Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội đề xuất xin giảm thêm 3-5%/năm lãi suất cho vay

Cập nhật: 17:30 | 09/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Phần lớn các khó khăn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là không tiêu thụ được sản phẩm đầu ra do bị ách tắc tại khâu lưu thông, vận chuyển; thiếu nguyên vật liệu đầu vào; giá nguyên liệu đầu vào tăng cao; không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng...

2642-ls981
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngày 8/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố Hà Nội đã có bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết, theo kết quả khảo sát nhanh của các sở, ngành đối với gần 1.500 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trong tháng 6/2021cho thấy: 57,10% DN trả lời hoạt động cầm chừng; 38,97% DN đang hoạt động bình thường; 2,61% DN tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể; 1,41% DN hoạt động tốt trong thời điểm dịch bệnh.

Phần lớn các khó khăn là không tiêu thụ được sản phẩm đầu ra do bị ách tắc tại khâu lưu thông, vận chuyển; thiếu nguyên vật liệu đầu vào; giá nguyên liệu đầu vào tăng cao; không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng; phát sinh các chi phí thực hiện chống dịch; khó khăn trong việc đảm bảo nguồn thu nhập cho người lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiền thuê đất cao và thay đổi liên tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, Hiệp hội gửi 10 kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Thứ nhất: Đề nghị Lãnh đạo Thành phố cho phép thành lập Tổ Vắc xin doanh nghiệp, cafe Doanh nhân để kịp thời tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp.

Thứ hai: Đề nghị Thành phố tạo nguồn vaccine tiêm cho cán bộ công nhân viên phục vụ sản xuất, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu, liên quan đến tiến độ giao nhận hàng hóa.

Thứ ba: Doanh nghiệp cùng chính quyền thành phố kêu gọi ủng hộ chương trình Vắc xin của UBND thành phố hỗ trợ để thành phố mua vaccine phục vụ tiêm cho toàn dân thủ Đô.

Thứ tư: Trong tình hình khó khăn do Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp, HANOISME đề xuất Chính phủ cho giảm thuế đất hàng năm phải nộp của năm 2021, để bù đắp cho DN những tháng phải ngừng SXKD của năm 2020 – 2021.

Thứ năm: Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, thu không đủ chi, DN cũng không thể kỳ vọng vào các gói hỗ trợ lớn như một số nước phát triển. Tuy vậy, DN mong Chính phủ, các bộ, ngành rà soát, loại bỏ các thủ tục để DN hiểu và làm ngay, nhằm tạo điều kiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhất là trong lĩnh vực đất đai, mặt bằng sản xuất tạo cơ hội cho DN có điều kiện tăng quy mô sản xuất, thời gian kéo quá dài hàng 2-3 năm mất đi cơ hội cho DN.

Thứ sáu: Thành phố hỗ trợ cho Doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, cần đổi mới công tác này được thiết thưc hơn như thu hút đoàn vào và thành lập phòng trưng bày sản phẩm chủ lực của thành phố để DN bạn vào tham quan đặt hàng. Vì các đoàn ra chúng ta đã làm nhiều nhưng hiệu quả còn hạn chế.

Thứ bảy: Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có chỉ đạo để rà soát những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, với các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả gốc và lãi, cho phép các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19, có hợp đồng tốt và lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn, đến kỳ trả nợ gốc và lãi, được đề xuất khoanh lại đến tháng 6/2022 mà không bị phạt, đưa vào nhóm nợ xấu, để doanh nghiệp có thời gian phục hồi.

Thứ tám: Hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn và tài chính cho doanh nghiệp. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết 31/12/2021. (Thông tư số 01/2020-TT-NHNN quy định chỉ áp dụng cho những khoản nợ vay phát sinh trước ngày 31/12/2020); chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp: Giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; Giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Mở rộng đối tượng được giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp (theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020), cho vay gián tiếp không chỉ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mà thêm doanh nghiệp trong các ngành bị tác động trực tiếp nặng nề bởi dịch bệnh như hàng không, du lịch, khách sạn, vận tải…

- Ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 để giúp các doanh nghiệp giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển (tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airline).

Thứ chín: Nguồn ngân sách nhà nước luôn là một trọng số để kích cầu. Trong đó tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp các ngành. Vậy đề xuất không giới hạn, hạn chế, chỉ định những gói thầu mua sắm công để các doanh nghiệp có đủ năng lực cung cấp. Tạo ra cơ hội công ăn việc làm cho những doanh nghiệp khác.

Thứ mười: Thanh Tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động theo tuân thủ của pháp luật. Việc thanh tra kiểm tra là cần thiết tuy nhiên tại thời điểm khó khăn này, và dịch diễn biến ngày càng phức tạp. Đề xuất các việc thanh kiểm tra có thể tạm hoãn, lùi lại để doanh nghiệp tập trung và nguồn lực sản xuất. Các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với các cơ quan quản lý.

Lộ diện "quán quân" doanh thu quý II: Không phải các ông lớn ngân hàng, thép, bất động sản

Doanh nghiệp báo doanh thu tăng trưởng vượt bậc và dẫn đầu trong quý II/2021 không phải các ông lớn ngân hàng, thép, bất động ...

Dòng tiền vào nhà băng đang 'lép vế' hơn các kênh đầu tư khác

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động đang ở mức thấp nhất so với nhiều năm qua khiến cho dòng tiền vào các nhà ...

VCSC nâng dự báo tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng lên mức 15,7% trong năm nay

Theo VCSC, động lực thúc đẩy VCSC thực hiện điều chỉnh các mức dự báo trên là do các chuyên gia nhận thấy nhu cầu ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm