Cách để giao dịch Bitcoin an toàn trên sàn P2P

Cập nhật: 11:37 | 29/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Một trao đổi Bitcoin P2P không ảnh hưởng nhiều đến khoản tiền trong ví của người dùng, các nền tảng này chỉ đơn giản là kết nối người mua và người bán Bitcoin với một số công cụ cơ bản.

Cụ thể, trao đổi Bitcoin 2P2 hỗ trợ kết nối trung gian. Khi người mua đặt lệnh mua, công cụ sẽ khớp với nền tảng và khớp với lệnh bán. Giao dịch chỉ diễn ra khi người dùng xác nhận giao dịch. Tuy nhiên, vấn đề là việc mua Bitcoin một cách an toàn trên các sàn giao dịch P2P đòi hỏi một số nhận thức và phương pháp hữu ích nhất định.

Thực tế là không phải tất cả các trao đổi P2P đều an toàn, riêng tư hoặc trực quan như nhau. Ngoài nguy cơ gian lận của các nền tảng, bản thân người dùng cũng có nguy cơ trao đổi P2P không an toàn, chẳng hạn như nhiều nhà đầu tư Bitcoin phải đối mặt với các vụ bắt giữ liên quan đến sai sót về tài khoản ngân hàng.

Lí do cho các trường hợp này là vì họ nhận được tiền định danh từ một tài khoản ngân hàng bị hack. Tương tự như vậy, với giao dịch P2P, người bán cũng có thể lừa người mua bằng cách không phát hành Bitcoin ngay cả khi đã nhận được khoản thanh toán.

Theo tổng hợp từ altcoinbuzz, các cách để mua Bitcoin an toàn trên các sàn giao dịch Bitcoin P2P như sau:

1. Theo dõi và xác định uy tín của người bán/người mua

Một trao đổi Bitcoin P2P là một thực thể phi tập trung và vì không có cơ quan Trung ương quản lí các giao dịch nên người dùng vẫn dễ bị lừa đảo. Để ngăn chặn gian lận ở một mức độ nhất định, các sàn giao dịch P2P đã triển khai một hệ thống quản lí danh tiếng để đảm bảo giao dịch an toàn hơn.

2431 p2p
Uy tín của người mua và người bán rất quan trọng khi giao dịch Bitcoin trên P2P

Một số ví dụ phổ biến nhất về các nền tảng uy tín là: Trao đổi tiền điện tử P2P của LocalBitcoins, trao đổi tiền điện tử P2P Paxful, trao đổi tiền điện tử P2P LocalCoinSwap.

2. Tìm hiểu vị trí của người mua và người bán Bitcoin

Trao đổi tiền điện tử P2P được coi là cách tốt nhất để mua Bitcoin hiện nay nhưng có một lưu ý là bạn phải kiểm tra vị trí người mua và người bán vì nó rất quan trọng trong một số trường hợp. Chẳng hạn như khi bạn cần mua hoặc bán nhanh Bitcoin, bạn có thể sẽ muốn chọn phương thức thanh toán an toàn trong khi vẫn giữ quyền tài phán của mình. Lúc này, vị trí của đối tác quan trọng vì thanh toán quốc tế mất nhiều thời gian và chi phí hơn.

3. Xác định giới hạn giao dịch khi bạn mua Bitcoin

Mỗi trao đổi Bitcoin P2P yêu cầu bạn đặt giới hạn giao dịch tối thiểu và tối đa, điều này là do một số qui định về quyền tài phán và để đảm bảo bạn có quyền tự do bán hoặc mua Bitcoin với giá bạn chọn.

Hãy để tưởng tượng rằng bạn muốn mua Bitcoin trị giá 1.750 USD thì lúc này nền tảng sẽ hiển thị cho bạn danh sách những người bán tiềm năng đang cung cấp Bitcoin với mức giá bạn mong muốn. Khi bạn cố gắng đặt giao dịch, bạn bỗng nhận ra người bán đã đặt 200 USD làm giới hạn giao dịch tối đa thì bạn sẽ không thể mua được.

Để đảm bảo người dùng không bị lãng phí thời gian, các nền tảng hiện đang hiển thị giới hạn giao dịch ngay trên quảng cáo.

4. Sàn giao dịch có cung cấp các phương thức thanh toán phù hợp với bạn?

Ngoài việc tự hỏi làm thế nào để mua Bitcoin một cách an toàn, bạn sẽ muốn tự hỏi mình nếu trao đổi bitcoin P2P được chọn của bạn cung cấp một phương thức thanh toán phù hợp. Đó là bởi vì nhiều sàn giao dịch có uy tín cung cấp các phương thức thanh toán hạn chế.

Nhìn chung, ngày nay trao đổi P2P cung cấp rất nhiều tùy chọn thanh toán từ chuyển khoản ngân hàng truyền thống đến thẻ quà tặng.

5. Cẩn thận khi đọc quảng cáo

Trước khi bạn kết thúc thỏa thuận Bitcoin, bạn cần đọc kĩ quảng cáo đăng trên sàn giao dịch P2P để hiểu rõ và tránh được các sai lầm cơ bản.

6. Giá tại chỗ là bao nhiêu?

Trao đổi P2P có thể là một trong những cách tốt nhất để mua Bitcoin nếu bạn hiểu cách tìm ra mức giá tốt nhất. Đó là bởi vì thường có người bán bán Bitcoin của họ với giá thấp hơn tỷ giá giao ngay của nhiều sàn giao dịch Bitcoin tập trung. Cuối cùng, bạn có thể nhận được mức giá thấp hơn từ 1-15% so với giá chung của thị trường Bitcoin.

7. Mức giá và lệ phí

Mỗi nền tảng Bitcoin có mức giá và phí khác nhau cho mỗi giao dịch bạn thực hiện. Một sàn giao dịch P2P có thể chứng minh là có lợi cho người bán và những nền tảng khác có thể có lợi hơn cho người mua. Ví dụ, trên nền tảng P2P Localethereum, phí nhà sản xuất là 0,25% và phí người nhận là 0,75%. Trong khi đó, sàn giao dịch P2P của Nga Bitzlato đang thu phí giao dịch từ 0% đến 5%.

Giá Bitcoin hôm nay 29/7: Đồng Bitcoin quay đầu giảm nhẹ, rời mốc 11.000 USD

Sáng ngày 29/7, thị trường tiền ảo toàn cầu chứng kiến sự tăng giá của hầu hết các đồng. Có 75/100 mã có sắc xanh ...

Mẹo giúp bạn "chào hàng" với các nhà đầu tư Bitcoin

Gần đây, chuyên trang về đầu tư tiền điện tử CoinGeek đã trao đổi với hai công ty đầu tư Bitcoin, tìm hiểu thêm về ...

Cách giữ cho ví tiền điện tử của bạn luôn an toàn

Thị trường tiền điện tử đang bùng nổ và phát triển nhưng để tránh bị lừa đảo thì các nhà đầu tư buộc phải am ...

Lưu Lâm t/h