Các ga đường sắt cao tốc trở thành tâm điểm phát triển mới của Ninh Bình hậu sáp nhập
UBND tỉnh Ninh Bình thống nhất lập quy hoạch phân khu vùng đô thị gắn với phát triển các điểm trung chuyển giao thông (TOD) tại ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Lập quy hoạch gắn kết phát triển đô thị và hạ tầng giao thông
Ngày 11/8, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành văn bản về việc lập quy hoạch phân khu vùng đô thị gắn với phát triển các điểm trung chuyển giao thông (TOD) tại các ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Đây là bước đi quan trọng nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển từ dự án hạ tầng chiến lược này.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, UBND tỉnh thống nhất chủ trương lập quy hoạch phân khu vùng đô thị, đồng thời nghiên cứu mô hình TOD tại các ga đường sắt cao tốc trọng điểm trên địa bàn. Cụ thể, Ban Quản lý dự án Hà Nam (cũ) phụ trách quy hoạch tại phường Phủ Lý, phường Liêm Tuyền và xã Liêm Hà, bao gồm vùng TOD ga đường sắt cao tốc Phủ Lý. Ban Quản lý dự án Nam Định phụ trách quy hoạch tại phường Mỹ Lộc và phường Đông A, tích hợp TOD ga đường sắt cao tốc Nam Định. Ban Quản lý dự án Ninh Bình lập quy hoạch tại phường Đông Hoa Lư, phường Nam Hoa Lư và phường Yên Thắng, kết hợp vùng TOD ga đường sắt cao tốc Khánh Thượng.
Đoạn đường sắt cao tốc Bắc – Nam qua địa phận Ninh Bình mới có chiều dài khoảng 86 km, đi qua 21 xã, phường (12 phường và 9 xã), gồm 3 ga (Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình) và 3 trạm bảo dưỡng tại xã Bình Sơn, xã Liên Minh và phường Yên Thắng. Tổng diện tích thu hồi đất cho dự án khoảng 612,4 ha, trong đó đất ở chiếm 36,47 ha, đất nông nghiệp 513,3 ha, đất rừng 11,15 ha và đất khác 51,49 ha. Địa phương dự kiến bố trí 27 điểm tái định cư phục vụ dự án.
UBND tỉnh yêu cầu các Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định pháp luật và tiến độ đề ra. Sở Tài chính chủ trì tham mưu bố trí nguồn vốn, trong khi Sở Xây dựng chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc và giám sát quá trình lập quy hoạch.
TOD – Động lực hình thành cực tăng trưởng mới
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc lập quy hoạch phân khu gắn với mô hình TOD tại các ga đường sắt cao tốc sẽ giúp hình thành các cực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng trong phạm vi Ninh Bình mới (địa bàn hợp nhất từ 3 tỉnh cũ Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình). Mô hình TOD, tức phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng, sẽ tạo ra những khu đô thị hiện đại với khả năng kết nối cao, giảm áp lực giao thông đường bộ và nâng cao giá trị bất động sản xung quanh các nhà ga.
Khi hoàn thành, các khu vực TOD này được kỳ vọng trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, dân cư sầm uất, đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Việc kết hợp giữa quy hoạch đô thị và hạ tầng đường sắt cao tốc không chỉ tạo thuận lợi cho di chuyển, mà còn giúp thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
UBND tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu biến lợi thế tuyến đường sắt cao tốc thành cú hích cho tăng trưởng kinh tế. Song song với đó, việc quy hoạch hợp lý các khu tái định cư sẽ đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, đồng thời tạo dựng các khu dân cư mới đồng bộ về hạ tầng.
Với quy mô lớn, tính kết nối cao và định hướng phát triển bền vững, các dự án TOD dọc tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam qua Ninh Bình được kỳ vọng sẽ góp phần đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư, kinh doanh và sinh sống trong những năm tới.