Bức tranh kinh doanh ảm đạm của các doanh nghiệp phân bón

Cập nhật: 14:11 | 31/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Hàng loạt doanh nghiệp phân bón vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý III với bức tranh khá ảm đạm...

Giá phân bón trên thị trường thế giới tăng đã kéo giá phân bón trong nước tăng theo. Nhờ đó, kết quả kinh doanh quý III/2023 của các doanh nghiệp phân bón có sự cải thiện so với hai quý đầu năm. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp phân bón lại có sự phân hóa và mảng màu sáng nghiêng nhiều về phía các doanh nghiệp nhỏ.

Bức tranh kinh doanh ảm đạm của các doanh nghiệp phân bón
Ảnh minh họa

Điển hình, Công ty CP Phân bón Bình Điền (BFC) công bố doanh thu quý III/2023 đạt 2.709 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế gần 59 tỷ, gấp 19,8 lần cùng kỳ.

Tương tự, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (LAS) ghi nhận tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, lần lượt đạt 811 tỷ đồng và 28,7 tỷ đồng, tăng 35% và 200% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của công ty tăng lên gần 2.900 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 41% lên 94 tỷ đồng, đều hoàn thành trên 90% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Công ty CP Phân bón miền Nam (SFG) cũng báo lãi lớn trong quý III với lợi nhuận sau thuế tăng gấp 8,3 lần cùng kỳ, đạt 19 tỷ đồng.

Dù không lãi bằng lần như các doanh nghiệp kể trên nhưng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí Đông Nam Bộ (PSE) cũng có quý kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận tăng mạnh. Trong kỳ, doanh thu của công ty giảm 10% xuống 932 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng 87% lên 5,6 tỷ đồng.

Chiều ngược lại, hai doanh nghiệp đầu ngành phân bón là Đạm Phú Mỹ (DPM) và Đạm Cà Mau (DCM) báo cáo lợi nhuận quý III xuống đáy 4 năm.

Cụ thể, Đạm Phú Mỹ ghi nhận doanh thu thuần chỉ đạt 3.216 tỷ đồng, giảm 17,2% so với cùng kỳ. Trừ chi phí, Đạm Phú Mỹ báo lãi sau thuế chỉ đạt 69 tỷ đồng, giảm tới gần 93% so với mức lãi nghìn tỷ của cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, doanh thu thuần quý III của Đạm Cà Mau giảm gần 9%, đạt 3.010 tỷ đồng. Mặc dù có doanh thu tài chính 200 tỷ đồng (chủ yếu là lãi từ khoản tiền gửi gần 10.000 tỷ đồng tại ngân hàng), Đạm Cà Mau vẫn có lãi sau thuế hơn 74 tỷ đồng, nhưng con số này giảm tới 90% so với cùng kỳ.

Một doanh nghiệp lớn khác trong ngành là Công ty CP DAP – Vinachem (DDV) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2023 “đi lùi” với doanh thu thuần giảm gần 11% so với cùng kỳ, đạt 822 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng và loạt chi phí gia tăng mạnh đã bào mòn gần hết lợi nhuận của Vinachem. Kết quả, công ty báo lãi sau thuế vỏn vẹn 6,7 tỷ đồng, giảm hơn 88% so với cùng kỳ.

Thậm chí, kết quả kinh doanh của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (DHB) tiếp tục “tụt dốc” khi trải qua 3 quý lỗ liên tiếp. Đạm Hà Bắc kỳ này lỗ khoảng 309 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 347 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lũy kế từ đầu năm đến nay đã âm gần 790 tỷ đồng.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 9 tháng, xuất khẩu phân bón đạt gần 1,2 triệu tấn với kim ngạch hơn 491 triệu USD, giảm 14% về lượng và giảm 44,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cũng giảm mạnh so với hồi lập đỉnh lịch sử 50 năm vào giữa năm ngoái. Tuy nhiên, giá phân bón có dấu hiệu tăng trở lại trong vài tháng trở lại đây.

Cổ phiếu ASP bị cảnh báo, Dầu khí An Pha đưa phương án khắc phục?

Công ty CP Tập đoàn Dầu khí An Pha (HOSE: ASP) công bố giải trình và báo cáo tình hình khắc phục tình trạng chứng ...

Chuyên gia Yuanta: Ngân hàng và BĐS là một câu chuyện khó nếu nhìn về kết quả kinh doanh

Theo chuyên gia Yuanta, nhìn về tổng thể, trong nhóm vốn hóa lớn, ngân hàng và bất động sản là một câu chuyện khó nếu ...

Dòng tiền chờ đợi tín hiệu phiên chiều, VN-Index "xanh vỏ đỏ lòng"

Thị trường chứng khoán đóng cửa phiên sáng trong trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" với thanh khoản tiếp tục sụt giảm so với ngày ...

Nguyên Nam