Xu hướng

Các hãng xe "quốc dân" Honda, Toyota và Mazda giới thiệu hàng loạt mẫu xe điện mới

Bạch Băng 30/10/2025 14:36

Từ động cơ thu hồi carbon đến xe bay, các hãng xe Nhật đang thử mọi hướng đi để tìm câu trả lời cho kỷ nguyên hậu xe điện.

Những tuyên ngôn về tương lai và sự mơ hồ của hiện tại

Triển lãm ô tô Tokyo năm 2025 không chỉ là nơi giới thiệu các mẫu xe mới, mà còn phản ánh sự chuyển động phức tạp của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu. Hai năm sau triển lãm Nhật Bản 2023, vốn được xem là màn tuyên chiến của các thương hiệu Nhật với Tesla, các hãng xe Trung Quốc hay Mỹ, bức tranh đã trở nên nhiều gam màu hơn.

Triển lãm ô tô Nhật Bản 2025
Triển lãm ô tô Tokyo 2025

Năm 2023, hầu hết các thương hiệu Nhật tuyên bố họ sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế trong cuộc đua công nghệ, đặc biệt là xe điện và phần mềm điều khiển thông minh. Tuy nhiên, đến năm 2025, thị trường đã thay đổi mạnh mẽ. Giá pin tăng, chính sách năng lượng biến động và sự cạnh tranh khốc liệt từ xe hybrid khiến các nhà sản xuất phải thận trọng hơn.

Tại triển lãm năm nay, Honda giới thiệu hai mẫu concept xe điện giá rẻ là Alpha SUV và Super-ONE kei nhưng chỉ hướng đến thị trường nội địa và Ấn Độ, không nhắm đến Mỹ hay châu Âu. Trong khi đó, Toyota vẫn trung thành với chiến lược đa dạng hóa năng lượng, chưa cam kết hoàn toàn với xe điện. Ngay cả chiếc Corolla thế hệ mới cũng vẫn giữ các tùy chọn động cơ xăng, hybrid và điện.

Khu vực trung bày của Nissan
Khu vực trung bày của Nissan

Các đại diện của Toyota, Lexus, Honda và Mazda đều thừa nhận họ chưa thể khẳng định nguồn năng lượng chủ đạo cho thế hệ xe kế tiếp. Từ công nghệ pin thể rắn, pin carbon cho đến động cơ thu hồi carbon chạy bằng tảo của Mazda, tất cả đều đang trong giai đoạn thử nghiệm. Giữa lúc thị trường xe điện toàn cầu tăng trưởng chậm lại, những dự án táo bạo này cho thấy ngành công nghiệp Nhật đang thận trọng hơn bao giờ hết.

Khi thiết kế lên tiếng và xe điện tìm lại cảm xúc

Giữa bối cảnh công nghệ chưa ngã ngũ, ngôn ngữ thiết kế dường như trở thành cách các hãng xe Nhật thể hiện tầm nhìn tương lai. Mazda Vision X Coupe, Lexus Sport Concept hay Century One-of-One đều được giới thiệu với phong cách “pháo đài khép kín” – ngoại thất khối rắn, gần như không có cửa sổ bên, đối lập hoàn toàn với nội thất ấm áp và tĩnh tại.

Mazda Vision X
Mazda Vision X Coupe

Sự đối lập ấy phản ánh triết lý “bình an bên trong, hỗn loạn bên ngoài” một cách diễn giải thẩm mỹ khi thế giới đang bước vào giai đoạn bất ổn. Các nhà thiết kế Nhật tin rằng xe của tương lai không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là không gian chữa lành, nơi con người tìm lại sự cân bằng giữa nhịp sống hiện đại.

Trong số các mẫu xe được giới chuyên môn chú ý, Honda 0 Saloon nổi bật với thiết kế kín đáo, góc cạnh và tinh giản. Mazda Vision X lại mang hơi hướng châu Âu với đường nét gợi nhớ Aston Martin, còn Lexus Sport Concept gây ấn tượng bằng lớp thân vỏ như màng co bao quanh khung xe.

Honda 0 Saloon
Honda 0 Saloon

Triển lãm năm nay cũng mở rộng khái niệm “xe” theo đúng nghĩa của kỷ nguyên di động thông minh. Từ xe hai bánh, ba bánh, bốn bánh, đến xe không bánh, xe bay, xe có chân và xe chạy bằng tên lửa. Có thể thấy, ngành công nghiệp đang thử mọi hướng đi có thể, thay vì chỉ đặt cược vào xe điện.

Điều khiến Tokyo Motor Show 2025 trở nên đặc biệt chính là tinh thần tự vấn: Liệu xe điện có còn là tương lai duy nhất? Khi câu trả lời vẫn chưa rõ, sự sáng tạo trong thiết kế, trong ý tưởng năng lượng và triết lý di chuyển lại chính là yếu tố khiến triển lãm năm nay trở nên đáng nhớ.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Các hãng xe "quốc dân" Honda, Toyota và Mazda giới thiệu hàng loạt mẫu xe điện mới
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO