Cách chống nóng ô tô hiệu quả trong ngày hè “rực lửa”

Cập nhật: 16:42 | 02/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong những ngày nắng nóng như hiện nay, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến hơn 40 độ C. Nhiều tài xế lo lắng tìm các biện pháp chống nắng, chống nóng xe ô tô bởi việc di chuyển hoặc đỗ ô tô dưới thời tiết nắng nóng thường xuyên là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến những bộ phận của xe như lốp, điều hòa, khoang lái… Dưới đây là một số kinh nghiệm chống nóng cho ô tô đơn giản mà không cần tốn chi phí quá nhiều.

Đỗ xe thông minh

Dưới thời tiết nắng nóng 38 đến 40 độ nếu chỉ đỗ xe ngoài trời mà không hề có những gì che chắn chiếc xe sẽ hấp thụ rất nhiều nhiệt. Vì vậy, mỗi khi đỗ xe chủ xe nên tìm nơi có bóng râm, mái che, cây cối để tránh ánh nắng nắng chiếu trực tiếp. Đây cũng là cách chống nóng hiệu quả và giúp bảo vệ xe tránh bạc màu sơn và hư hỏng nội thất bên trong xe.

Cách chống nóng ô tô hiệu quả trong ngày hè “rực lửa”
Đỗ xe nơi bóng mát giúp giảm nhiệt độ cho khoang nội thất, giúp tăng tuổi thọ của lớp sơn ngoại thất, tránh làm biến dạng các chi tiết bằng nhựa.

Việc gửi xe ô tô ở bãi đỗ có mái che được xem là một cách bảo vệ ô tô đáng cân nhắc. Mức chi phí bỏ ra khi gửi xe ở những địa điểm này trung bình khoảng từ 1,5-3 triệu đồng/tháng, chi phí khá hợp lý so với việc tân trang xe sau một thời gian sử dụng.

Sử dụng các thiết bị che nắng cho xe

Trong trường hợp bắt buộc phải đỗ xe bên ngoài trời trong những ngày nắng nóng, thì nên để sẵn một chiếc bạt che ô tô có tráng nhôm, nhằm giảm tác hại của ánh nắng.

Cách chống nóng ô tô hiệu quả trong ngày hè “rực lửa”
Sử dụng bạt che ô tô có tráng nhôm, nhằm giảm tác hại của ánh nắng.

Loại bạt phủ xe tráng nhôm này có tá dụng phản quang do tính chất của kim loạt nhôm được phủ bên ngoài sẽ giúp giảm đáng kể sự ảnh hưởng của nhiệt độ lên chiếc xe.

Bên cạnh đó, sử dụng ô che nắng ô tô cũng là 1 cách giảm nhiệt hiệu quả. Ô che nắng được làm bằng bạt và được thiết kế như một chiếc ô dùng để che trên nóc ô tô, tạo ra khoảng cách khoảng 20-30cm với nóc xe có tác dụng vừa che nắng vừa giúp không khí được lưu thông tốt hơn, giảm sức nóng cho không gian bên trong xe.

Dán phim cách nhiệt

Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô được xem là biện pháp vô cùng hiệu quả trong việc chống nắng, chống nóng và cách nhiệt được nhiều chủ xe sử dụng.

Cách chống nóng ô tô hiệu quả trong ngày hè “rực lửa”
Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô được xem là biện pháp vô cùng hiệu quả trong việc chống nắng.

Phim cách nhệt là phụ kiện hữu ích đầu tiên và cần thiết mà bạn nên trang bị cho xe khi mua. Phim cách nhiệt có thể cản, tách tia cực tím, cách nhiệt mọi lúc, mọi nơi. Với những loại phim cách nhiệt chính hãng, chất lượng thì khả năng cản tia cực tím (UV) lên đến 99%, tổng cản nhiệt trung bình lên đến 50%, giúp bảo vệ sức khỏe, làn da của người ngồi bên trong xe, không bị sạm, đen da hay nóng rát do tác động của ánh nắng gay gắt từ mặt trời.

Bên cạnh đó, dán phim cách nhiệt còn giúp bạn bảo vệ được nội thất bên trong của xe, không bị bạc màu, nhanh cũ. Và còn giữ được sự riêng tư cần có của những người bên trong xe.

Sau khi dán phim cách nhiệt còn giúp bảo vệ kính xe trước những tác động cơ học, hạn chế tình trạng nứt, vỡ kính tiết kiệm chi phí sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên cho xe.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại và hãng phim cách nhiệt khác nhau nên bạn cần lưu ý lựa chọn phim cách nhiệt chất lượng của những đơn vị kinh doanh uy tín. Đảm bảo tính năng cách nhiệt tốt và sức khỏe của người dùng.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát

Bên cạnh việc chú ý chống nóng cách nhiệt cho không gian bên trong ô tô, thì phần động cơ và những chi tiết, bộ phận bên ngoài bạn cũng cần phải chú ý.

Do mùa hè nhiệt độ cao nên hệ thống làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn mà hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt và giải phóng động cơ.

Cách chống nóng ô tô hiệu quả trong ngày hè “rực lửa”
Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống làm mát giúp xe hoạt động ổn định, hiệu quả.

Bảo dưỡng định kỳ giúp đảm bảo rằng các bộ phận như máy nén, bình chứa nhiệt độ, bộ phận điều chỉnh và quạt làm mát hoạt động hiệu quả. Điều này đảm bảo rằng hệ thống làm mát và điều hòa làm việc chính xác để duy trì nhiệt độ ổn định, tạo ra không gian thoải mái bên trong xe.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát và điều hòa giúp phát hiện sớm các vấn đề nhỏ, tránh sự hư hỏng lớn và tiết kiệm chi phí sửa chữa khiến cho các bộ phận có tuổi thọ cao hơn.

Nhiệt độ cao cũng làm tăng các phản ứng hóa học bên trong ắc-quy xe, làn bay hơi chất lỏng, dẫn đến quá tải, làm giảm tuổi thọ. Để ắc-quy hoạt động hiệu quả và bên bỉ, bạn nên thường xuyên kiểm tra, nếu là loại nước bạn nên kiểm tra thường xuyên nhất là trong thời điểm nắng nóng kéo dài và thêm nước khi cần thiết.

Phần lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nên bạn cũng cần chú ý, thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp. Lưu ý khi kiểm tra cần thực hiện lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng.

Do ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia tử ngoại gây hại cho nước sơn của xe, ngoại thất cũng bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, bụi bẩn lẫn trong không khí cùng với muối và axit khiến phần màu sơn dễ bị bay màu. Vì thế, bạn cũng nên thường xuyên rửa sạch xe, hạn chế đỗ xe ngoài nắng.

Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp đảm bảo sự an toàn khi vận hành xe, tránh các sự cố không mong muốn.

Ước tính chi phí "nuôi" một chiếc ô tô hàng tháng tại Việt Nam

Bên cạnh số tiền bỏ ra để mua một chiếc ô tô, nhiều người cũng đau đầu với khoản chi phí "nuôi" xe, bao gồm ...

Khi mua xe ô tô cũ hãy làm ngay những điều này để xe vận hành bền bỉ

Ngay sau khi tậu cho mình được một chiếc xe ô tô ưng ý, bạn cần thực hiện ngay một số công việc để giúp ...

Linh Nga (t/h)