BVSC: 2020 khác xa 2008, thị trường chứng khoán sẽ ổn định hơn

Cập nhật: 09:51 | 16/04/2020 Theo dõi KTCK trên

Thống kê của BVSC cho thấy các doanh nghiệp hồi phục rất nhanh sau khủng hoảng năm 2008. VN-Index đang ở mức tương đối hấp dẫn so với chính nó trong quá khứ. BVSC cho rằng thời gian tới thị trường sẽ diễn biến ổn định hơn.

Báo cáo chiến lược quý I của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết tính đến hết 13/4, chỉ số P/E và P/B của Việt Nam đang ở ở mức 11,8 và 1,50 lần. So với 10 quốc gia thuộc nhóm thị trường mới nổi và thị trường cận biên, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia…có thể thấy chỉ số P/E của Việt Nam ở mức khá hấp dẫn.

Quan sát diễn biến giá, P/E và P/B của VN-Index trong quá khứ, BVSC nhận thấy rằng hiếm khi P/E và P/B của VN-Index cùng vượt ra ngoài dải 95% CI (CI - Confidence Interval - khoảng tin cậy). Trong phần lớn những lần P/E và P/B của VN-Index chạm đến đường biên của dải 95% CI , thị trường thường có xu hướng đảo chiều. Trong trường hợp P/E và P/B của VN-Index vượt ra ngoài dải 95% CI thì sau đó thị trường thường có lực bật lại mạnh mẽ.

bvsc 2020 khac xa 2008 thi truong chung khoan se on dinh hon

Tính đến hết quý I, cả P/E và P/B của VN-Index đều giảm xuống dưới đường dưới của dải 95% CI, điều này phần nào cho thấy VN-Index đang ở mức tương đối hấp dẫn so với quá khứ.

bvsc 2020 khac xa 2008 thi truong chung khoan se on dinh hon

Các doanh nghiệp hồi phục rất nhanh sau khủng hoảng

Thống kê kết quả kinh doanh 2008 cho thấy các doanh nghiệp hồi phục rất nhanh sau khủng hoảng. BVSC nhận thấy lợi nhuận sau thuế của nhiều ngành đã giảm 5% so với năm 2007, tuy nhiên nhờ các chính sách kích cầu của Chính phủ mà lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp đã tăng trưởng mạnh trong cả năm 2009 và 2010 với mức tăng lần lượt là 57,2% và 92,5% nếu so với lợi nhuận của năm 2007.

bvsc 2020 khac xa 2008 thi truong chung khoan se on dinh hon
Lợi nhuận các ngành hồi phục nhanh vào năm 2009. Nguồn: BVSC.

Dù quy mô thị trường, quy mô doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay có sự khác biệt rất lớn so với năm 2008, tuy nhiên sự thích ứng của các doanh nghiệp, cùng với các chính sách hỗ trợ kinh tế sẽ giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn và có được mức tăng trưởng còn ấn tượng hơn sau đó – như đã từng diễn ra trong năm 2008, 2009. Với các chính sách tài khóa, tiền tệ Chính phủ đã triển khai là cơ sở kỳ vọng doanh nghiệp sẽ có được dòng tiền vượt qua giai đoạn khó khăn ngắn hạn trước mắt để lấy lại đà tăng trưởng trong năm tiếp theo.

Mọi thứ đã tốt hơn rất nhiều, 2020 khác xa năm 2008

So với bối cảnh khủng hoảng 2008, kinh tế Việt Nam có sự ổn định và vững chãi hơn nhiều. Thị trường chứng khoán hiện vẫn duy trì sự ổn định và có sự hấp dẫn hơn so với các kênh tiền gửi, trái phiếu. Mặt bằng lãi suất tiền gửi, lợi suất trái phiếu hiện nay đang không hấp dẫn, và không có lợi thế hơn hẳn so với kênh đầu tư chứng khoán. Đây là khác biệt lớn so với năm 2008, giúp dòng tiền vẫn có thể duy trì trong thị trường chứng khoán.

Nhìn lại bối cảnh kinh tế, thị trường chứng khoán năm 2008, so sánh với 2020 nhận thấy thị trường chứng khoán năm nay sẽ diễn biến ổn định hơn nhiều. Những cú sốc giảm do tin tức dịch bệnh, do giải chấp chỉ là những diễn biến trong ngắn hạn. Sự ổn định hệ thống ngân hàng, của chỉ số vĩ mô, sức khỏe của các doanh nghiệp, và sự hấp dẫn về định giá của thị trường chứng khoán là cơ sở để tin rằng thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ổn định trở lại và không còn giảm sốc như thời gian qua. Diễn biến ngắn hạn của thị trường vẫn chịu tác động lớn của các kịch bản, thời gian kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý so với năm 2008, quy mô nợ năm 2020 lại đang ở mức lớn hơn nhiều, thể hiện qua tổng dư nợ tín dụng/GDP đã đạt 130% hay quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp liên tục gia tăng trong 3 năm gần đây. Trên cơ sở đó, nếu dịch bệnh kéo dài, đây có thể sẽ là một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán trong năm 2020.

Trong những phiên đầu tháng 4, đà giảm ngắn và trung hạn của thị trường suy yếu khi VN-Index tiệm cận vùng hỗ trợ dài hạn 600-650 điểm. Đây là vùng hỗ trợ mạnh và có tính chất quan trọng trong việc xác định hướng đi tiếp theo cho thị trường trên các khung thời gian trung và dài hạn. VN-Index đã tăng hơn 100 điểm, tương đương 15%. Đây là phản ứng tích cực của nhà đầu tư trước sự hồi phục chung của thị trường tài chính toàn cầu và hàng loạt các chính sách hỗ trợ kinh tế mạnh tay của các Chính phủ. Bên cạnh đó những biện pháp quyết liệt của Chính phủ nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 cũng tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư về khả năng Việt Nam sớm khống chế được dịch bệnh.

Đợt dịch Covid-19 cũng lúc tác động tới thị trường trong ngắn hạn, nhưng mặt khác cũng tạo ra sự chuyển dịch trong dài hạn về quản trị doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh của nhiều công ty. Thói quen áp dụng công nghệ sẽ được định hình, một mặt giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí vận hành, và mặt khác cũng giúp năng suất lao động cải thiện.

BVSC cho rằng thời gian tới thị trường sẽ diễn biến ổn định hơn, lý tính hơn trong việc quyết định bán ra, mua vào. Sự phân hóa sẽ rõ nét khi thị trường nhận ra cơ hội mua vào giá rẻ, không phải lúc nào cũng xuất hiện, ở một số cổ phiếu.

bvsc 2020 khac xa 2008 thi truong chung khoan se on dinh hon Chứng khoán Mỹ ngày 15/4: Bất ngờ sụt giảm

KTCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu sụt giảm vào ngày thứ Tư (15/04) giữa bối cảnh đồng USD bất ngờ tăng vọt ...

bvsc 2020 khac xa 2008 thi truong chung khoan se on dinh hon Thị trường chứng khoán ngày 16/4: Thông tin trước giờ mở cửa

KTCKVN - Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh; USD tăng vọt trở lại; Vàng tiếp tục sụt giảm; Giá dầu xuống thấp nhất trong hơn 18 ...

bvsc 2020 khac xa 2008 thi truong chung khoan se on dinh hon Bloomberg: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang tốt nhất thế giới

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hồi sinh sau đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 2001 hồi tháng 3.

Theo ndh