Các bước lập kế hoạch chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người

Cập nhật: 14:25 | 22/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi nhiều chi phí để phục vụ nhu cầu cá nhân. Do đó, những gia đình càng đông người, áp lực tài chính càng đè nặng. Tuy nhiên, nếu biết tiết kiệm chi tiêu đúng cách, tiền bạc sẽ không còn là gánh nặng khiến bạn thường xuyên lo lắng.

Phân tích tình hình hiện tại của gia đình

Đối với bước này, bạn hãy chép tay hoặc dùng app trên điện thoại nhằm ghi lại chi tiêu cùng thu nhập hàng ngày của gia đình. Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra các ứng dụng miễn phí để bạn có thể lưu lại thông tin nhanh. Bạn chỉ cần mở điện thoại, nhập khoản chi mà không lo bị quên hay thiếu như chép tay. Từ đó, bạn dễ dàng phân tích tình hình hiện tại, thử thách trong việc chi tiêu.

Khi đã nắm được tình hình, bạn cần tiến hành kiểm soát các khoản chi một cách hiệu quả. Cách đơn giản nhất để biết mình đi đúng hướng chưa là so sánh chi tiêu mỗi ngày cho từng lĩnh vực.

Các bước lập kế hoạch chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người
Hình minh họa (nguồn internet)

Theo dõi thu chi thường xuyên

Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người bạn cần nhớ là thường xuyên theo dõi các mức thu chi để nhận định. Các trường hợp chi tiêu thực sự cần thiết hay có thể mang đến nhiều cơ hội tăng khả năng tài chính thì bạn hoàn toàn nên thoải mái thực hiện. Ngược lại, những việc không thực sự cần hay thậm chí gây lãng phí thì bạn nên tránh thực hiện để không phí tiền vô ích.

Theo dõi thu chi sẽ giúp bạn tính toán các khoản phí phù hợp với thu nhập và mang đến hiệu quả chi tiêu cao. Bạn nên cân nhắc kỹ, nhìn nhận đồng thời đánh giá thu chi một cách đúng đắn để có được những quyết định tốt nhất cho gia đình. Đây cũng là cách xây dựng thói quen chi tiêu hợp lý để sử dụng thu nhập hữu ích hơn.

Thiết lập ngân sách chi tiêu

Ngân sách chi tiêu vô cùng quan trọng giúp bạn thực hiện sử dụng tiền hợp lý. Bạn nên thực hiện việc này mỗi tháng một cách tập trung và làm theo đúng các mục đã được lên kế hoạch rõ ràng trong đó. Bạn cần đảm bảo các khoản thu nhập được dùng cho đúng mục đích và tránh tình trạng phát sinh thêm chi phí.

Trích ra một khoản dành cho quỹ dự phòng

Phân chia thu nhập thành các khoản cụ thể và trích ra một khoản dành cho quỹ dự phòng là điều bạn nên làm để chi tiêu hợp lý cho gia đình có 4 thành viên. Bạn nên tính sẽ dùng tiền cho những mục đích cụ thể bao gồm thanh toán điện nước, chi phí ăn uống hay các khoản sinh hoạt khác. Chia nhỏ thu nhập như vậy cũng giúp bạn kiểm soát chi tiêu và có được các biện pháp dùng tiền hợp lý hơn.

Đặc biệt, bạn nên trích một khoản dành cho quỹ dự phòng để kịp thời giải quyết vấn đề ngoài ý muốn nào đó như mắc bệnh, sửa chữa nhà ở, mua đồ gia dụng,… Dù chưa sử dụng đến khoản quỹ này thì bạn cũng đã có thể tiết kiệm cho gia đình, thực hiện nhiều hoạt động khác. Bạn cũng nên lựa chọn gửi quỹ dự phòng này vào một gói tiết kiệm ở ngân hàng để nhận lãi suất hàng tháng.

Cắt giảm những khoản chi tiêu ko hợp lý/không cần thiết

Các hình thức mua sắm, giải trí nếu lựa chọn không hợp lý sẽ gây ra hậu quả là chi tiêu lãng phí. Đáng lẽ bạn có thể dùng tiền vào một việc có ích hơn thì lại để nó “biến mất” vì một chuyện không quan trọng. Vì thế, bạn nên cắt giảm các khoản không cần thiết này để đảm bảo chi tiêu hợp lý cho gia đình. Bạn chỉ nên mua những món đồ thực sự phải dùng và chú ý chất lượng để tiết kiệm tiền bạc.

Tất nhiên, việc giải trí hay mua sắm cũng nên được thực hiện để giúp bạn thư giãn và làm mới bản thân, nhưng việc này chỉ nên diễn ra với tần suất vừa phải. Bởi vì nếu thực hiện quá thường xuyên, bạn khó có được sự chủ động trong mọi hoạt động liên quan đến cuộc sống thường nhật. Do đó, bạn nên lưu ý điều này nếu muốn thực hiện cách chi tiêu hợp lý khi có đến 4 thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

10 dấu hiệu nhận biết hình mẫu một người đàn ông trưởng thành

Đàn ông trưởng thành thường sẽ được đánh giá cao về năng lực vì họ đã có đủ nhiều trải nghiệm, đủ hiểu chuyện, đủ ...

Bí quyết của người đàn ông có 7 nguồn thu nhập

Josh Ellwood nghỉ việc kỹ sư với mức lương gần 100.000 USD một năm để làm việc tự do vì muốn dành nhiều thời gian ...

Quy tắc quản lý tài chính bất kì ai cũng nên biết

Quy tắc quản lý tài chính cá nhân là một trong những kĩ năng mà bất kì ai cũng cần học hỏi. Biết sắp xếp ...

Diệp Diệp ST

Tin liên quan