nhập của mình. Ngày nay, dù đã thành công về tài chính, anh vẫn tập trung vào việc sống đơn giản và dành 40% - 50% tài sản để đầu tư.

"Chìa khóa ở đây", Grant nói, "là làm cho mọi thứ tự động xoay vòng. Nói chuyện với công ty của bạn và để họ bắt đầu gửi trực tiếp ít nhất 20% thu nhập của bạn vào tài khoản đầu tư trước khi bạn nhìn thấy nó".

"Đây là 20% thu nhập của bạn SAU khi đưa vào quỹ khẩn cấp hoặc dự phòng. Tôi thường tự động gửi trực tiếp vào tài khoản đầu tư Vanguard và tiền sau đó được tự động đầu tư vào nhóm các quỹ chỉ số".

Phát triển nhiều nguồn thu nhập

Sau khi bạn tối đa hóa khả năng kiếm tiền của mình và tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, hãy tập trung vào việc tăng dòng doanh thu bằng cách tìm một công việc bán thời gian, bắt đầu công việc phụ hoặc xây dựng thu nhập thụ động.

Nếu mục tiêu của bạn là trở nên giàu có, bạn cần phải làm chủ các công việc phụ và kiếm tiền bằng những cách khác ngoài công việc toàn thời gian, Grant viết. Đây thực sự có thể là bất cứ điều gì, bao gồm cả việc lái xe cho Uber, tư vấn hoặc xây dựng trang web.

Khi bạn bắt đầu kiếm được tiền từ hợp đồng phụ của mình, hãy đầu tư 100% lợi nhuận. Grant nói: "Khi bạn tìm thấy một hợp đồng phụ tuyệt vời, bạn sẽ bị cám dỗ tiêu số tiền đó nhưng tôi rất mong bạn sẽ nghĩ về động lực khiến bạn hối hả làm việc là sự giàu có (về lâu dài) thay vì chỉ giàu có như hôm nay".

Đầu tư vào những gì bạn biết

Trong khi Grant là một người tin tưởng vào việc đầu tư cho các quỹ chỉ số đơn giản, anh phân bổ 20% vốn đầu tư của mình cho các công ty cá nhân như Apple, Amazon và Google.

Nếu bạn có thể đầu tư vào các công ty riêng lẻ, hãy chọn những gì quen thuộc, anh nói: "Hãy nhìn vào các sản phẩm bạn sử dụng và tiêu thụ hàng ngày; sau đó nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản của những công ty đó để tìm hiểu thêm về tiềm năng đầu tư của họ".

Đó là một chiến lược mà huyền thoại đầu tư Warren Buffett áp dụng. Tỷ phú này chỉ đầu tư vào các công ty nằm trong "vòng tròn năng lực" - một khái niệm mà ông mô tả lần đầu tiên trong Thư cổ đông năm 1996.

Theo dõi giá trị ròng

"Tôi nhìn vào giá trị ròng của mình mỗi ngày khi tôi thức dậy vào buổi sáng và uống cà phê sáng", Grant viết. Có vài động lực lớn hơn so với việc thấy con số này tăng theo thời gian bất kể bạn bắt đầu từ đâu. Tôi đã theo dõi giá trị ròng của mình trong 5 năm qua và số dư đầu tiên của tôi là 2,26 USD.

Anh giám sát giá trị ròng của mình bằng Mint.com, cho phép bạn liên kết tất cả các tài khoản tài chính và hiển thị tài sản cũng như các khoản nợ của bạn. (Vốn cá nhân cũng tương tự). Ngoài ra, nó cũng theo dõi chi tiêu. Vào cuối mỗi năm, Grant sẽ tổng hợp và nghiên cứu sâu dữ liệu này để có thể cải thiện chi tiêu.

Nếu thói quen xấu đang kìm hãm bạn, đừng băn khoăn. Ngay cả triệu phú cũng là con người: Năm 2012, Grant phát hiện ra rằng đã chi hơn 3.000 USD cho thực phẩm mang đi Mexico trong một năm. "Điều đó thật điên rồ và dạy cho tôi một bài học", Grant viết.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm