Cá mập “chung tình” nhất Shark Tank: “Muốn có vốn đầu tư cứ gặp Shark Bình”

Cập nhật: 16:23 | 26/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Shark Bình tên đầy đủ là Nguyễn Hòa Bình và hiện đang là Chủ tịch Tập đoàn NextTech – một tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu công nghệ tên tuổi như mPoS, VIMO, Boxme, FastGo, Ngân Lượng,… Shark Bình không chỉ được biết đến với vai trò là nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam 2019 mà còn được coi là “tri kỷ” của các Startup Việt với hơn 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên

Shark Bình là một người đam mê với công nghệ. Shark Bình bắt đầu tiếp xúc với máy tính và mày mò viết phần mềm từ khi còn học cấp 3. Năm 2001, khi mới chỉ là chàng sinh viên năm thứ 2 Đại học Công Nghệ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), ông Bình đã bắt đầu khởi nghiệp. Ông thành lập công ty PeaceSoft – chuyên viết phần mềm cho các cơ quan doanh nghiệp. Khi đó, ông Bình vừa làm chủ vừa làm nhân viên cho chính công ty của mình và một mình gây dựng, chèo lái PeaceSoft.

Cá mập “chung tình” nhất Shark Tank: “Muốn có vốn đầu tư cứ gặp Shark Bình”
Shark Bình

Trong một lần tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công, ông Bình có chia sẻ về những khó khăn khi thành lập và phát triển công ty PeaceSoft . Ông tiết lộ, gần 3 năm đầu khiến ông mệt mỏi bởi nghề đi “code dạo” cứ ráo mồ hôi là hết tiền, những khi ốm đau không làm được là đói.

Khi ở Việt Nam bắt đầu phát triển Internet, nhà sáng lập NextTech khi đó đã bắt đầu nghiên cứu và tham khảo mô hình của eBay và Alibaba. Sau đó, ông xây dựng dự án và gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures tại Việt Nam. Nhờ vậy, PeaceSoft nhanh chóng thay đổi chiến lược, mở rộng quy mô, tuyển dụng nhân sự mở sàn thương mại điện tử Chodientu.vn.

Sau thất bại tại thị trường Trung Quốc, Tập đoàn eBay (Mỹ) chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á và PeaceSoft là ứng cử viên sáng giá được chọn làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam.

Đây được cho là thời điểm cực thịnh của Peacesoft bởi theo ông Bình: eBay xuất hiện ở Việt Nam đúng vào thời điểm dân Việt đang “khát hàng ngoại”. Ebay.vn đã “chắp cánh” cho người Việt có thể mua sắm khắp thế giới. Nhân cơ hội đó, Peacesoft đã xây dựng thêm Nganluong.vn nhằm hỗ trợ thanh toán cho Chodientu.vn và eBay.vn.

Tuy nhiên, "cuộc chiến thương mại điện tử kéo đến". Khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam dần phát triển, các tên tuổi lớn như Lazada và Shopee lần lượt nhảy vào. Điều này dường như là một cú "giáng trí mạng" đối với Peacesoft khi đối tác chiến lược eBay không muốn tiếp tục cuộc chơi đốt tiền nên quyết định rời Việt Nam. Đang từ đỉnh cao đứng trên vai người khổng lồ, Shark Bình như rơi xuống vực thẳm khi PeaceSoft dần mất thị trường vào tay các “ông lớn”khác. Thậm chí, ông Bình còn có nguy cơ mất luôn sự nghiệp hơn 10 năm xây dựng.

“Trên mặt đất, khi chợ không có khách thì vẫn còn bất động sản. Nhưng với chợ trên mạng thì chỉ còn một cái tên miền vô giá trị. Chưa kể, thương mại điện tử chỉ có chỗ cho một vài ‘ông lớn’, vậy còn có chỗ cho PeaceSoft?”, ông Bình đặt câu hỏi.

Con đường trở thành Chủ tịch Tập đoàn triệu đô

Ông Bình đã thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh từ “thương mại điện tử” sang phát triển “điện tử hóa thương mại”. Tầm nhìn mới được xây dựng và Tập đoàn NextTech cũng ra đời từ đó.

Sau khi ra đời, NextTech liên tục ra mắt các sản phẩm mới như Giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPOS, cổng thương mại điện tử xuyên biên giới WeShop, giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử Boxme, hay ví điện tử trên di động Vimo… và mở rộng hoạt động ra nhiều nước khác như Mỹ, Indonesia, Singapore,…

Hướng đi của NextTech sẽ là các giải pháp và công cụ công nghệ thông tin nhằm giúp các doanh nghiệp truyền thống có thể tối ưu hóa hoạt động. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể dựa trên các thành tựu ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm thêm khách hàng và chia sẻ các giá trị gia tăng.

Hiện nay, NextTech là tập đoàn lớn với hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là điện tử hóa thương mại, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử. năm 2018, sản lượng giao dịch của NextText là 1,5 tỷ USD. Mục tiêu tương lại của NextTech là trở thành Tập đoàn điện tử hóa thương mại sáng tạo và lớn mạnh nhất Đông Nam Á.

Tham gia Shark Tank Việt Nam từ năm 2019 Shark Bình đã để lại ấn tượng đặc biệt với các Startup cùng khán giả truyền hình. Ông được mệnh danh là vị Shark “phũ nhất chương trình bởi những phát ngôn thẳng thắn, “như tát nước vào mặt” startup.

Shark Bình gây chú ý khi liên tục đưa ra những nhận xét gay gắt cho startup, nhất là về sự “trên trời” của các vị CEO trong việc định hướng kinh doanh. Người ta nói, những phát ngôn của ông Bình chẳng khác nào dội thẳng một một gáo nước lạnh vào mặt các vị founder và CEO của các startup. Thậm chí, có nhiều người còn không giữ được bình tĩnh và suýt rơi nước mắt khi nghe Shark Bình nhận xét.

Muốn là người tri kỷ với các startup trên con đường đi đến thành công

Cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy, việc chuyển đổi số dường như là điều cần thiết nhất lúc này để duy trì sự phát triển của doanh nghiệp. Sự trở lại của “Shark Công Nghệ” Nguyễn Hòa Bình hứa hẹn sẽ là cơ hội đầu tư lớn giúp các Starup dễ dàng giải được bài toán khó mang tên“Covid”

Trong tập phát sóng của Shark Tank 2021, Shark Bình lại có những phát biểu khá chất: ” Công ty của em như “nho còn xanh” nhưng anh có thể biến em thành triệu phú “.

Chính câu nói này đã khiến Starup không thể không lựa chọn đầu tư. Đối với ông, việc gia công phần mềm đi bán phần mềm theo hướng làm customize cho brand lớn ở thời điểm mấy chục năm trước hay hiện tại chỉ giúp người làm đủ sống, trong khi đó trí tuệ mà họ phải bỏ ra là không hề ít. Shark Bình là người từng trải nên đã đúc kết ra được kinh nghiệm con đường thành công ấy không hề dễ dàng và rất nhiều nỗi đau.

Phương châm trong kinh doanh của Shark Bình là dùng Hỏa Công kết hợp với Gió Đông. Hỏa Công ở đây được hiểu là thị trường, Gió Đông trong định nghĩa của Shark Bình là hệ sinh thái Nexttech. Với mục tiêu cuối cùng là hướng đến thị trường chuyển đổi số. Ông Bình đã và đang kết nối các Startup với hàng trăm doanh nghiệp và khách hàng tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm khởi nghiệp hơn 20 năm và từng kinh qua những thời điểm khó găn nhất, Shark Bình khẳng định, ông thấu cảm sự cô đơn và thiếu thốn trong giai đoạn khởi nghiệp của các startup Việt. Đó cũng là một lí do quan trọng khiến ông sáng lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn sớm Next100. Ông mong muốn sẽ là người đồng hành và trở thành tri kỷ với các startup trên con đường đi đến thành công.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Shark Nguyễn Hòa Bình: Người đi đầu trong lĩnh vực điện tử hóa thương mại

Doanh nhân Nguyễn Hoà Bình là gương mặt nổi bật trong làng công nghệ - thương mại Việt. Ông cũng là vị Shark có trái ...

Những Shark nào rót vốn thật ở Thương vụ bạc tỷ?

Shark Tank là sân chơi nổi tiếng dành cho các nhà khởi nghiệp kêu gọi đầu tư vốn. Kết thúc mùa 4 mới chỉ có ...

Nhiều bất ngờ trong tập 1 Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank) mùa 5

Shark Tank Việt Nam mùa 5 đã trở lại với hai luật chơi mới để tăng thêm kịch tính cho chương trình, một trong số ...

Thùy Dung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm