Cách cân bằng cuộc sống nhờ áp dụng "bánh xe cuộc đời"

Cập nhật: 09:19 | 30/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Bạn hiểu như thế nào về khái niệm bánh xe của cuộc đời? Cuộc sống mỗi cá nhân đều nên lập cho mình những kế hoạch dài hạn hoặc ngắn hạn trong tương lai. Thực hiện đánh giá bằng bánh xe cuộc đời giúp bạn hiểu hết được những vấn đề đang diễn ra trong cuộc đời của bạn.

Bánh xe cuộc đời là gì?

Bánh xe cuộc đời, tên tiếng Anh là Wheel of life. Đây là công cụ giúp bản thân tự đánh giá, khám phá dưới nhiều khía cạnh, vấn đề của cuộc sống. Các chuyên gia tâm lý hay huấn luyện viên,… thường sử dụng phương pháp này để đánh giá, tìm hiểu bản chất, tình trạng của mỗi cá nhân. Từ đó có thêm thông tin để điều chỉnh tâm lý phù hợp, nhanh chóng lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Một bánh xe cuộc đời gồm từ 6 – 8 phần, quan trọng là: Sức khỏe, sự nghiệp, tài chính, gia đình, mối quan hệ, cảm xúc, phát triển bản thân, giải trí. Mỗi lát cắt biểu thị một yếu tố, một giá trị tạo nên hạnh phúc, theo những nhu cầu khác nhau.

Cách cân bằng cuộc sống nhờ áp dụng
Hình minh họa - nguồn internet

Mỗi lát cắt có thang điểm từ 1 đến 10 theo từng vòng tăng dần từ trong tâm ra ngoài. Điểm số đánh giá mức độ hài lòng tương ứng với từng khía cạnh. Thông qua sự so sánh này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về cuộc sống hiện tại của mình.

Vai trò của bánh xe cuộc đời

Có thể thấy, bánh xe cuộc đời được xây dựng từ những vấn đề, yếu tố mà mỗi cá nhân đánh giá là quan trọng trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc xác định rõ từng phần của bánh xe cuộc đời mang những ý nghĩa sau:

Giúp mỗi người có cơ hội nhìn nhận một cách toàn diện về cuộc sống cá nhân một cách rõ ràng và khoa học. Dựa trên những thông tin mô tả từ bánh xe cuộc đời, bạn sẽ biết được những điểm đang làm tốt và chưa tốt.

Bánh xe cuộc đời được cấu tạo từ nhiều khía cạnh khác nhau. Qua đó, bạn sẽ có cơ hội nhìn nhận và xác định được đâu mới là điều bản thân chú trọng nhất, tránh bị sao nhãng bởi những yếu tố kém quan trọng hơn.

Dựa trên những thông tin nhận được từ việc phân tích các yếu tố liên quan trong bánh xe cuộc đời, bạn có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp, cân bằng lại cuộc sống của bản thân. Trên cơ sở đó, mỗi người có thể phát triển một cách toàn diện, tận hưởng một cuộc đời trọn vẹn, ý nghĩa.

Cấu tạo của bánh xe cuộc đời

Cấu tạo bánh xe cuộc đời của mỗi người có thể đề cập đến những yếu tố khác nhau, đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, về cơ bản sẽ bao gồm 8 phần, tương ứng với 8 khía cạnh sau đây:

Sức khỏe: Đây chính là yếu tố then chốt, giúp bạn có thể thực hiện tốt những mục tiêu khác trong cuộc đời.

Phát triển bản thân: Như bạn đã biết, xã hội luôn không ngừng phát triển. Do đó, muốn thành công trong cuộc sống, bạn cần nỗ lực để học tập, trau dồi kiến thức và kỹ năng. Nếu không, bạn chỉ đang dậm chân tại chỗ mà thôi.

Mối quan hệ: Khi xây dựng bánh xe cuộc đời, đừng quên dành thời gian nhìn nhận lại các mối quan hệ bạn đang có. Qua đó, hãy chọn lọc và tập trung vào việc giữ gìn và phát triển những mối quan hệ cần thiết thay vì chỉ quen biết xã giao.

Tài chính: Rất nhiều vấn đề trong cuộc sống liên quan đến tài chính. Vậy nên, bạn hãy chú trọng đến yếu tố này càng sớm càng tốt để có thể trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả.

Sự nghiệp: Rất nhiều người căn cứ vào sự nghiệp để đánh giá mức độ thành công trong cuộc sống. Bởi lẽ muốn làm được điều này, bạn cần sự nỗ lực rất lớn, biết cách kết hợp nhuần nhuyễn kỹ năng, kinh nghiệm cũng như nhiều yếu tố khác.

Giải trí: Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, tạo sự cân bằng cho cuộc sống mỗi người. Có rất nhiều lựa chọn giải trí lành mạnh khác nhau như đi du lịch, đọc sách, chơi thể thao… bạn hãy tận dụng cơ hội để làm những điều mình thích, cho cuộc sống thêm phong phú, biết cách tự tạo ra hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất.

Chia sẻ: Yếu tố này có thể được hiểu theo cách đơn giản là cách bạn trao đổi, tìm kiếm sự sẻ chia với những người thân yêu. Hoặc rộng hơn nghĩa là cách bạn cho đi, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng như làm tình nguyện, giúp đỡ mọi người hay tạo ra những dịch vụ, sản phẩm mang lại lợi ích trong cuộc sống.

Tâm linh: Những yếu tố liên quan đến đời sống tinh thần như tư duy, tri giác, cảm xúc, trí tưởng tượng… chính là điều giúp con người hoàn thiện, duy trì bản lĩnh vững vàng trước những thay đổi của cuộc đời.

Hướng dẫn các bước giúp bạn tự tìm bánh xe cuộc đời của chính mình

Như đã đề cập ở trên, các yếu tố trong bánh xe cuộc đời của mỗi người có thể khác nhau. Để tự thiết lập một bánh xe cuộc đời chính xác và vững vàng, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vẽ vòng tròn và chia thành 6 - 8 phần, tùy theo nhu cầu cũng như cách phân loại của từng người. Bạn có thể tham khảo những mẫu bánh xe cuộc đời được chia sẻ trên internet. Tuy nhiên, hãy thật tập trung và luôn thành thật với bản thân để thiết lập các thành phần một cách chính xác nhất.

Bước 2: Hãy đánh giá mức độ hài lòng của bạn đối với từng yếu tố theo thang điểm từ 1-10. Trong đó, điểm 1 là hoàn toàn không hài lòng, nằm ở vị trí gần tâm nhất và điểm 10 là hoàn toàn hài lòng, nằm ở cạnh ngoài của vòng tròn.

Bước 3: Sau khi hoàn tất việc chấm điểm, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về từng yếu tố trong cuộc sống của mình từ đó nắm được những vấn đề bản thân đang gặp phải để có kế hoạch giải quyết phù hợp.

Bước 4: Hãy lựa chọn những yếu tố bạn cho là quan trọng nhất và thiết lập mục tiêu bánh xe cuộc đời dựa trên mong muốn của chính mình một cách cụ thể, rõ ràng.

Bước 5: Lên những kế hoạch chi tiết và bắt đầu hành động để đạt được kết quả mong muốn trong thời gian ngắn nhất.

Bước 6: Định kỳ vẽ lại bánh xe cuộc đời để đánh giá những sự thay đổi của bản thân và có kế hoạch điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kiến thức cơ bản về tài chính mà bạn nên biết (Phần 2): Bản chất và chức năng của tài chính

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm và sự ra đời của tài chính. Ở phần này, tôi sẽ cùng bạn ...

Bí quyết làm giàu của các tỷ phú trên thế giới

Trở nên giàu có là mục tiêu dài hạn mà nhiều người hướng tới. Tuy nhiên, con đường làm giàu không phải lúc nào cũng ...

Sống tối giản để cải thiện tình hình tài chính

Duy trì lối sống tối giản có thể giúp chúng ta tiết kiệm tiền hiệu quả, là một trong những cách đúng đắn và tích ...

Đại Dương