Các bước tạo thu nhập thụ động từ cổ phiếu

Cập nhật: 08:56 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Dành tiền, chọn cổ phiếu tiềm năng và đầu tư là 3 bước giúp bạn kiếm được nguồn thu nhập thụ động dồi dào.

Chúng ta luôn bị hấp dẫn hấp bởi dòng tiền không cần bỏ nhiều sức lao động. Một trong những ý tưởng xây dựng thu nhập thụ động được nhiều người ưa chuộng nhất là đầu tư vào cổ phiếu. Dưới đây là 3 bước đơn giản giúp bạn đầu tư cổ phiếu để kiếm dòng tiền thụ động.

Tiết kiệm tiền

Thu nhập thụ động không yêu cầu bạn phải làm việc cật lực, chỉ cần một số vốn để bắt đầu. Để có một khoản vốn trong tay, chúng ta cần đặt mục tiêu tiết kiệm mỗi ngày. Thông qua hoạt động tiết kiệm, ngoài việc có được khoản vốn đầu tư, bạn còn tự tạo được cho mình thói quen tích lũy vốn có kỷ luật.

Nhà đầu tư dự kiến được giao dịch chứng khoán T+2 từ cuối tháng 8
Hình minh họa

Chọn cổ phiếu tiềm năng

Giai đoạn thứ hai này rất quan trọng. Mỗi nhà đầu tư phải có chiến lược và khả năng chấp nhận rủi ro của riêng họ nên không thể áp dụng nguyên tắc chung trong việc chọn cổ phiếu.

Bạn nên tìm các công ty có tiềm năng vững chắc trong những năm tới. Cổ tức không bao giờ được đảm bảo nên hãy xem xét kỹ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu. Nhà đầu tư chú ý tìm hiểu kỹ dòng tiền tự do của doanh nghiệp đó là bao nhiêu? Họ sẽ cần trả nợ bao nhiêu? Cơ sở khách hàng và tỷ suất lợi nhuận của họ thế nào?...

Dòng tiền đầu tư cho chứng khoán nên được trải dài trên nhiều mã cổ phiếu khác nhau để giảm thiểu rủ ro. Điều quan trọng nhất vẫn phải là xem xét doanh nghiệp phát hành cổ phiểu một cách chi tiết, phù hợp với mục tiêu tài chính của bạn.

Đầu tư và chờ đợi

Khi bạn sở hữu cổ phiếu của một công ty, dù ít hay nhiều nhà đầu tư cũng đang là một đồng sở hữu của công ty. Sau một khoảng thời gian hoạt động từ 6 tháng – 1 năm, công ty sẽ tính toán các mức lời lãi và chia cổ tức cho các nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu.

Ưu điểm của đầu tư cổ phiếu là không cần nguồn vốn quá lớn để bắt đầu. Bên cạnh đó, nếu biết cách phân tích và chọn lựa công ty có khả năng phát triển tốt, nhà đầu tư còn có cơ hội được gia tăng tài sản nhờ sự gia tăng giá trị của mỗi cổ phiếu bạn đang sở hữu.

Vậy nên để đạt được những yếu tố này, nhà đầu tư cần có đủ kiến thức và sự chuẩn bị để tìm kiếm cho mình những công ty phù hợp. Vì không phải cổ phiếu của công ty nào cũng được trả cổ tức và nếu công ty không phát triển tốt, ngược lại giá trị của cổ phiếu sẽ sụt giảm theo thời gian.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Giai đoạn giá xuống, nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu đem lại sự an toàn

Trong thị trường chứng khoán Việt Nam, khi bước vào giai đoạn giá đã xuống thì các nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu ...

"Cắt lỗ" - Bí kíp sống còn cho nhà đầu tư chứng khoán F0

Nhà đầu tư cũng có thể áp dụng nguyên tắc cắt lỗ kinh điển. Đó là áp dụng mức cắt lỗ 7 - 10%. Vì ...

Cổ phiếu quỹ là gì? Điều kiện để mua bán giao dịch cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ không còn là một khái niệm quá xa lại đối với các nhà đầu tư. Tùy vào tình hình hoạt động và ...

Diệp Vấn (T/H)