Việt Nam góp mặt trong dự án phim Liên Minh Huyền Thoại
Riot Games không chỉ nổi danh trong làng game mà còn có tham vọng chinh phục lĩnh vực . Sau thành công vang dội của Arcane vào năm 2021 trên Netflix, công ty tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng nội dung phim ảnh.
Riot Games là công ty nổi tiếng trong lĩnh vực game |
Theo nguồn tin nội bộ, Riot Games đang lên kế hoạch sản xuất một loạt phim truyền hình gồm 9 tập lấy cảm hứng từ LMHT. Đáng chú ý, công ty đang khảo sát Cát Bà, Hải Phòng làm địa điểm quay phim, dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025.
Việc Riot Games chọn Việt Nam làm bối cảnh cho loạt phim cho thấy sức hút của thị trường Đông Nam Á và tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam.
Từ studio nhỏ đến gã khổng lồ game toàn cầu
Riot Games được thành lập vào tháng 9/2006 bởi Brandon Beck và Marc Merrill. Ban đầu, công ty là một studio nhỏ, nhưng đến nay đã phát triển thành một đế chế với hơn 4.500 nhân viên và hơn 20 văn phòng trên toàn thế giới.
Dù mới chỉ phát hành một số ít tựa game, Riot Games vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ. Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), ra mắt vào năm 2009, vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ sau hơn 15 năm, với 180 triệu người chơi hoạt động mỗi tháng và hơn 170 vị tướng.
Nhìn lại những năm đầu, Brandon Beck và Marc Merrill nhận thấy rằng các công ty game lớn thường không chú trọng hỗ trợ lâu dài cho các trò chơi đã ra mắt. Họ quyết định xây dựng Riot Games với triết lý hỗ trợ và phát triển sản phẩm bền vững.
Ban đầu, họ kêu gọi được 1,5 triệu USD từ nhà đầu tư và thành lập Riot Games tại một xưởng cơ khí cũ ở Santa Monica. Họ cũng chiêu mộ Steve "Guinsoo" Feak, người phát triển DotA, để tạo nên một phiên bản game MOBA độc lập, không cần đến file gốc của Warcraft III.
Năm 2008, Riot đạt được thỏa thuận với Tencent để phát hành LMHT tại Trung Quốc. Đến năm 2014, trò chơi đạt 67 triệu người chơi mỗi tháng, gấp đôi con số của năm 2012. Thành công của LMHT đã giúp Riot Games trở thành tượng đài trong làng thể thao điện tử.
Chưa thể có lợi nhuận từ loạt phim đầu tay
Series hoạt hình Arcane đã tiêu tốn khoảng 250 triệu USD để sản xuất và quảng bá, song không mang lại nguồn thu đáng kể từ tựa game League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) như kỳ vọng của Riot Games. Netflix chi trả 3 triệu USD mỗi tập, trong khi Tencent – công ty mẹ của Riot – cũng góp thêm 3 triệu USD mỗi tập để phát hành tại Trung Quốc. Tuy vậy, tổng số tiền này vẫn chưa bằng một nửa khoản Riot đầu tư vào dự án.
Trong khoảng thời gian giữa hai mùa phim, Tencent đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả tài chính của Arcane. Riot ban đầu kỳ vọng bộ phim sẽ giúp gia tăng lượng người chơi League of Legends cũng như doanh thu từ việc bán vật phẩm trong game – nguồn thu chính của công ty. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Riot đã không tận dụng tốt thành công của mùa đầu tiên để phát triển các sản phẩm ăn theo Arcane.
Dù vậy, Riot khẳng định rằng dù không trực tiếp mang lại lợi nhuận, Arcane vẫn là một thành công lớn. Đại diện công ty cho biết thời gian gần đây, doanh thu từ League of Legends đạt mức cao kỷ lục, và mùa hai của Arcane được kỳ vọng sẽ giúp dự án đạt điểm hòa vốn.
Đông Quân