Cách giao dịch khi thị trường dư mua nhiều hơn dư bán và ngược lại

Cập nhật: 15:44 | 29/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Dư mua, dư bán là một khái niệm nhà đầu tư bắt gặp ngay khi làm quen với bảng giá chứng khoán. Đây là một khái niệm quan trọng mà mọi nhà đầu tư cần phải hiểu rõ. Cách giao dịch khi thị trường dư mua nhiều hơn dư bán và ngược lại như thế nào? Bài viết dưới đây giúp nhà đầu tư hiểu rõ vấn đề này.

Định nghĩa dư mua, dư bán

Trong bảng giá chứng khoán, dư mua, dư bán phản ánh tổng khối lượng cổ phiếu đang chờ được khớp lệnh. Khi đặt mua hoặc bán, không phải lúc nào nhà đầu tư cũng có thể khớp được lệnh tương ứng. Giao dịch chỉ được thực hiện khi mức giá đặt mua lớn hơn hoặc bằng mức giá được chào bán. Do vậy, sẽ có những trường hợp việc mua và bán chưa thể thực hiện do không đạt được sự thống nhất về mức giá.

Trong khi đó, bảng giá chỉ hiển thị 3 mức giá tốt nhất được đặt mua hoặc chào bán. Vẫn còn những mức giá và khối lượng tương ứng khác mà nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch nhưng chưa đạt điều kiện. Lượng cổ phiếu chưa được giao dịch này sẽ được hiển thị tại cột Dư. Trong đó:

Dư bán thể hiện lượng cổ phiếu đang được chào bán nhưng chưa có người mua phù hợp.

Dư mua thể hiện lượng cổ phiếu đang được đặt mua nhưng chưa có người bán tương ứng.

Ví dụ minh họa về cách tính cột dư mua, dư bán trên bảng giá chứng khoán

Cách giao dịch khi thị trường dư mua nhiều hơn dư bán và ngược lại
Cách tính cột dư mua, dư bán trên bảng giá chứng khoán (ảnh nguồn internet)

Ví dụ, bạn có thể quan sát mã ADC trong bảng giá trên đây. Mức giá chào bán tốt nhất đang ở mức 25.000 trong khi nhà đầu tư chỉ muốn mua với mức giá 22.000. Vậy nên không có giao dịch nào được thực hiện với mã ADC vào thời điểm đó (cột Giá và Khối lượng không hiển thị các lệnh khớp). Lúc này, toàn bộ lượng cổ phiếu chưa được khớp lệnh được hiển thị ở cột Dư (với Dư mua là 70, dư bán là 10).

Dư mua, dư bán nói lên điều gì?

Trên bảng giá chứng khoán, dư mua dư bán thể hiện tổng khối lượng cổ phiếu đang chờ được khớp lệnh hay mức độ thanh khoản của cổ phiếu, phản ánh lượng cung - cầu đối với cổ phiếu đó.

Không phải lúc nào đặt mua, đặt bạn mà nhà đầu tư có thể khớp được lệnh tương ứng. Có những trường hợp giao dịch chưa thể được thực hiện khi giá còn chưa được thống nhất, chỉ thành giao trừ phi mức giá đặt mua lớn hơn hoặc bằng mức giá chào bán.

Ngoài 03 mức giá tốt nhất được hiển thị thì còn nhiều mức giá và khối lượng khác nữa mà nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch nhưng chưa đủ điều kiện. Lượng cổ phiếu chưa thể mua/bán này sẽ hiển thị tại cột Dư:

- Cột dư bán là lượng cổ phiếu đang chào bán nhưng chưa tìm được người mua phù hợp, cung đang lớn hơn cầu, giá trị cổ phiếu đó trên thị trường đang định giá cao hơn nhu cầu của nhà đầu tư;

- Cột dư mua là lượng cổ phiếu được đặt mua nhưng chưa tìm được người bán tương ứng, cung đang ít hơn cầu, giá trị cổ phiếu đó trên thị trường đang bị định giá thấp.

Số còn lại cuối ngày khi kết thúc phiên giao dịch chính là lượng cổ phiếu không được giao dịch trong ngày.

Cách giao dịch khi thị trường dư mua nhiều hơn dư bán và ngược lại

Khi dư bán nhiều hơn dư mua thì cổ phiếu đang có cung > cầu, đôi khi đây là dấu hiệu cổ phiếu sắp xuống giá.

Ngược lại khi dư mua nhiều hơn dư bán thì cầu > cung, dấu hiệu cổ phiếu sắp tăng giá.

Từ đó suy ra, trong trường hợp dư mua nhiều hơn dư bán, nhà đầu tư nên mua vào và chờ giá tăng để thu về lợi nhuận.

Ngược lại, nếu dư mua ít hơn dư bán, nghĩa là cổ phiếu này đang bị bán tháo ra, vậy nhà đầu tư cần xem xét cặn kẽ các thông tin nhiều phía liên quan tới cổ phiếu này rồi hãy quyết định bán ra hay không.

Chỉ dựa vào dư mua dư bán thì nhà đầu tư chưa thể đưa ra lựa chọn chính xác được, khi mua vào hoặc bán ra cổ phiếu nào cũng cần cân nhắc tình hình hoạt động cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó, các thông tin tốt, trái chiều liên quan đi kèm với các chỉ số chứng khoán khác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Khái niệm về trái phiếu, sự khác nhau giữa trái phiếu và cổ phiếu

Đầu tư trái phiếu là hình thức đầu tư chứng khoán rất phổ biến trên thế giới. Vậy đầu tư trái phiếu là gì? Nội ...

Khái niệm về dòng tiền chiết khấu (DCF), cách tính dòng tiền chiết khấu

Dòng tiền chiết khấu, được các nhà đầu tư sử dụng để xác định xem có nên đầu tư vào một doanh nghiệp hoặc dự ...

Hợp đồng tương lai: Khái niệm và đặc điểm của hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai (hay Futures contract) là một thỏa thuận để nhà đầu tư có thể mua hoặc bán tài sản với một mức ...

Đình Trọng t/h