BSC dự báo các quỹ ETF mua bán cổ phiếu trong kỳ cơ cấu (13 - 17/3)?

Cập nhật: 11:52 | 13/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 17/3 là ngày hoàn tất cơ cấu danh mục các ETF tham chiếu theo các bộ chỉ số FTSE Vietnam Index (ETF FTSE), FTSE Vietnam 30 Index (ETF Fubon), MarketVector Vietnam Local Index (ETF VNM). Trên cơ sở dữ liệu tại ngày 10/3, BSC dự báo danh mục các cổ phiếu dự kiến mua/bán trong kỳ cơ cấu sắp tới

Theo báo cáo cập nhật mới đây của Công ty chứng khoán BIDV – BSC), khối ngoại đảo chiều mua ròng 38 triệu USD đã giúp VN-Index bật tăng từ vùng đáy và trở lại mức giữa của vùng tích lũy ngắn hạn. Diễn biến này đi ngược lại diễn biến 2 tuần trước khi chịu áp lực bán ròng từ khối ngoại. Với mức tăng 2,75%, chuỗi giảm điểm dừng lại ở con số 2 tuần. Các cổ phiếu lớn hồi phục và thanh khoản cải thiện cũng đã lan tỏa rộng lên thị trường với 67% cổ phiếu và 14/19 ngành tăng điểm.

BSC dự báo các quỹ ETF mua bán cổ phiếu trong kỳ cơ cấu (13 - 17/3)?
Theo ước tính của BSC, quỹ ETF giao dịch nhiều nhất cổ phiếu NVL với khối lượng mua ròng với hơn 30,8 triệu cp. Hình minh họa

Trong tuần tới, các ETF sẽ thực hiện giao dịch cơ cấu danh mục tuy nhiên khác các đợt giao dịch trước thị trường sẽ đón nhận dòng tiền mới từ khối ngoại dự tính có khoảng 79 triệu USD từ ETF VNM và 160 triệu USD từ Fubon. VN-Index nhờ vậy có cơ hội tiếp tục giữ vững đà tăng hiện tại, nhà đầu tư có thể cân nhắc trading ngắn hạn và canh chốt lãi từng phần ở các vùng giá cao.

Bên cạnh đó, quỹ ETF Fubon đã được Ủy ban giám sát tài chính quốc gia Đài Loan (FSC) và và NHTW Đài Loan chấp thuận phê duyệt tăng quy mô khoảng 5 tỷ Đài tệ (khoảng 160 triệu USD) tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng. Giá trị ETF VNM dự kiến mua ròng thêm các cổ phiếu Việt Nam dự kiến là 89 triệu USD tương đương khoảng 2.100 tỷ đồng sau khi chuyển sang bộ chỉ số mới với tỷ trọng 100% cổ phiếu Việt Nam. Như vậy, dòng vốn ngoại dự kiến sẽ có thêm 6,100 tỷ đồng trong thời gian tới.

Ngày 3/3, FTSE đã công bố danh mục FTSE Vietnam All-share và FTSE Vietnam Index, trong đó FTSE Vietnam All-share Index đã loại bỏ cổ phiếu: VGC ra khỏi danh mục và không thêm mới cổ phiếu nào. Trong khi đó, FTSE Vietnam Index thêm mới 2 cổ phiếu SHB, EIB và loại 4 cổ phiếu TCH, PDR, STB, PLX.

Ngày 10/3, MarketVector cũng đã công bố danh mục cổ phiếu bộ chỉ số MarketVector Vietnam Local Index theo đó không thêm mới cổ phiếu nào, đồng thời loại bỏ cố phiếu STB.

Ngày 17/3 sẽ là ngày chuyển đổi danh mục cổ phiếu từ bộ chỉ số cũ (MVIS Vietnam Index) sang bộ chỉ số mới (MarketVector Vietnam Local Index). Theo đó, toàn bộ danh mục cổ phiếu mới sẽ bao gồm 100% cổ phiếu Việt Nam.

Đến hết ngày 10/3, ETF VNM (tham chiếu theo chỉ số MVIS Vietnam Index) đang nắm giữ 82,19% cổ phiếu Việt Nam, 8,74% cổ phiếu nước ngoài, đồng thời nâng tỷ trọng nắm giữ tiền mặt lên 9,07%.

Tổng quy mô tài sản của ETF VNM tại ngày 10/3 đạt xấp xỉ 500 triệu USD. Trong điều kiện giả định ETF VNM chuyển đổi 8,74%% cổ phiếu ngoại còn lại và thực hiện giải ngân số dư tiền mặt đang có tại quỹ thành 100% cổ phiếu Việt Nam, giá trị mua ròng thêm các cổ phiếu Việt Nam dự kiến là 89 triệu USD tương đương khoảng 2.100 tỷ đồng.

Đối với chỉ số FTSE Vietnam 30 Index (cơ sở tham chiếu của ETF Fubon FTSE) ngày 17/3 sẽ là ngày hoàn tất cơ cấu danh mục mới theo đánh giá định kỳ, FTSE hiện chưa công bố danh mục mới của chỉ số này.

Bên cạnh đó, mới đây Quỹ ETF Fubon đã được Ủy ban giám sát tài chính quốc gia Đài Loan (FSC) và và Ngân hàng Trung ương của Đài Loan chấp thuận phê duyệt tăng quy mô khoảng 5 tỷ Đài tệ (khoảng 160 triệu USD) tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng. Thời gian huy động và giải ngân dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 15/3.

Ngày 17/3 cũng là ngày hoàn tất cơ cấu danh mục các ETF tham chiếu theo các bộ chỉ số FTSE Vietnam Index (ETF FTSE), FTSE Vietnam 30 Index (ETF Fubon), MarketVector Vietnam Local Index (ETF VNM). Trên cơ sở dữ liệu tại ngày 10/3, BSC dự báo danh mục các cổ phiếu dự kiến mua/bán trong kỳ cơ cấu sắp tới như sau:

Nguồn: BSC Research.
Nguồn: BSC Research

Theo ước tính của BSC, tổng hợp những mã được các ETF giao dịch nhiều nhất, cổ phiếu NVL của Novaland dẫn đầu về khối lượng mua ròng với hơn 30,8 triệu cổ phiếu. Trong đó, FTSE Vietnam ETF mua ròng hơn 6,1 triệu cổ phiếu. VNM ETF gom ròng lên tới gần 13,6 triệu cổ phiếu, Fubon ETF mua ròng hơn 11,1 triệu cổ phiếu.

Ngoài NVL, những cổ phiếu khác cũng được mua ròng mạnh trong đợt cơ cấu này là VND (24,2 triệu cổ phiếu), EIB (23,5 triệu cổ phiếu), SHB (22 triệu cổ phiếu), ...

Ở chiều bán ra, cổ phiếu STB của Sacombank dẫn đầu với khối lượng rút ròng gần 29,8 triệu cổ phiếu, theo sau bởi PLX (12,2 triệu cổ phiếu).

VNDirect: Khoảng 6.100 tỷ đồng sắp đổ vào thị trường chứng khoán Việt

VNDirect kỳ vọng dòng vốn nước ngoài sẽ đổ vào thị trường khoảng 6.100 tỷ đồng trong vài tuần tới. Bên cạnh đó, VNDirect ước ...

Cổ phiếu nào sẽ được các quý ETF "săn đón" nhiều nhất?

Theo các chuyên gia chứng khoán, ngoài các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc), kênh ETF nhiều ...

Bao giờ khối ngoại "trở lại"?

Chuyên gia đến từ Yuanta cho rằng, khối ngoại có thể quay trở lại mua ròng trong quý III/2023 hoặc sớm hơn. Tương tự, ông ...

Khánh Vân