Các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu nhà đầu tư cần biết

Cập nhật: 10:34 | 12/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà đầu tư. Vì vậy, tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư cần đưa ra các quyết định chuẩn xác và giảm thiểu được rủi ro trong đầu tư.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cơ bản nhất

Sự phát triển của nền kinh tế

Giá cổ phiếu bị chi phối lớn bởi nền kinh tế thế giới và đặc biệt của nền kinh tế quốc gia.

Khi nền kinh tế ổn định, tăng trưởng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển, từ đó ảnh hưởng tích cực tới giá cổ phiếu.

Trong trường hợp khác, nếu nền kinh tế suy thoái hoặc có khủng hoảng gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc kinh doanh của các doanh nghiệp, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm.

Các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu nhà đầu tư cần biết

Biến động giá cổ phiếu thường cao hơn và tiểm ẩn nhiều rủi ro hơn khi nền kinh tế bị rơi vào khủng hoảng.

Tình hình chính trị

Tình hình chính trị cũng có tính quyết định đến giá của cổ phiếu bởi khi xuất hiện sự bất ổn về chính trị, nhà đầu tư không đủ tự tin để tiếp tục đầu tư nên giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm.

Ngược lại, với nền chính trị ổn định, chính phủ có nhiều cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sẽ tạo ra tác động tích cực đối với giá cổ phiếu.

Quy luật cung cầu của thị trường

Trong nền kinh tế thị trường, giá cả sẽ được vận hành theo quy luật cung cầu. Thị trường chứng khoán cũng vậy, thông thường khi một cổ phiếu được nhiều người mua giá cổ phiếu đó sẽ có xu hướng tăng lên và ngược lại.

Báo cáo tài chính của công ty

Nếu kết quả hoạt động kinh doanh của công ty thể hiện rằng công ty đang phát triển tốt với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao, có khả năng tiếp tục tăng trong tương lai, thì giá cổ phiếu của công ty sẽ tăng lên nhanh chóng. Ngược lại, một công ty có tình hình kinh doanh đi xuống, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm.

Thông tin truyền thông

Thị trường chứng khoán là thị trường nhạy cảm, chỉ một thông tin gây nhiễu xuất hiện cũng có thể làm thị trường dao động dữ dội.

Giá cổ phiếu cũng chịu tác động không nhỏ từ các thông tin truyền thông về doanh nghiệp. Dự đoán của các chuyên gia tài chính về tình hình tài chính, thông tin về hoạt động kinh doanh của công ty sẽ ảnh hưởng tới biến động giá cổ phiếu theo hướng tốt hoặc xấu.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu từ môi trường và chính sách

Ngoài những yếu tố cơ bản ra, giá cổ phiếu cũng có có thể biến động bởi những yếu tố khác liên quan đến môi trường và chính sách. Cụ thể:

Lãi suất

Lãi suất là một trong số các yếu tố ảnh hưởng giá cổ phiếu của doanh nghiệp lớn nhất. Sự ảnh hưởng của nó bắt đầu từ việc khi lãi suất tăng thì khoản chi phí vay đối với doanh nghiệp phát hành cũng sẽ tăng. Chi phí vay này khi đó được chuyển tới các cổ đông của công ty đồng thời lợi nhuận mà doanh nghiệp sử dụng cho việc thanh toán cổ tức sẽ được hạ thấp xuống. Cổ tức từ việc nắm giữ cổ phiếu thời điểm này sẽ không còn sức hút cạnh tranh giữa các nhà đầu tư. Kết quả là giá cổ phiếu có thể sẽ giữ nguyên thậm chí theo chiều hướng giảm xuống. Tóm lại, mối quan hệ ảnh hưởng giữa lãi suất và giá cổ phiếu đó là khi lãi suất tăng thì giá cổ phiếu giảm và ngược lại.

Mức tăng trưởng của GDP

Một yếu tố khác giải thích nguyên nhân vì sao giá cổ phiếu tăng giảm đó là mức tăng trưởng của GDP. Khi GDP có xu hướng tăng trưởng tốt thì đồng nghĩa với việc thu nhập của những người lao động cũng được tăng theo. Từ đó hoạt động giao dịch đầu tư cổ phiếu trên thị trường cũng diễn ra một cách sôi nổi hơn. Đặc biệt hơn là sự ảnh hưởng không nhỏ của nó đến tâm lý của số đông các nhà đầu tư. Khi đó nhà đầu tư thường có xu hướng gom thêm vốn để có thể nắm giữ được nhiều cổ phiếu hơn, khiến cho giá cổ phiếu vì thế mà tăng cao.

Tỷ giá

Tỷ giá là khái niệm được dùng khi xảy ra hoạt động trao đổi giữa hai loại tiền tệ với nhau. Đặc biệt, việc xuất khẩu và nhập khẩu tỷ giá có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp lớn. Và từ đó thì giá cổ phiếu gián tiếp bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những điều cần biết về dự thảo quy định mới khi rút tiền gửi trước hạn

Ngân hàng Nhà nước cho biết, quy định cụ thể về việc rút một phần hoặc toàn bộ tiền gửi trước hạn sẽ tạo cơ ...

Những điều cần biết về đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng trong chứng khoán

Đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng đều có chung một mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, cách tiếp cận của 2 trường ...

Những điều cần biết về phí bảo hiểm tiền gửi

Phí bảo hiểm tiền gửi là Khoản tiền mà tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có nghĩa vụ phải nộp cho Bảo hiểm ...

Đình Trọng