Các công ty chứng khoán chung tay với Chính phủ vượt đại dịch COVID-19

Cập nhật: 14:00 | 15/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Gần 2 năm với 4 làn sóng COVID-19, Việt Nam đã và đang kiên cường chống chọi và liên tục linh hoạt tìm ra những giải pháp mới để chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Dưới tác động mà dịch COVID-19 tạo ra, các công ty chứng khoán cũng là một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch lần này. Tuy nhiên, nhiều công ty chúng khoán là thành viên của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) luôn có ý thức, trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng chiến thắng bệnh dịch bằng tấm lòng và bằng những hành động cụ thể.

Sẵn sàng chung tay vượt qua đại dịch

Việt Nam đã ghi nhận ca COVID-19 dương tính đầu tiên vào tháng 1/2020, đến nay đã trải qua 4 đợt dịch, trong đó đợt dịch thứ 4 (vẫn đang diễn ra) là phức tạp và căng thẳng nhất.

Mỗi ngày, Việt Nam có thêm hàng nghìn ca nhiễm mới, hàng trăm ca chuyển nặng, áp lực đang đè nặng lên hệ thống y tế tại các tỉnh thành như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An... Hàng loạt bệnh viện quá tải, thiếu cả nhân lực và vật lực.

Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP. HCM) Võ Đức Chiến đã chia sẻ trong tâm thư động viên đội ngũ y bác sĩ rằng: "Tôi vô cùng đồng cảm mỗi khi nhìn thấy vẻ mặt bất lực của anh em đứng trước nhiều trường hợp bệnh nhân tiến triển nặng rồi mất đi trong khi số ca nhiễm bệnh đang tiếp tục tăng theo cấp số nhân...". Hay tại Bệnh viện Thống Nhất, một nửa quân số hiện nay đang ở phía ngoài bệnh viện để tham gia Bệnh viện dã chiến số 8, Bệnh viện hồi sức COVID-19 số 2, nhiều nhóm còn lại đã và đang tiêm vaccine cho cộng đồng... Các bệnh viện tại khu vực phía Nam cũng đang thiếu các trang thiết bị cần thiết trong điều trị COVID-19 như máy thở, máy thở di động, thiết bị ECMO, máy monitor (thiết bị theo dõi tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân), oxy, khẩu trang N95, đồ bảo hộ, xe cấp cứu…

Trước tình hình này, Chính phủ, các địa phương, đơn vị đã gấp rút tăng cường, điều động nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến đầu.

Dù hoạt động trong ngành thiết yếu và là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường, hàng ngày vẫn cùng các thành viên thị trường duy trì sự hoạt động của thị trường chứng khoán với thanh khoản lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng, nhưng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, SSI đã phải dừng đón khách đến trực tiếp, cho nhân viên làm việc tại nhà, tăng cường triển khai giải pháp trực tuyến tới khách hàng. Song không vì cái khó riêng mà quên đi nỗi lo chung. Bên cạnh việc ổn định hoạt động, tập thể cán bộ nhân viên SSI còn dồn tâm huyết để kề vai sát cánh, hỗ trợ hết lòng cho công tác phòng chống dịch bệnh.

2309-bai-5-ynh-3
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (thứ 2 từ phải sang) cùng đại diện CTCP Chứng khoán SSI ủng hộ các bác sĩ tại Bệnh viện K cơ sở Tân triều (Hà Nội)

Với quan điểm ủng hộ phải nhanh chóng, thiết thực, đúng nhu cầu, đúng địa điểm, đưa đến những nơi cần. Những máy móc, thiết bị y tế tối tân nhất đã được trao tới các bệnh viện tuyến đầu trong điều trị COVID-19: 2máy xét nghiệm Covid-19 r RT-PCR và 3.000 bộ chẩn đoán invitro xét nghiệm phát hiện định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 trực tiếp từ dịch mũi họng được SSI khẩn trương trao cho Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong những ngày đầu TP Hồ Chí Minh bùng phát dịch bệnh.

SSI cũng trao tặng kịp thời trang thiết bị y tế thiết yếu là 3 máy thở chức năng cao cho bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện tuyến đầu trong công tác điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Vật tư y tế, trang thiết bị hỗ trợ phòng, chống dịch cũng được SSI khẩn trương trao tặng cho nhiều bệnh viện….

Hay như CTCP Chứng khoán TP HCM (Chứng khoán HSC) – là doanh nghiệp ở trên địa bàn TP HCM, những lúc khó khăn nhất Chứng khoán HSC đã đồng lòng, chung sức, góp công góp của hỗ trợ hết mình để có thể cùng thành phố vượt dịch, sớm đưa cuộc sống quay lại những ngày tháng bình yên.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19" của Chính phủ, ngày 02/07/2021, tại Chương trình tiếp nhận hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid -19, HSC đã trao tặng thêm 3 xe cứu thương với tổng trị giá 7.5 tỉ đồng với mong muốn hỗ trợ củng cố, tăng cường nguồn lực chống dịch của đội ngũ y tế thành phố.

1432-bai-4-ynh-1
Chứng khoán HSC tích cục hỗ trợ phòng chống dịch Covid

Trước đó, nhằm góp phần cùng Chính phủ và nhân dân cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong việc huy động các nguồn lực từ xã hội cho việc mua vaccine, ngày 27/5/2021, HSC cùng với Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam đã trao tặng 50 tỷ đồng để đóng góp quỹ mua vaccine phòng chống dịch Covid-19.

Hưởng ứng tinh thần của người đứng đầu Chính phủ trong việc lập Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19, Chứng khoán Rồng Việt đã nhanh chóng ủng hộ 1,3 tỷ đồng kinh phí mua vắc xin phòng chống dịch COVID-19 cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở và Chi nhánh của Công ty.

Trong thời gian tới, Chứng khoán Rồng Việt sẽ tiếp tục đồng hành và phối hợp với các cơ quan chức năng để sớm tiêm vắc xin COVID-19 cho toàn thể cán bộ nhân viên của Công ty và người thân. Nỗ lực này nhằm đảm bảo sức khỏe, an tâm và an toàn tối đa cho người lao động để duy trì hoạt động giao dịch chứng khoán được diễn ra bình thường, thông suốt.

Ngoài ra, còn rất nhiều công ty chúng khoán là thành viên của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã chung tay với các địa phương trên cả nước trong công cuộc vượt dịch Covid-19 như: Chứng khoán VPS hỗ trợ hàng loạt xe cứu thương cho quận, huyện thuộc Hà Nội, Quảng Ninh. Hay như Chứng khoán Bảo Minh đã tích cực hỗ trợ hàng tỷ đồng các Tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang phòng chống dịch COVID-19…

Lan tỏa yêu thương trong đại dịch

Dịch càng kéo dài, người khó khăn càng chồng chất. Chính phủ, các thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, chính sách hỗ trợ người nghèo, người mất việc. Chính quyền, đoàn thể từng phường, từng xã rà soát, kịp thời hỗ trợ, không để ai phải thiếu ăn, thiếu mặc.

Chung tay với thành phố Hà Nội, SSI cũng đã thông qua các nhóm từ thiện cá nhân, ủng hộ 4.700kg gạo cho 470 bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội; tài trợ 4 tấn gạo cho chương trình nấu cơm phát tặng các hoàn cảnh khó khăn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 trên địa bàn. Tại tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã tài trợ 1 tỷ đồng cho Quỹ cứu trợ MTTQ; tài trợ 100 tấn gạo (trị giá gần 1,8 tỷ đồng) cho Trung tâm cứu trợ COVID-19 tỉnh…

Không chỉ chính quyền, các đoàn thể mà tại nhiều địa phương, tăng ni, phật tử các chùa, cơ sở tôn giáo cũng đang tích cực làm nhiều việc phật sự hướng về vùng tâm dịch… Tại TP Hồ Chí Minh, từ khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16, chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) đã bắt đầu phát cơm chay miễn phí vào buổi trưa và buổi chiều cho người dân có hoàn cảnh khó khăn…

2111-bai-5-ynh-1

Bên cạnh đó, SSI cũng thiết thực hỗ trợ 200 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh; 300 triệu đồn cho Bệnh viện Quân y 175 phòng, chống dịch. Trước đó, vào tháng 5-2021, doanh nghiệp đã ủng hộ các bác sĩ tại 4 bệnh viện tuyến đầu đang gặp nhiều khó khăn gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, mỗi bệnh viện 500 triệu đồng.

Trong hoạt động của mình, cùng với những đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, Chứng khoán Rồng Việt luôn là thành viên có trách nhiệm và mong muốn được chia sẻ những thành quả phát triển của mình đến với cộng đồng và xã hội. Rồng Việt còn thường xuyên thực hiện các hoạt động xã hội, thiện nguyện, quyên góp ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid...Các hành động thiết thực này giúp Rồng Việt gắn kết sâu sắc với cộng đồng xã hội và hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.

Đại diện Chứng khoán HSC chia sẻ: “Từ khi có đợt dịch thứ 4 đến nay, số ca lây nhiễm ngày càng tăng, diễn biến phức tạp hơn với khả năng lây nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn và khả năng sẽ kéo dài hơn các đợt dịch trước. Những ngày này, nhân dân cả nước đang căng mình chống dịch. Thấu hiểu những vất vả khó khăn đó, HSC hy vọng rằng sự hỗ trợ kịp thời của mình sẽ góp phần chung tay cùng Chính phủ và nhân dân để đẩy lùi dịch bệnh. Đây cũng là mục tiêu và mong muốn của HSC trong nỗ lực nhiều năm liền liên tục đóng góp hỗ trợ cộng đồng, xã hội.”

Từ những ngày đầu thành lập, HSC luôn định hướng ưu tiên tập trung các hoạt động kinh doanh xoay quanh các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường – yếu tố cần thiết đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong dài hạn.

Những nghĩa cử cao đẹp, tình cảm yêu thương cứ thế lan tỏa dần trong cộng đồng, xã hội. Người Việt Nam vốn đã luôn yêu thương, đùm bọc nhau, trong những lúc khó khăn, truyền thống tốt đẹp ấy lại càng được phát huy.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm