Bước tiến mới của Toyota trong cuộc đua xe điện và hybrid thông minh
Toyota đang thử nghiệm ứng dụng mới nhằm khuyến khích chủ xe hybrid cắm sạc (PHEV) sạc pin đúng thời điểm.
Ứng dụng nhắc sạc pin cho xe hybrid cắm sạc
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) là lựa chọn phù hợp cho người dùng có quãng đường đi lại ngắn hằng ngày nhưng vẫn cần động cơ xăng để đảm bảo cho những chuyến đi dài. Tuy nhiên, một vấn đề phổ biến nảy sinh là nhiều chủ xe không thường xuyên cắm sạc, dẫn đến hiệu suất sử dụng giảm và hệ thống truyền động trở nên kém tối ưu. Nhằm giải quyết hạn chế này, Toyota đã phát triển ứng dụng ChargeMinder, tập trung vào việc thay đổi hành vi người dùng.

ChargeMinder được thiết kế như một ứng dụng điện thoại thông minh, gửi “Lời nhắc sạc đúng lúc” cho người lái xe. Ứng dụng sử dụng dữ liệu từ xe kết hợp thời gian trong ngày để xác định khoảnh khắc thích hợp nhất để cắm sạc. Thay vì gửi thông báo dồn dập gây phiền toái, ChargeMinder hướng đến sự nhẹ nhàng, đồng thời đưa thêm yếu tố trò chơi hóa như chuỗi hành động, câu đố hoặc bản tóm tắt để người dùng cảm thấy hài lòng khi thực hiện thói quen sạc pin.
Không chỉ nhắc nhở, ứng dụng còn có mục tiêu điều chỉnh thói quen theo hướng hỗ trợ môi trường. Khi được triển khai tại Nhật Bản, ChargeMinder nhấn mạnh đến việc sạc xe vào ban ngày để tận dụng nguồn điện mặt trời, giảm áp lực lên lưới điện vào ban đêm.
Kết quả nghiên cứu thực tế và tiềm năng triển khai rộng rãi
Để kiểm chứng hiệu quả, Toyota đã tiến hành hai nghiên cứu thí điểm dưới dạng thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên. Tại Mỹ, khoảng 100 chủ xe PHEV được mời tham gia và chia thành hai nhóm: nhóm Điều trị nhận thông báo từ ứng dụng và nhóm Đối chứng không nhận thông báo. Sau năm tuần, kết quả cho thấy nhóm sử dụng ChargeMinder tăng tần suất sạc pin thêm 10% so với nhóm còn lại. Đáng chú ý, mức độ hài lòng với xe cũng tăng thêm 16 điểm phần trăm, đạt mức 100%.
Ở Nhật Bản, nghiên cứu tập trung vào việc tối ưu hóa thời điểm sạc để tận dụng năng lượng tái tạo. 100 tình nguyện viên sử dụng ứng dụng đã thay đổi thói quen, tăng thêm trung bình 30 phút sạc ban ngày cho mỗi xe. Nhờ đó, tỷ lệ khai thác điện mặt trời được nâng cao, giảm áp lực phát thải carbon và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng năng lượng xanh.
Tiến sĩ Gill Pratt, Nhà khoa học trưởng của Tập đoàn Ô tô Toyota, đồng thời là Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Toyota nhận định rằng công nghệ chỉ là một phần, còn lựa chọn của con người đóng vai trò then chốt trong mục tiêu giảm phát thải. Theo ông, nghiên cứu này chứng minh rằng các biện pháp can thiệp hành vi dựa trên khoa học có thể tạo ra tác động thực sự, vừa bảo vệ môi trường vừa nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Hiện ChargeMinder chưa được phát hành rộng rãi. Toyota dự kiến tiếp tục thử nghiệm trên nhiều nhóm người dùng khác nhau trước khi xem xét đưa ứng dụng lên các cửa hàng trực tuyến. Nếu thành công, ChargeMinder có thể trở thành công cụ phổ biến, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành của xe hybrid cắm sạc và xe điện, đồng thời khuyến khích người dùng sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn.