Cả nước còn 34 tỉnh thành, loạt địa phương gây chú ý khi sở hữu cùng lúc 2 sân bay
Sau sáp nhập còn 34 tỉnh thành, nhiều địa phương sẽ sở hữu đến 2 sân bay với quy mô "khủng".
Tại Kỳ họp thứ 9, sáng 12/6/2025, với 461/465 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
Theo đó, Quốc hội thông qua về sáp nhập cả nước sẽ còn lại 34 tỉnh, thành phố. Nghị quyết có hiệu lực thi hành ngay lập tức, sớm hơn dự kiến trước đó.
TP HCM mới: Sở hữu cùng lúc hai sân bay lớn sau sáp nhập
Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, ba địa phương gồm TP HCM, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương sẽ được hợp nhất thành một thực thể hành chính mới mang tên TP HCM.

Sau sáp nhập, TP HCM không chỉ giữ vai trò trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước mà còn sở hữu đồng thời hai sân bay quan trọng là Tân Sơn Nhất và Côn Đảo.
Trong đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện là sân bay lưỡng dụng cấp 4E lớn nhất Việt Nam (trước khi sân bay Long Thành hoàn thành), có quy mô quy hoạch khoảng 1.500 ha, với công suất phục vụ hơn 30 triệu hành khách mỗi năm. Đặc biệt, khi nhà ga T3 chính thức vận hành từ ngày 17/4 vừa qua, năng lực tiếp nhận của cảng hàng không này tăng lên 50 triệu lượt khách/năm.
Cùng với đó, sân bay Côn Đảo, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây, cũng sẽ trở thành một phần trong hệ thống giao thông hàng không của TP HCM mới. Đây là sân bay nội địa cấp 3C, có quy hoạch gần 182 ha, hiện chỉ khai thác ban ngày với công suất 400.000 hành khách/năm. Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp lên công suất 2 triệu lượt khách/năm và tiếp tục mở rộng lên 3 triệu lượt vào năm 2050.
Việc TP HCM sở hữu cùng lúc hai sân bay trọng yếu, một trung tâm hàng không quốc tế và một đầu mối du lịch nổi tiếng, hứa hẹn mở ra giai đoạn phát triển mới cho vùng đô thị siêu lớn này sau sáp nhập.
TP Đà Nẵng mới
Theo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, TP. Đà Nẵng sẽ sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, hình thành một đơn vị hành chính mới mang tên TP. Đà Nẵng. Sau khi sáp nhập, địa phương này sẽ sở hữu cùng lúc hai sân bay lớn là sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai.

Trong đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện là sân bay lưỡng dụng cấp 4E, có quy mô quy hoạch khoảng 1.300 ha. Hiện sân bay này đang phục vụ khoảng 10 triệu hành khách mỗi năm. Theo kế hoạch phát triển, đến năm 2030, công suất của sân bay Đà Nẵng sẽ được nâng lên 25 triệu hành khách/năm, và đạt mức 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Bên cạnh đó, sân bay Chu Lai (thuộc tỉnh Quảng Nam) hiện cũng là sân bay lưỡng dụng nội địa, với diện tích quy hoạch hơn 2.000 ha. Hiện tại, sân bay này phục vụ khoảng 1,7 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, theo quy hoạch dài hạn, sân bay Chu Lai sẽ được nâng cấp lên sân bay quốc tế với tiêu chuẩn cấp 4F – cấp cao nhất trong phân loại sân bay dân dụng – với công suất dự kiến đạt 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tiếp tục mở rộng lên 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Tỉnh Gia Lai mới
Hai tỉnh Gia Lai và Bình Định sẽ được hợp nhất thành một tỉnh mới, giữ tên gọi là Gia Lai. Với sự sáp nhập này, tỉnh Gia Lai mới sẽ sở hữu hai sân bay quan trọng là sân bay quốc tế Phù Cát (tỉnh Bình Định) và sân bay Pleiku (thuộc Gia Lai).

Trong đó, sân bay quốc tế Phù Cát là sân bay lưỡng dụng cấp 4C, có diện tích quy hoạch gần 949 ha. Hiện nay, sân bay này phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt hành khách mỗi năm. Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, Phù Cát sẽ được mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, và tiếp tục nâng lên 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Cùng với đó, tỉnh mới Gia Lai sẽ tiếp tục vận hành sân bay nội địa Pleiku, cũng đạt tiêu chuẩn cấp 4C. Sân bay này có quy mô hơn 383 ha và đang khai thác với công suất khoảng 600.000 lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, theo đề án phát triển giao thông quốc gia giai đoạn 2021–2030, sân bay Pleiku sẽ được đầu tư nâng cấp để đạt công suất 4 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Sự hiện diện của hai sân bay tại Gia Lai mới không chỉ nâng cao khả năng kết nối liên vùng giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ mà còn tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho du lịch, thương mại và công nghiệp.
Tỉnh Đắk Lắk mới
Hai tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên sau khi sáp nhập, tỉnh Đắk Lắk mới sẽ sở hữu hai sân bay quan trọng là sân bay Buôn Ma Thuột và sân bay Tuy Hòa.

Sân bay Tuy Hòa, hiện tọa lạc tại Phú Yên, là sân bay nội địa lưỡng dụng cấp 4C. Dù có công suất thiết kế ban đầu chỉ 300.000 hành khách/năm, nhưng sản lượng thực tế đã gần gấp đôi công suất do nhu cầu du lịch và thương mại gia tăng. Theo quy hoạch của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2030, sân bay Tuy Hòa sẽ được mở rộng để đón khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm, và đạt 5 triệu hành khách vào năm 2050.
Sân bay Buôn Ma Thuột, trung tâm hàng không của vùng Tây Nguyên, có diện tích quy hoạch hơn 518 ha vào năm 2030. Hiện tại, sân bay này vận hành với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Theo lộ trình phát triển, đến năm 2030, sân bay sẽ nâng công suất lên 5 triệu khách/năm, và đạt 7 triệu khách/năm vào năm 2050 – đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và nông sản của vùng cao nguyên.
Tỉnh An Giang mới
Hai tỉnh An Giang và Kiên Giang sẽ được hợp nhất thành một tỉnh mới, giữ tên gọi An Giang. Sau sáp nhập, tỉnh An Giang mới sẽ sở hữu hai cảng hàng không gồm sân bay quốc tế Phú Quốc và sân bay nội địa Rạch Giá, đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông hàng không vùng Tây Nam Bộ.

Sân bay quốc tế Phú Quốc, hiện đặt tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang cũ), là sân bay cấp 4E – tiêu chuẩn cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng. Cảng hàng không này có công suất thiết kế 4 triệu lượt khách/năm, gồm 3 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy lượng hành khách vượt xa kỳ vọng: chỉ tính riêng năm ngoái, sân bay Phú Quốc đã đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế, gấp đôi công suất thiết kế.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, Cục Hàng không Việt Nam đã quy hoạch mở rộng sân bay Phú Quốc lên 1.000 ha vào năm 2030, với công suất 10 triệu hành khách/năm, và đạt 18 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Đây sẽ là một trong những đầu mối giao thông quan trọng bậc nhất khu vực phía Nam.
Bên cạnh đó, sân bay Rạch Giá – một sân bay nội địa cấp 4C – hiện có công suất phục vụ khoảng 300.000 lượt khách/năm. Theo định hướng quy hoạch, sân bay này sẽ được mở rộng lên 200 ha vào năm 2030, nâng công suất lên 500.000 hành khách/năm, và đạt 1 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.