Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

Cập nhật: 08:00 | 02/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Khải (SN 1972) tại Thanh Hóa, hiện là chủ trang trại Nguyễn Xuân Organic Farm ra mắt giống bưởi hữu cơ Mộc Ân có giấy chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam.

Những trái bầu hồ lô “khổng lồ” điêu khắc tuyệt đẹp

“Một chiếc làn cỏ - Loại bỏ túi nilon”

Giống bưởi hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam

Anh Nguyễn Khải sinh ra tại vùng đất Yên Định, Thanh Hóa - Nơi có những vùng đất bao la rộng lớn. Rời quê hương, anh lên Hà Nội học tập và làm việc, nhưng khi về quê hương thấy đất bị hoang phí quá nhiều, anh nảy sinh ý tưởng phải trồng cây khởi nghiệp. Năm 2004, anh bỏ công việc tại một đơn vị nhà nước để thành lập trang trại Nguyễn Xuân Organic Farm, trên một vùng đất bỏ trống được thuê lại, cải tạo trồng cây ăn quả.

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

Nói về sự bén duyên với cây bưởi Diễn, anh Khải cho biết do một lần tình cờ đi qua vùng trồng bưởi ở Diễn, Hà Nội, anh đã bị giống bưởi nơi đây thu hút. “Ngày còn nhỏ, gia đình tôi cũng có một cây bưởi cổ thụ, buổi trưa tôi vẫn hay trèo lên cây bưởi ngủ, ngủ tại đây tôi thấy rất mát và ngủ rất ngon. Cây bưởi cổ thụ rất to và có những cây khác tầm gửi ở trên cây bưởi như dương xỉ, tơ hồng, cây leo, cây tầm gửi,… tạo ra một tán cây như một mái nhà đa màu sắc”, anh Khải chia sẻ.

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

Vì có duyên với cây bưởi như vậy, nên anh Khải quyết định trồng tại trang trại giống bưởi này, giống bưởi này rất tốt cho sức khỏe, cây lâu năm, đem lại lợi ích kinh tế. Với những cây bưởi chăm sóc tốt có thể cho ra đến 400 quả bưởi/cây. Bưởi hữu cơ Mộc Ân tại trang trại của anh Khải có giấy chứng nhận giống bưởu hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam.

Trồng bưởi theo hướng hữu cơ

Không sử dụng phân hữu cơ truyền thống mà anh sử dụng sinh vật biển như tôm, cá, tảo biển, bột xương cá,… như cậy cây mới đủ được dinh dưỡng. Trong sản xuất hữu cơ, rào cản mà mọi người làm theo hướng hữu cơ gặp phải là điều khó tránh khỏi, đặc biệt đối với cây ăn trái lâu năm hay gặp phải chính là giải pháp về dinh dưỡng và giải pháp về sâu bệnh.

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam
Anh Nguyễn Xuân Khải tại trang trại Nguyễn Xuân Organic Farm

Các loại cây lâu năm phát triển rất to phải có đầy đủ dinh dưỡng để cây lớn mạnh, ngoài ra, cây còn cho ra loại quả ngon đạt được chất lượng thơm ngon, đặc trưng.

Với những cây ăn quả lâu năm rất thường hay gặp sâu bệnh, khác với các loại cây ngắn ngày như rau màu lúa, ngô, táo, cam,… thường được xử lý sâu bệnh nhanh gọn hơn. Những cây ăn quả ngắn ngày bị sâu bệnh được cắt hoặc thu hoạch sớm. Những cây lâu năm theo hướng hữu cơ sống được thời gian lâu hơn, chỉ chết do sâu bệnh. Việc sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, phân bón hóa học làm suy thoái, xói mòn đất có vi sinh vật, khiến cây yếu đi, nhanh chết hơn.

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

Hữu ích của việc trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ cây rất khỏe, cho quả ngon, đa dạng hệ sinh thái. Ngoài việc giúp cây khỏe còn khiến cho tỉ lệ mất mùa giảm đáng kể.

Theo anh Nguyễn Khải, đi theo hướng trồng cây hữu cơ để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân, người thân và cộng đồng. Nâng cao chất lượng của sản phẩm để người sản xuất cũng tiêu thụ được tốt hơn, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn khi sử dụng sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Định hướng và phát triển dài hơi

Trong quá trình khởi nghiệp, anh Khải cũng gặp không ít khó khăn về vấn đề tài chính, vay vốn ngân hàng rất khó ở thời điểm đó. Ngoài ra còn phải là ý chí vươn lên, nâng cao ý tưởng, có lòng tin vào sự lựa chọn của bản thân. Ngay từ khi mới khởi nghiệp, anh không nhận được bất cứ sự đồng tình nào từ phía gia đình về nguồn lực đến nguồn vốn.

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

“Ngày mới nghỉ việc để khởi nghiệp, tinh thần cũng có chút hoang mang và suy nghĩ nhưng đến thời điểm hiện tại thì thấy làm cho chính mình là dự lựa chọn sáng suốt. Những dự định của tôi rất nhiều, chân trời mở ra rất lớn, các cánh cửa tiếp theo rất nhiều”, anh Khải chia sẻ.

Không chỉ trồng bưởi hữu cơ, anh Khải còn nghĩ đến sẽ phát triển thêm các sản phẩm như mứt vỏ bưởi, tinh dầu bưởi hữu cơ, rượu vang bưởi hữu cơ,… Các sản phẩm này, đã được anh Khải làm thử nghiệm và rất thành công.

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

“Mỗi cá nhân có dự định khởi nghiệp cần có ý tưởng, lòng đam mê – là bệ đỡ, cứu cánh lúc khó khăn nhất, đừng vội bỏ cuộc. Nên chọn lĩnh vực thực sự thích, đam mê, nâng cao tư duy kinh doanh, làm chắc chắn và dài hơi”, anh Khải nhận định.

Founder & CEO Đặng Thị Hoà và kỹ năng quản trị tài chính của dòng tiền

Chị Đặng Thị Hòa (SN 1991) tại Thái Bình, hiện là Founder & CEO của Công ty CP Phân bón hữu cơ Tasa cho biết, ...

Phát triển rộng mô hình vườn rừng theo hướng hữu cơ

Anh Vũ Mạnh Đường (SN 1982) tại Đăk Lăk, chủ farm Mạnh Đường với mô hình cà phê sinh thái luôn mong muốn phát triển ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan