Các chuyên gia nói gì về triển vọng nhóm cổ phiếu dầu khí tháng 6?

Cập nhật: 14:57 | 06/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhận định về cơ hội của nhóm cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, cũng giống như các cổ phiếu hàng hóa khác nói chung, việc cổ phiếu dầu khí tích cực giai đoạn này là hợp lý theo mô hình luân chuyển nhóm ngành.

5320-daukhi1
Các chuyên gia nói gì về triển vọng nhóm cổ phiếu dầu khí tháng 6? (Ảnh minh họa)

Sau 2 tuần hồi phục mạnh, VN-Index đã có diễn biến đi ngang trong tuần 30/5 – 3/6. Với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm nhưng VN-Index đã duy trì được diễn biến tăng nhẹ 2,53 điểm, tăng 0,20% trong tuần để chốt tuần tại 1.287,98. Trong tuần chỉ số đã có 2 phiên kiểm định ngưỡng 1.300 vào các ngày 1 và 2/6 tuy nhiên cả lần kiểm định này chỉ số đều không thể duy trì ngưỡng 1.300 đến cuối phiên.

Trong tuần, nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục là điểm nhấn đáng chú ý của thị trường khi ghi nhận mức tăng 3,9% giá trị vốn hóa nhờ hưởng lợi từ diễn biến giá dầu tăng mạnh. Nhiều mã ghi nhận tăng mạnh như BSR tăng 15,9%, PVS tăng 10,6%, PVC tăng 10,2%, PVB tăng 6,4%, PVD tăng 4,1%,...

4805-huyen
Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect

Nhìn nhận về chuyển động nhóm cổ phiếu dầu khí, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá, khá nhiều cổ phiếu dầu khí đang có giao dịch khởi sắc nhờ sự bùng nổ của giá dầu. Tuy nhiên, như giá cả các hàng hóa khác (commodity), giá dầu cơ bản là khó dự báo và đoán định, do đó tôi ưa thích những câu chuyện đầu tư dài hạn hơn.

Có một số tín hiệu cho thấy dự án phát triển mỏ khí Lô B Ô Môn sẽ được trao Quyết định đầu tư cuối cùng trong tháng 7/2022, tạo tiền đề cho toàn chuỗi dự án này được khởi công. Siêu dự án này sẽ là động lực tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam.

Với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ USD, chuỗi dự án Lô B - Ô Môn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn và nhà thầu EPC tại Việt Nam. Mỏ khí Lô B với trữ lượng khí ước tính ~107 tỷ m3 cũng sẽ đảm bảo nguồn cung cấp khí cho phát điện thay thế cho một số mỏ khí trưởng thành đang ở giai đoạn khai thác cuối cùng.

Ngoài ra, 4 nhà máy điện khí tại Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng công suất 3.810 MW sẽ bổ sung nguồn cung điện cho khu vực miền Nam trong tương lai.

Theo bà Hiền, ở thời điểm khởi đầu của dự án, các doanh nghiệp được hưởng lợi chính từ dự án này bao gồm chủ đầu tư và các công ty cung cấp dịch vụ thượng nguồn và nhà thầu EPC.

4631-dungkhanh
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Investment

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Investment cho rằng, việc thị trường chứng khoán phục hồi trong 3 tuần gần đây nên nhiều nhóm cổ phiếu được hưởng lợi không chỉ riêng nhóm dầu khí. Do đó nếu thị trường xấu trở lại thì những nhóm ngành này, kể cả những nhóm ngành được hưởng lợi bởi lạm phát cũng chưa chắc thoát được thị trường chung hoặc chỉ có thể hạn chế bớt tác động tiêu cực.

Vì thế, thị trường tích cực các nhóm ngành được hỗ trợ nhiều hơn và có những nhóm dẫn dắt. Như giai đoạn hiện nay, nhóm năng lượng như dầu khí được hưởng lợi nhiều hơn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhấn mạnh, nhóm cổ phiếu sản xuất dầu khí và khí đốt sẽ là nhóm được hưởng lợi trực tiếp từ đà tăng của giá dầu và giá khí.

Trong khi đó, vị này đánh giá trung tính với nhóm dịch vụ dầu khí vì tình hình cơ bản của nhóm cổ phiếu này vẫn chưa được cải thiện và đà tăng chủ yếu đến từ tâm lý của nhà đầu tư kỳ vọng vào tương lai từ việc triển khai các dự án mới.

5131-hung6
Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS, tuy nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá dầu đã tăng 6 tuần liên tiếp nhưng mặt bằng cổ phiếu có sự phân hóa, cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan mới thu hút được dòng tiền.

Đơn cử như cổ phiếu BSR công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm khả quan và đã phục hồi gần 59% kể từ đáy tháng 5 vừa qua; hay như cổ phiếu PVS trong quý I vừa qua cũng đã hoàn thành 51% mục tiêu lợi nhuận nên cũng có mức phục hồi rất mạnh hơn 60% kể từ đáy, hoặc cổ phiếu GAS đang tiệm cận vùng đỉnh lịch sử…

Tuy vậy, cũng có cổ phiếu chưa tăng theo chiều tăng của giá dầu như PLX, cổ phiếu này mới phục hồi hơn 17% về mức giá trước Covid… Nhìn chung, tôi đánh giá nhóm cổ phiếu dầu khí có triển vọng khả quan.

Nhận định về cơ hội của nhóm cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, cũng giống như các cổ phiếu hàng hóa khác nói chung, việc cổ phiếu dầu khí tích cực giai đoạn này là hợp lý theo mô hình luân chuyển nhóm ngành.

Tuy nhiên đối với nhóm ngành dầu khí, nhà đầu tư cần lưu ý thêm về việc liệu doanh nghiệp đầu tư có thực sự được hưởng lợi/việc giá dầu tăng có thực sự phản ánh được vào kết quả kinh doanh hay không bởi các doanh nghiệp trong ngành dầu khí có thể ở các khâu khác nhau của ngành (thượng nguồn – trung nguồn – hạ nguồn).

Thêm một yếu tố, "cổ phiếu dầu khí = cổ phiếu + dầu khí". Khi giá dầu tăng, thị trường chứng khoán có thể gặp áp lực; điều này có thể khiến các cổ phiếu dầu khí diễn biến không thể tích cực như giá dầu. Một trong những cách tốt hơn nếu muốn đặt cược vào đà tăng của giá dầu là mua/bán thẳng Hợp đồng tương lai dầu thô. Hiện tại Việt Nam cũng đã có Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange of Vietnam – MXV) chính thức để nhà đầu tư dễ dàng thực hiện điều này.

Cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán sẽ hồi phục theo đà tăng của thị trường?

Chuyên gia cho rằng, nhóm cổ phiếu chứng khoán hay ngân hàng cũng sẽ có những cổ phiếu phục hồi tốt hơn nhờ những câu ...

Lạm phát sẽ là yếu tố tác động chính lên thị trường trong thời gian tới

Chuyên gia cho rằng, bên cạnh lạm phát thì yếu tố được quan tâm là chính sách thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu ảnh ...

Định giá thị trường chứng khoán có còn hấp dẫn?

Chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ cân bằng trở lại và đi lên trong tháng 6. Đối với kịch bản tích cực, VN-Index có ...

Linh Đan