Cách đầu tư sinh lời từ tiền nhàn rỗi hiệu quả nhất

Cập nhật: 14:58 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư tiền nhàn rỗi là 1 trong những băn khoăn của nhiều người khi muốn đầu tư. Bởi hiện nay kinh tế ngày càng khó khăn, nên không phải đầu tư vào ngành nghề nào cũng sinh lời. Vậy đâu là cách đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả nhất? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Đầu tư tiền nhàn rỗi là gì?

Đầu tư tiền nhàn rỗi chính là mua 1 loại tài sản nào đó khi bạn đang có 1 khoản tiền chưa sử dụng. Mục đích của việc này là tạo ra lợi nhuận và tăng giá trị cao trong thời gian tương lai.

Các hình thức đầu tư tiền nhàn rỗi phổ biến là: Mua vàng, đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản,…

Tuy nhiên, thời gian đầu tư tiền nhàn rỗi vào những kênh trên thường dài hạn và có phần rủi ro hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên nếu thành công thì có thể mang tới nguồn lợi lớn. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của từng hình thức đầu tư tiền nhàn rỗi.

Cách đầu tư sinh lời từ tiền nhàn rỗi hiệu quả nhất
Hình minh họa - nguồn internet

Gửi tiết kiệm

Đây là một trong những loại hình đơn giản nhất và rất an toàn. Công việc của bạn đơn giản chỉ là lựa chọn ngân hàng nào có tỷ suất lợi nhuận lớn nhất. Sau đó, bạn sẽ tìm hiểu về các kỳ hạn phù hợp với nhu cầu của mình. Chẳng hạn như kỳ hạn theo tháng, theo tuần, hoặc theo năm.

Hình thức đầu tư này vô cùng an toàn bởi vì lãi suất của ngân hàng thường dao động từ khoảng 4-7%/năm. Chỉ cần bạn gửi tiền vào ngân hàng sau một khoảng thời gian nhất định thì sẽ có được những khoản lợi nhuận tương đối ổn định. Còn về nhược điểm của kênh đầu tư gửi tiết kiệm, đó là tỷ lệ lãi suất tương đối thấp. Vì vậy, đôi khi nó không thể bù lại được sự trượt giá của đồng tiền (hay còn gọi là lạm phát).

Ví dụ, khi gửi tiết kiệm 20 triệu với lãi suất 5%/năm thì sau 1 năm, số tiền lãi mà bạn nhận được sẽ là 1 triệu đồng.

Đầu tư vào trái phiếu

Ở nước ngoài, đây là một trong những hình thức đầu tư rất phổ biến. Hiểu đơn giản, trái phiếu là một loại giấy ghi nợ của các doanh nghiệp, ngân hàng, nhà nước cung cấp cho nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư mua trái phiếu thì đồng nghĩa với việc cho các doanh nghiệp, ngân hàng này vay nợ.

Lợi thế của hình thức đầu tư trái phiếu là tỷ lệ lãi suất của nó sẽ cao hơn hình thức gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, kênh đầu tư này cũng tồn tại những rủi ro nhất định. Chẳng hạn, khi bạn mua phải trái phiếu của các công ty có sức khỏe tài chính yếu thì rủi ro vỡ nợ của họ sẽ rất cao.

Để mua trái phiếu trực tiếp từ các doanh nghiệp phát hành, bạn cần số vốn rất lớn (hàng trăm triệu cho tới hàng tỷ đồng). Tuy nhiên, bạn vẫn có cách để mua trái phiếu với số vốn nhỏ. Đó chính là đầu tư vào những quỹ trái phiếu của các công ty quản lý quỹ. Đây là cách phù hợp với giới trẻ – những người chưa có tiềm lực tài chính lớn.

Đầu tư vàng

Đây là hình thức đầu tư khá phổ biến tại Việt Nam. Thông thường, người Việt sẽ có xu hướng tích trữ vàng trong dài hạn và chỉ khi nào có việc quan trọng thì họ mới bán ra. Bởi vì quan niệm của người Việt bao đời nay là vàng luôn tăng giá theo thời gian.

Vàng là kênh đầu tư rất tốt trong dài hạn, đem lại tỷ suất lợi nhuận cao. Trong nhiều năm nay, trung bình tỷ suất lợi nhuận của vàng dao động từ 30-50%. Ưu điểm thứ hai của vàng đó là tính thanh khoản của nó rất cao. Bạn chỉ cần đến các tiệm vàng gần nhà thì đã có thể chuyển đổi sang tiền tệ.

Nhược điểm lớn nhất khi đầu tư vàng đó là nó rất khó lưu trữ. Ngoài ra, bạn cần phải lựa chọn thời điểm thích hợp để mua vàng thì mới có thể tối ưu được lợi nhuận.

Đầu tư vào các quỹ đầu tư

Việc một tổ chức huy động vốn nhàn rỗi của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, sau đó phân bổ cho các kênh đầu tư khác nhau, nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thì được gọi là quỹ đầu tư.

Ưu điểm của hệ thống này là bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian vào việc nghiên cứu, phân tích về các kênh đầu tư. Bởi vì các quỹ đầu tư đều đã quy tụ rất nhiều chuyên gia để tìm kiếm các tiềm năng đem lại tỷ suất lợi nhuận cao và ổn định. Về nhược điểm, đây là loại hình đầu tư chỉ phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn. Đồng thời, bạn cũng cần biết phân tích và lựa chọn các quỹ đầu tư sao cho phù hợp để tối ưu được lợi nhuận.

Đầu tư vào cổ phiếu

Hiểu một cách đơn giản, đầu tư vào cổ phiếu có nghĩa là mua cổ phần của các công ty trên các sàn giao dịch được niêm yết. Hiện tại thị trường Việt Nam có 3 sàn giao dịch. Đó là sàn là chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) và sàn Upcom. Trên hệ thống sàn hiện nay đang có khoảng 1.500 công ty gần như lớn nhất trên thị trường Việt Nam.

Ưu điểm của kênh đầu tư này là nó sẽ mang lại hai nguồn thu nhập cho bạn. Một là từ việc chênh lệch giá trị cổ phiếu. Hai là bạn sẽ được hưởng cổ tức nếu trong trường hợp công ty làm ăn có lãi và quyết định trả cổ tức cho nhà đầu tư. Đó là lý do làm cho kênh đầu tư cổ phiếu đem lại tỷ suất lợi nhuận tương đối cao. Nếu như trong trường hợp bạn cần sự biến đổi linh hoạt về tính thanh khoản thì cổ phiếu chính là kênh đầu tư phù hợp.

Tuy nhiên, cổ phiếu cũng có một số nhược điểm nhất định. Một trong những nhược điểm lớn nhất đó chính là yêu cầu về kiến thức chuyên môn khi đầu tư. Bạn cần có một nền tảng về tài chính nhất định để có thể đọc được các báo cáo tài chính và phân tích nền kinh tế thị trường.

Có thể thấy rằng, đầu tư tiền nhàn rỗi vào đâu sẽ phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro cũng như mong muốn mức lợi nhuận của nhà đầu tư. Tùy vào kinh nghiệm và khả năng tài chính, hãy lựa chọn cho mình một kênh đầu tư phù hợp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Các bước lập kế hoạch chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người

Cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi nhiều chi phí để phục vụ nhu cầu cá nhân. Do đó, những gia đình càng đông ...

Cách quản lý tiền bạc giúp nữ giao dịch viên 9X tiết kiệm 85% thu nhập

Cân nhắc kĩ trước khi mua sắm và kiểm tra thẻ ngân hàng thường xuyên... là những cách giúp Lauren Simmons tiết kiệm tới 85% ...

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho sinh viên

Bước vào hành trang làm sinh viên là bước vào ngày tháng tự lập. Chính vì điều đó, không phải ai cũng biết làm chủ ...

Đại Dương