Các trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến nhất hiện nay

Cập nhật: 14:04 | 01/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Trường phái đầu tư là những nguyên tắc định hướng cách đầu tư của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Thông thường, vào mỗi giai đoạn đầu tư, nhà đầu sẽ đi theo các trường phái khác nhau sao cho phù hợp với thị trường.

Các trường phái đầu tư chứng khoán:

Đầu tư giá trị

Đầu tư giá trị là một trường phái đầu tư tập trung vào các cổ phiếu được các nhà đầu tư và thị trường đánh giá thấp. Các cổ phiếu giá trị mà các nhà đầu tư tìm kiếm thường có giá rẻ so với doanh thu và thu nhập cơ bản từ hoạt động kinh doanh.

Chênh lệch giữa giá trị nội tại và giá cổ phiếu hiện tại càng lớn thì biên độ an toàn cho các nhà đầu tư giá trị và cơ hội lợi nhuận càng lớn. Mặt khác không phải mọi cổ phiếu giá trị đều sẽ xoay chuyển tình thế kinh doanh thành công, biên độ an toàn đó rất quan trọng đối với các nhà đầu tư giá trị để giảm thiểu thiệt hại khi bạn đánh giá sai về một công ty.

Các trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến nhất hiện nay

Benjamin Graham thường được coi là cha đẻ của đầu tư giá trị. Phân tích chứng khoán của Graham, xuất bản năm 1934, và Nhà đầu tư thông minh, xuất bản năm 1949, đã thiết lập các nguyên tắc đầu tư giá trị, bao gồm khái niệm về giá trị nội tại và thiết lập biên độ an toàn.

Điều quan trọng nhất cần hiểu là đầu tư giá trị đòi hỏi một tư duy dài hạn. Các chiến lược đầu tư giá trị cần có thời gian để chứng minh được kết quả, nhưng thời gian và công sức bạn bỏ ra là xứng đáng. Hiểu và áp dụng các khái niệm đầu tư giá trị mà Graham đã viết cách đây gần 90 năm -- và Buffett và những người khác đã bổ sung và cải thiện kể từ đó -- sẽ giúp bạn trở thành một nhà đầu tư giỏi hơn với nhiều cơ hội thành công hơn trong việc lựa chọn những cổ phiếu tuyệt vời.

Đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là quá trình đầu tư vào các công ty, ngành hoặc lĩnh vực hiện đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới, công nghệ, thương mại điện tử… là những ví dụ điển hình. Đây là trường phái đầu tư nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận tối đa trong khung thời gian tương đối ngắn dựa vào sự kỳ vọng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận nhanh và mạnh mẽ.

Trong thế giới đầu tư, đầu tư tăng trưởng thường được coi là đầu tư tấn công hơn là đầu tư phòng thủ. Nghĩa là đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng thường có rủi ro cao hay còn được gọi là đầu tư đầu cơ - là một trường phái đầu tư không phù hợp với các nhà đầu tư có ngưỡng chịu rủi ro thấp và có phải đủ vốn đầu tư để duy trì trong các giai đoạn thua lỗ có thể xảy ra.

Cổ phiếu tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận cao hơn thị trường nhanh hơn cổ phiếu giá trị. Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng nhanh này phải trả giá bằng rủi ro cao hơn, đặc biệt nếu tốc độ tăng trưởng dự kiến không thành hiện thực. Nếu bạn không muốn trải qua nhiều năm biến động và có khẩu vị rủi ro cao hơn, thì cổ phiếu tăng trưởng sẽ là một lựa chọn thích hợp với danh mục đầu tư của bạn.

Đầu tư theo phân tích kỹ thuật

Đầu tư theo phân tích kỹ thuật hay còn gọi là đầu tư lướt sóng dựa vào phân tích và dự đoán giá biến động giá trong tương lai ngắn hạn. Phân tích kỹ thuật là một môn khoa học và dựa trên giả định rằng giá sẽ di chuyển theo các mô hình giá trong lịch sử.

Trường phái đầu tư này có quan điểm đi ngược lại với đầu tư giá trị. Những nhà đầu tư theo phong cách đầu tư kỹ thuật thông thường sẽ cho rằng hoặc là giá trị nội tại không tồn tại, hoặc nếu tồn tại thì phải bằng với thị giá. Quan điểm của phân tích kỹ thuật là mọi thông tin kỹ thuật sẽ phản ánh được giá; giá vận động theo xu hướng; biến động thị trường liên quan đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư theo kỹ thuật sử dụng các chỉ báo kỹ thuật, mẫu biểu đồ như đường trung bình động, bộ dao động và số Fibonacci để giúp xác định các cơ hội mua và bán. Hiểu phân tích kỹ thuật và học cách đọc biểu đồ bạn sẽ:

Dự đoán các mức giá có thể tiếp tục theo một hướng nhất định (xu hướng), chững lại hoặc đảo ngược.

Xác định xem giá của một tài sản có thể quá cao hay quá thấp.

Tìm các điểm vào và ra thuận lợi cho một cổ phiếu để cân nhắc mua hoặc bán.

Phân tích kỹ thuật có biệt ngữ và bộ công cụ riêng. Có nhiều loại biểu đồ khác nhau, bao gồm biểu đồ đường, thanh và nến. Các nhà đầu tư kỹ thuật sử dụng các chỉ báo để chia nhỏ dữ liệu về giá và khối lượng. Bạn có thể học các cụm từ như đường trung bình động, số Fibonacci và bộ dao động ngẫu nhiên; xác định thị trường là quá mua hoặc quá bán; và học cách phát hiện các vùng hỗ trợ và kháng cự.

Đầu tư cơ bản

Là một trường phái đầu tư hướng đến toàn bộ bức tranh tổng thể của chứng khoán để xem xét một loạt các nhân tố từ vi mô cho đến vĩ mô. Người ta tin rằng các yếu tố kinh tế vĩ mô và vi mô sẽ ảnh hưởng đến giá trị của chứng khoán, bạn đánh giá chứng khoán bằng cách sử dụng các yếu tố kinh tế, chính trị, tài chính, định tính và định lượng để xác định giá trị nội tại của một doanh nghiệp.

Giống như đầu tư giá trị, đầu tư theo trường phái cơ bản đo lường giá trị nội tại của chứng khoán bằng cách kiểm tra các yếu tố có ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh và triển vọng phát triển của công ty trong tương lai. Các nhà phân tích cơ bản nghiên cứu bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến giá trị của cổ phiếu, từ các yếu tố kinh tế vĩ mô như trạng thái của nền kinh tế và điều kiện ngành đến các yếu tố kinh tế vi mô như hiệu quả quản lý của công ty.

Đối với một doanh nghiệp được đánh giá là có một “sức khỏe tài chính” khỏe mạnh đồng nghĩa với những thông tin về lợi nhuận, doanh thu, tài sản phải có sự ổn định và tiềm năng tăng trưởng. Dựa vào những yếu tố cơ bản vừa nêu trên, các nhà nhà đầu tư có thể rút ra được những ước tính về khả năng kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong việc ra quyết định xem có nên đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp này hay không.

Trường phái đầu tư chứng khoán nào là tối ưu nhất cho nhà đầu tư?

Chiến lược đầu tư chứng khoán chiếm hơn 50% trong sự thành công của các nhà đầu tư. Việc tuân thủ một trường phái đầu tư, sẽ hiệu quả hơn là hiểu biết nhiều nhưng không theo một phương thức cụ thể. Vậy theo trường phái đầu tư chứng khoán nào là tốt nhất? Đây thực sự là một câu hỏi khó tìm được đáp án chính xác.

Bởi thực chất thị trường chứng khoán là một thị trường khá biến động và nhiều rủi ro. Trường phái đầu tư này có thể phù hợp với người này nhưng chưa chắc đã phù hợp với người khác. Chính vì thế, mỗi nhà đầu tư nên tự trang bị cho mình những kiến thức về thị trường thật chính xác và chắc chắn. Đồng thời cần xác định được mục tiêu đầu tư, mức độ chấp nhận rủi ro và đầu tư của cá nhân mình. Qua đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng xác định được trường phái phù hợp với mình.

Tìm hiểu phương pháp quả cầu tuyết, cách trả nợ thông minh với phương pháp quả cầu tuyết

Dù là cá nhân hay doanh nghiệp, bạn cũng cần phải biết cách xử lý những khoản nợ để giúp cho công việc luôn được ...

Tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ của cổ đông trong công ty cổ phần

Cổ đông là thành viên góp vốn đồng thời sở hữu cổ phần tương ứng với tỷ lệ vốn góp. Vậy cổ đông là gì? ...

Tìm hiểu 3 liệu pháp nâng cao sức khỏe tài chính cá nhân cho bạn

Sức khỏe tài chính cũng quan trọng không kém gì sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn vì về cơ bản, tự do ...

Phương Chi