Sức khỏe:

Các loại vitamin và công dụng của chúng với sức khoẻ

Cập nhật: 12:12 | 06/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vitamin là những hợp chất cơ thể không tự tổng hợp được, phần lớn phải bổ sung bằng đường ăn uống. Vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong sự sống của con người. Dưới đây là một số loại vitamin phổ biết và công dụng dụng của chúng đối với sức khỏe.

cac loai vitamin va cong dung cua chung voi suc khoe

Nguyên tắc xây dựng tháp dinh dưỡng khoa học nhất

cac loai vitamin va cong dung cua chung voi suc khoe

Những loại trái cây ăn càng nhiều càng tốt cho sức khỏe

cac loai vitamin va cong dung cua chung voi suc khoe

Lợi ích sức khỏe từ các loại hạt dinh dưỡng

Vitamin là gì?

Vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự trao đổi chất, là dưỡng chất vô cùng quan trọng mà tự cơ thể không thể sản sinh đủ mà phải bổ sung từ thức ăn hàng ngày.

Vitamin tham gia vào quá trình chuyển hoá năng lượng của cơ thể, tổng hợp, sử dụng và chuyển hoá các chất dinh dưỡng, vitamin có nhiều loại và có vai trò khác nhau trong cơ thể.

cac loai vitamin va cong dung cua chung voi suc khoe
Ảnh minh họa

Phân loại vitamin: Vitamin được chia thành 2 nhóm chính:

- Vitamin tan trong nước gồm các vitamin nhóm B và C.

- Vitamin tan trong chất béo gồm các vitamin nhóm A, D, E, K.

Hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu có trên 30 loại vitamin, mỗi loại sẽ có vai trò khác nhau đối với sức khoẻ. Sau đây là các loại vitamin quan trong và cần thiết nhất đối với cơ thể.

Vitamin A

Vitamin A hay còn gọi là Retinol là chất có màu vàng, hòa tan trong dầu, có tác dụng hỗ trợ mắt, phát triển thị lực, tăng cường hệ miễn dịch, trị mụn.

Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như: Gan, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, bơ, cải xoăn, rau bina, bí ngô, rau cải xanh, trứng và sữa.

cac loai vitamin va cong dung cua chung voi suc khoe
Ảnh minh họa

Vitamin B1

Hay còn gọi với tên khác là Thiamin là Vitamin thuộc nhóm B và tan được trong nước. Vitamin B1 bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh Alzheimer, hỗ trợ tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Vitamin B1 có nhiều trong các loại hạt, sữa bột, đậu nành, men bia, các loại thịt, cá và trứng cũng có khá nhiều.

Vitamin B2

Vitamin B2 hay còn gọi là Riboflavin giúp phòng chống các bệnh phát ban, đỏ giác mạc mắt, viêm loét miệng, lưỡi, bảo vệ tế bào thần kinh. Có nhiều trong thịt, sữa, trứng.

Vitamin B5

Vitamin B5 hay có tên khác là Axit Pantothenic là loại vitamin tan trong nước, giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ, chống lão hóa, tăng sức đề kháng.

Vitamin B5 có mặt hầu hết ở các loại thực phẩm, nhiều nhất ở trứng, thịt, cá, pho mát, ngũ cốc, bắp cải, bông cải xanh…

Vitamin B6

Vitamin B6 hay còn gọi là Pyridoxine có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm cholesteron, ngừa sỏi thận. Có nhiều trong chuối, đậu đỏ, đậu nành, ngũ cốc nguyên cám, thịt bò, gà.

Vitamin B7

Vitamin B7 hay còn được biết đến với tên gọi Biotin hay Vitamin H là vitamin tan trong nước, giúp ngăn ngừa rụng tóc, chân tay tê cứng, vảy đỏ quanh mắt mũi, miệng, tốt cho tim mạch.

Vitamin này có nhiều trong trứng, các sản phẩm từ sữa, bắp cải, bông cải xanh, khoai lang, khoai tây, chuối và thịt gia cầm.

Vitamin B12

Vitamin B12 hay còn gọi là Cobalamin, là một trong các vitamin nhóm B tan được trong nước, có tác dụng trong quá trình trao đổi chất, giúp hệ thần kinh và não bộ hoạt động bình thường, có nhiều trong gan động vật, cá, heo, gia cầm.

cac loai vitamin va cong dung cua chung voi suc khoe
Ảnh minh họa

Vitamin C

Vitamin C hay còn gọi là axit Ascorbic là loại vitamin rất thân thuộc, là chất giúp thúc đẩy tổng hợp collagen, chống ung thư, cảm lạnh, làm da hồng hào, chống nếp nhăn.

Vitamin C có nhiều trong sữa, rau quả tươi, cam, chanh, dâu tây, rau muống, rau ngót,…

Vitamin D

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo, giúp bảo vệ duy trì hệ xương khớp, tăng cường khả năng hấp thu canxi và photphas ở đường ruột, có nhiều trong ánh nắng mặt trời, dầu gan cá, đậu nành, lòng đỏ trứng.

Vitamin E

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm vết nhăn, tăng sức đề kháng, có nhiều trong hạnh nhân, đậu phộng, dầu hướng dương, dầu nành.

Vitamin K1

Vitamin K1 hay còn gọi là Phytomenadion là một loại vitamin tan trong dầu, làm giảm nguy cơ chảy máu không kiểm soát, giảm đau tim, tai biến mạch máu não, có nhiều trong rau xanh (cải, bông cải,…), dầu thực vật (dầu đậu nành), trái cây (bơ, kiwi, nho,…).

cac loai vitamin va cong dung cua chung voi suc khoe
Ảnh minh họa

Công dụng của vitamin đối với cơ thể

Vitamin có vai trò rất quan trọng với sức khoẻ chúng ta, nếu cơ thể thiếu vitamin sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Vitamin là chất xúc tác và biến đổi thức ăn, tạo năng lượng cần cho hoạt động sống của các tế bào trong cơ thể.

Vitamin rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng bình thường của cơ thể, ngay cả khi còn trong bụng mẹ.

Vitamin bảo vệ tế bào nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hoá và tham gia bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị hư tổn.

Các vitamin tan trong chất béo tham gia vào phản ứng tạo nên các chất, các cấu trúc, các cơ quan và các mô của cơ thể.

Vitamin là rất quan trong và cần thiết với cơ thể con người. Mong rằng qua bài viết này giúp bạn hiểu được thêm nhiều thông tin về Vitamin là gì? Các loại vitamin và công dụng của vitamin đối với sức khoẻ.

Thu Uyên (Tổng hợp)