Cách để nhận diện những cổ phiếu có thể "vượt bão" trong giai đoạn này

Cập nhật: 09:19 | 15/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần kiểm tra lại danh mục để chọn lọc cổ phiếu chất lượng. Bởi dù thị trường phục hồi không có nghĩa cổ phiếu của các bạn sẽ tăng, mà hãy tập trung vào những cổ phiếu tốt tăng trưởng mạnh.

1401-tot
Góc chuyên gia: Yếu tố nhận diện những cổ phiếu có thể "vượt bão" trong giai đoạn này

Tiếp tục chìm trong vòng xoáy giảm sâu, VN-Index đã chính thức mất ngưỡng hỗ trợ cứng 1.200 điểm. Như vậy, VN-Index đã ghi nhận 6 tuần liên tiếp giảm điểm, chuỗi giảm kéo dài nhất kể từ năm 2008 thời điểm chỉ số này giảm 7 tuần liên tiếp (5/5-16/6).

Bình luận về đà giảm mạnh của thị trường, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MBS cho rằng thời điểm này các yếu tố về giá trị doanh nghiệp rất khó hỗ trợ cho giá cổ phiếu. Tâm lý cực đoan đã đẩy lên đỉnh điểm, song không phải nguyên nhân chính khiến thị trường giảm mạnh. Điều này thể hiện rõ khi áp lực bán trong phiên sáng không mạnh, tuy nhiên sang đến phiên chiều áp lực bán tăng rất mạnh. Chủ yếu là do những nhà đầu tư đang bị áp lực đòn bẩy, họ không muốn bán nhưng buộc phải bán vì đợi mãi thị trường không có nhịp hồi để cơ cấu danh mục. Do đó, thị trường chỉ có sự ổn định trở lại khi áp lực margin giảm đi.

1106-tuan2
Ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MBS

Trong thời điểm thị trường biến động như hiện tại, cổ phiếu của doanh nghiệp tốt hay xấu đều bị bán bất chấp, các yếu tố liên quan đến triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp đều bị gạt sang một bên. Tuy nhiên chúng ta cần phải phân định rõ khi thị trường phục hồi, những cổ phiếu tốt sẽ rất dễ quay trở lại và bật tăng mạnh mẽ, còn những cổ phiếu yếu kém có thể không có cơ hội quay lại mức giá cũ.

"Tôi vẫn duy trì quan điểm nếu tiếp tục đầu tư lâu dài vào những doanh nghiệp tốt, có tiềm năng tăng trưởng mạnh thì vài tháng hoặc sang năm chúng ta sẽ không muốn bán cổ phiếu với giá như hiện tại. Do đó, tôi cho rằng đây không phải là lúc mọi người vứt bỏ những cổ phiếu tốt đã bỏ rất nhiều công sức nghiên cứu", ông Hoàng Công Tuấn cho hay.

Cũng nêu quan điểm, ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS cho rằng thị trường cũng từng chứng kiến nhịp giảm tương tự vào năm 2011, tuy nhiên bối cảnh vĩ mô khi đó rất khó khăn. Chỉ số CPI lên đến 22%, lãi suất liên ngân hàng lên đến 30%. Ngược lại, tình hình vĩ mô của chúng ta ở thời điểm hiện tại rất ổn định cho thấy thị trường hiện đang bị bán quá mức.

"Đối với tôi, những nhịp giảm trên 20% như hiện tại chỉ có 1 - 2 lần trong năm. Do đó, tôi đánh giá đây vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn để mua những cổ phiếu tốt với tầm nhìn 1-2 năm. Tuy nhiên, tôi cần nhấn mạnh quan điểm tích cực này chỉ dành cho những doanh nghiệp tốt, mức độ rủi ro sẽ là rất lớn nếu bạn đầu tư vào những doanh nghiệp yếu kém", vị chuyên gia đánh giá.

Cách nhận diện cổ phiếu tốt

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư trong thời điểm này, ông Hoàng Công Tuấn đưa ra dẫn chứng về câu chuyện đầu tư của mình. "Sau nhiều phiên giảm mạnh, hiện có rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng nề. Tôi cũng thấu hiểu cảm giác đó, bởi cú sập năm 2011 khiến tôi từng mất đến 50% tài khoản song vẫn lấy lại được khi thị trường hồi phục. Đôi khi chúng ta quá bi quan nhưng cần phải hiểu rằng trong nguy có cơ, hãy suy nghĩ tỉnh táo và tạm dừng nhìn bảng điện tử. Sau những năm giảm rất mạnh như 2011, 2018, 2020 thị trường luôn có thời điểm ổn định và đi lên. Thời điểm này khi thị trường giảm mạnh với yếu tố cảm xúc cực đoan thì đã mở ra cơ hội cho tất cả mọi người vì mặt bằng giá cổ phiếu đang rất rẻ".

Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần kiểm tra lại danh mục để chọn lọc cổ phiếu chất lượng. Bởi dù thị trường phục hồi không có nghĩa cổ phiếu của các bạn sẽ tăng, mà hãy tập trung vào những cổ phiếu tốt tăng trưởng mạnh. Do đó, trong quá trình rà soát danh mục, nếu cổ phiếu không còn triển vọng hãy mạnh dạn bán cơ cấu sang những mã chất lượng, có thể thị trường chưa về đỉnh nhưng bạn có thể lấy lại tất cả.

Để nhận diện những cổ phiếu có thể "vượt bão" trong giai đoạn này, thậm chí có thể bật tăng từ 30-50% trong tương lai, vị chuyên gia đưa ra ba yếu tố:

Thứ nhất, trả cổ tức bằng tiền mặt và có lợi suất cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm hoặc có thể có mức trả cổ tức là 5% bằng tiền mặt, nhưng có khả năng tăng trưởng cao trong tương lai.

Thứ hai, công ty có khả năng tăng trưởng lợi nhuận với mức độ từ 15-20% trong khoảng 2-3 năm tới. Chuyên gia nhấn mạnh lợi nhuận của doanh nghiệp phải là bền vững trong dài hạn chứ không phải là lợi nhuận ngắn hạn trong 1-2 quý tới.

Thứ ba, ban lãnh đạo cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn lựa cổ phiếu. Nhà đầu tư cần lựa chọn doanh nghiệp có lãnh đạo là người được chứng minh uy tín, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

"Nếu cổ phiếu có 3 yếu tố trên đây, tôi cho rằng nhà đầu tư không nên dừng bán tháo và đồng hành với doanh nghiệp. Nếu mất niềm tin vào thị trường chứng khoán, chúng ta không chỉ mất tiền mà là mất tất cả. Khi thị trường phục hồi, thị trường chứng khoán đi lên thì cơ hội sẽ dành cho người khác không phải do chúng ta", chuyên gia MBS nêu quan điểm.

Góc chuyên gia: Bài học đầu tiên trên thị trường là cắt lỗ

Theo chuyên gia, “tất cả chúng ta khi tham gia thị trường chứng khoán thì hầu hết đều sai nhiều hơn đúng chính vì ...

Làm gì khi thị trường chứng khoán “đỏ lửa”?

Theo chuyên gia, đối với nhà đầu tư, thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại được cho là hết sức bất lợi bởi ...

Góc chuyên gia: Những sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường chứng khoán đi xuống

Nhìn bên ngoài thì đặt mục tiêu mua vào khi giá chạm đáy và bán ra ở mức đỉnh là 1 chiến lược hoàn hảo. ...

Linh Đan