Cách đầu tư thông minh và những lưu ý bạn cần biết

Cập nhật: 10:45 | 04/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi biết cách đầu tiền tư thông minh thì số tiền của bạn sẽ được sinh lời an toàn và ổn định hơn. Từ đó, cuộc sống của bạn trở nên đủ đầy và hạnh phúc.

Đầu tư thông minh là gì?

Đầu tư thông minh là cách đầu tư mang đến lãi suất kép trong thời gian dài hạn chứ không phải là sự đầu tư ngắn hạn với số vốn lớn. Có thể hiểu đơn giản đầu tư thì phải đúng kênh sinh lời cao, vốn ít và mọi giao dịch đều an toàn, kiểm soát được rủi ro. Đây là phương pháp đầu tư để bạn có thể biến số tiền nhỏ thành to.

Nhiều người cho rằng việc đầu tư thông minh mất khá nhiều thời gian và công sức nhưng không an toàn. Tuy nhiên, nó không khó như bạn nghĩ nhưng cần đòi hỏi ở bạn nhiều yếu tố. Cụ thể:

Bạn cần biến nguồn vốn thành lãi suất kép. Để đạt được điều này, bạn phải nhẫn nại để tiết kiệm tiền bạc và thông minh để đủ hiểu những gì bạn đang làm.

Cách đầu tư thông minh và những lưu ý bạn cần biết
Hình minh họa (nguồn internet)

Khi đầu tư thông minh, bạn phải hy sinh các mức phí vui chơi trong cuộc sống để tiết kiệm tiền tiếp tục đầu tư. Song song đó, bạn cần học cách đối diện với các rủi ro trong quá trình đầu tư.

Đầu tư vào đâu là đầu tư thông minh?

Một nhà đầu tư thông minh phải biết mình đã, đang và cần làm gì. Hiện nay, có một vài ngành đầu tư đầy tiềm năng để những người mới tìm kiếm cho mình một con đường làm giàu.

Đầu tư vào chứng khoán

Chứng khoán phản ánh được sức khỏe của nền kinh tế của một quốc gia và nhiều người đã làm giàu thành công nhờ đầu tư vào lĩnh vực này. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng lĩnh vực này cũng có nhiều biến động không thể ngờ được nên yêu cầu nhà đầu tư phải có những kiến thức nhất định.

Việc đầu tư vào chứng khoán sẽ mang lại một nguồn lợi nhuận cực kỳ cao, những tỷ phú, triệu phú ra đời trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng có nhiều kênh hỗ trợ giúp bạn nâng cao kiến thức và đạt được hiệu quả tốt nhất khi đầu tư. Với lĩnh vực chứng khoán, dù có ít tiền thì những nhà đầu tư vẫn có thể tham gia và đạt được kết quả xứng đáng.

Tuy nhiên, đầu tư vào chứng khoán cũng tồn tại một vài điểm bất cập cần được chú ý. Đầu tiên, lĩnh vực này tồn tại rủi ro rất lớn, bạn có thể mất trắng chỉ sau một đêm. Bên cạnh đó, để đầu tư thành công thì nhà đầu tư phải nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu của chứng khoán.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Những người không thích mạo hiểm và tìm kiếm sự chắc chắn thì sẽ chọn cách đầu tư là gửi tiết kiệm ngân hàng. Đây là một kênh đầu tư thông minh được khá nhiều người lựa chọn hiện nay.

Kênh đầu tư này khá an toàn và hiệu quả vì những ngân hàng đều có các chính sách lãi suất cho tiền gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, thủ tục, hồ sơ cũng như quy trình gửi tiền luôn chặt chẽ và nghiêm ngặt. Điều này khiến cho quyền lợi của những khách hàng gửi tiền được đảm bảo nhất có thể.

Những ngân hàng cho ra các chính sách và lãi suất rất rõ ràng và minh bạch. Nhờ vậy bạn sẽ không lo lắng bị lừa đảo hay mất đi số tiền gốc ban đầu.

Tuy nhiên, hình thức đầu tư này vẫn tồn tại một vài hạn chế. Một điểm hạn chế khá nổi bật đó là lãi suất đầu tư của việc gửi ngân hàng khá thấp. Khi đó, bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian dài thì mới có được số tiền sinh lời lớn.

Đầu tư bất động sản

Thị trường bất động sản của Việt Nam được đánh giá là khá nổi trội với nhiều công ty hoạt động. Nhờ đầu tư vào bất động sản, nhiều người đã nhanh chóng thu được lợi nhuận và biến số tiền mình có được trở nên lớn hơn.

Đầu tư vào bất động sản có nhiều phương thức đa dạng như đầu tư vào đất nền, cho thuê đất hay góp vốn vào các quỹ đầu tư bất động sản. Đây là một kênh đầu tư có thể mang lại lợi nhuận rất cao cho những nhà đầu tư. Ngoài ra, đầu tư vào bất động sản thường không lo bị rớt giá hay bị hao hụt nguồn vốn ban đầu.

Mặc dù vậy, hình thức đầu tư này thường sẽ có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc xác thực tính pháp lý cũng như khả năng thanh khoản. Đồng thời, để đầu tư bất động sản hiệu quả thì cần phải có một số tiền vốn ban đầu lớn.

Đầu tư vào doanh nghiệp

Những công ty được thành lập trên thị trường thường kêu gọi đầu tư từ những quỹ hoặc các nhà đầu tư tự do trên thị trường. Do vậy, một cách đầu tư thông minh được nhiều người áp dụng đó là đầu tư vào công ty, doanh nghiệp vừa mới thành lập.

Một điểm cộng của hình thức này đó là lợi nhuận thu lại lớn, gấp 2 lần so với việc bỏ tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Bên cạnh đó, đầu tư vào doanh nghiệp có thể giúp bạn trở thành nhà đầu tư của công ty và trở thành cổ đông.

Tuy nhiên, khi muốn đầu tư thành công vào doanh nghiệp thì bạn phải biết tìm hiểu thị trường và đánh giá doanh nghiệp mình muốn đầu tư. Nếu không, bạn sẽ gặp phải rủi ro và có thể mất hết tiền.

Cách đầu tư tiền thông minh và an toàn

Để sử dụng đúng số tiền bạn đã bỏ ra và mang lại hiệu quả như mong muốn, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo theo các cách sau:

Chỉ nên đầu tư vào lĩnh vực bạn am hiểu

Rất nhiều người muốn đầu tư ngắn hạn và lợi nhuận cao nhưng lại không có kiến thức và kinh nghiệm nhất định, dẫn đến việc dễ gặp phải các rủi ro thua lỗ. Vì vậy, bạn chỉ nên bỏ tiền vào lĩnh vực thực sự am hiểu về cơ chế hoạt động, thu hồi vốn, vấn đề pháp lý cũng như cách thức giao dịch an toàn, minh bạch.

Cách đầu tư thông minh và những lưu ý bạn cần biết
Hình minh họa (nguồn intrenet)

Không vội tin lời của những nhà môi giới không có kinh nghiệm

Nhiều nhà đầu tư mới thường nhờ đến các công ty môi giới để được tư vấn và hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện rất nhiều công ty chưa có giấy phép kinh doanh, nhân viên không có chuyên môn và kinh nghiệm. Vì vậy, trước khi giao phó tài sản của mình, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ, đặc biệt là lịch sử tài chính của công ty và trình độ chuyên môn của nhân viên,… để việc đầu tư được an toàn hơn.

Cách đầu tư tiền thông minh là lên kế hoạch rõ ràng và kiên nhẫn

Tâm lý đầu tư chung của nhiều người đều muốn sinh lời ngay sau khi đầu tư. Tuy nhiên, bạn cần phải xây dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể cho dòng tiền và kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội. Bạn không nên vội vàng mà lựa chọn sai, việc này sẽ dễ gây ra các rủi ro, mất mát về mặt tài chính.

Tìm được biên độ an toàn

Bạn cần phải có điểm dừng đúng thời điểm, không nên lún sâu vào các khoản đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây là một nguyên tắc cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải nhớ rõ. Việc tự lập ra cho mình một biên độ lãi lỗ an toàn sẽ giúp bạn vượt qua được những giai đoạn thị trường biến động lên xuống.

Không bỏ trứng vào một giỏ

Đây là nguyên tắc cực kỳ phổ biến được nhắc đến và ứng dụng khá nhiều trong giới đầu tư. Bạn nên chia đều số tiền của mình vào nhiều danh mục đầu tư khác nhau để đảm bảo mất khoản này còn có khoản khác bù vào. Có không ít người đặt toàn bộ tài sản của mình vào một hạng mục đầu tư, khi gặp thua lỗ họ sẽ mất tất cả. Vì vậy, hãy là người đầu tư thông minh và biết điểm dừng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về vùng hỗ trợ và vùng kháng cự, cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự

Khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần hiểu về các thuật ngữ quan trọng, kỹ năng phân tích để có ...

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

VN-Index là một chỉ số quen thuộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường chứng khoán cũng đã từng nghe ...

Tìm hiểu chỉ số CPI, cách tính và ý nghĩa của chỉ số CPI

CPI là một chỉ số quen thuộc nếu bạn hay theo dõi các thông tin kinh tế. CPI còn được gọi là chỉ số tiêu ...

Đại Dương

Tin liên quan