Nhịp sống số

Các "gã khổng lồ châu Á" đang dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ pin xe điện toàn cầu

Hoàng Thái 17/08/2025 16:16

Cuộc đua sản xuất pin xe điện hiện nay là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, gần như chỉ tập trung vào ba quốc gia châu Á: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các công ty đến từ khu vực này không chỉ thống trị về thị phần mà còn dẫn đầu về đổi mới công nghệ, thiết lập các mối quan hệ đối tác chiến lược và có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

4d47a3f8-9ba6-43ca-a388-054f3db16628_c80f5359.jpg
Các nước châu Á hiện đang dẫn đầu thế giới về công nghệ pin xe điện

Vị thế thống trị tuyệt đối thuộc về CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited) của Trung Quốc. Với khoảng 37% thị phần, gã khổng lồ này cung cấp hơn một phần ba số pin xe điện trên toàn thế giới.

Sức mạnh của CATL nằm ở chiến lược đa dạng hóa công nghệ, từ pin LFP giá cả phải chăng cho các mẫu xe phổ thông đến pin NMC hiệu suất cao cho các dòng xe cao cấp. Danh sách khách hàng của họ trải dài từ Tesla, BMW, Volkswagen đến Hyundai và Honda.

ybyi5kxwybku7huimm5i37mlay.jpg
CATL dự kiến xây dựng một nhà máy pin mới tại Hungary

Đứng thứ hai với khoảng 16% thị phần là BYD (Build Your Dreams), cũng đến từ Trung Quốc. BYD là một trường hợp độc đáo với mô hình kinh doanh tích hợp dọc "tự cung tự cấp".

Công ty vừa là nhà sản xuất xe điện hàng đầu, vừa là nhà sản xuất pin khổng lồ. Thành công của BYD gắn liền với công nghệ "Blade Battery" độc quyền, một dạng pin LFP có thiết kế mỏng, dài, giúp tăng mật độ năng lượng và cải thiện đáng kể độ an toàn.

LG Energy Solution của Hàn Quốc là một thế lực đáng gờm, cạnh tranh sát sao cho vị trí á quân. Hãng là nhà cung cấp pin chiến lược cho các ông lớn xe hơi Mỹ và châu Âu như General Motors và Ford, nổi bật với công nghệ pin NMC tiên tiến có hàm lượng Niken cao.

Panasonic của Nhật Bản, đối tác lâu đời và quan trọng nhất của Tesla, đã đóng vai trò then chốt trong những ngày đầu của cuộc cách mạng xe điện.

Dù thị phần đã giảm sút, Panasonic vẫn là một nhà đổi mới quan trọng trong việc cải thiện mật độ năng lượng của các cell pin hình trụ. Cùng với Samsung SDI, một nhà cung cấp lớn cho các thương hiệu xe sang như BMW, các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tạo thành thế chân vạc quyền lực cùng với Trung Quốc.

https___cms-image-bucket-productionv3-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws (1)
Panasonic dẫn đầu kế hoạch trở lại thị trường pin xe điện của Nhật Bản với sự thúc đẩy từ Mỹ

Sự thống trị của các công ty châu Á đã tạo ra một sự phụ thuộc rất lớn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Bất kỳ sự gián đoạn nào, dù là căng thẳng địa chính trị, thiên tai hay thay đổi chính sách thương mại ở Đông Á, đều có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng cho hoạt động sản xuất xe điện trên toàn thế giới.

Nhận thức được rủi ro này, các quốc gia phương Tây đang nỗ lực giải bài toán chuỗi cung ứng pin. Các chính sách như Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ và các sáng kiến xây dựng hàng loạt nhà máy "gigafactory" ở châu Âu và Bắc Mỹ đều nhằm mục đích xây dựng một chuỗi cung ứng nội địa hóa, đảm bảo an ninh kinh tế và công nghiệp trong kỷ nguyên điện hóa.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Các "gã khổng lồ châu Á" đang dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ pin xe điện toàn cầu
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO