Bộ Y tế lập "Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại TP. Đà Nẵng"

Cập nhật: 08:59 | 31/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Đêm 30/7, Bộ Y tế đã quyết định thành lập “Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại TP. Đà Nẵng” để tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và điều trị bệnh nhân tại khu vực này.

Bộ Y tế lập

Theo thông tin cập nhật cuối ngày 30/7, qua điều tra, giám sát dịch tễ, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng đã lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, kết quả xét nghiệm ngày 30/7 có 45 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo đó, 45 bệnh nhân có độ tuổi từ 27 - 87 tuổi trong đó có 33 trường hợp tại Bệnh viện Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, 2 trường hợp tại Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Khách sạn thu dung cách ly bệnh nhân thận nhân tạo của Bệnh viện Đà Nẵng - quận Sơn Trà, 2 trường hợp tại Trung tâm Y tế Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Nhiều ca trong số này đã được cách ly trước đó tại các cơ sở y tế của Đà Nẵng.

Trước đó cũng trong chiều ngày 30/7, Bộ Y tế cũng đã công bố thông tin ghi nhận thêm 5 ca mắc mới COVID-19 tại Quảng Nam. Cả 5 trường hợp được lấy mẫu ngày 28/7, kết quả ngày 30/7 dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tổng số ca mắc ở nước ta là 509 ca, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25/7 đến nay là 93 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 53.767 trường hợp.

5025 gggg
Diễn dịch dịch COVID-19 mới nhất tại Việt Nam và thế giới tại thời điểm sáng ngày 31/7

Nguy cơ lây lan dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành rất cao

Tiếp tục cập nhật về diễn biến phòng chống dịch tại các địa phương, ngay sau khi Hà Nội xuất hiện ca nhiễm COVID-19 có liên quan đến TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội không được chủ quan, lơ là, không được mất cảnh giác cũng như không quá hoang mang, lo lắng.

Tính đến thời điểm hiện tại, số người từ Đà Nẵng về Hà Nội là hơn 21 nghìn người trong đó, 87 người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, có 6/87 âm tính. UBND TP Hà Nội quyết định khởi động lại tất cả hoạt động của các Ban Chỉ đạo từ cấp tổ dân phố đến thôn, xóm, bản, phường, xã/quận, huyện, sở ban ngành. Phải bảo đảm trực 24/24/7 để sẵn sàng khả năng ứng phó với thông tin dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ lấy mẫu tất cả những trường hợp đến từ các tỉnh miền Trung, nhất là Đà Nẵng, Quảng Nam. Trước mắt, tiến hành test nhanh hơn 21 nghìn trường hợp về từ Đà Nẵng, bắt đầu thực hiện từ hôm nay đến ngày thứ 7, trường hợp nào dương tính sẽ tiến hành xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR.

Bộ Y tế lập

Theo đó, tất cả F1 phải lấy mẫu xét nghiệm cách ly ngay lập tức, lấy trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ cao làm nơi cách ly và khởi động lại Ban quản lý này, toàn bộ chế độ ăn uống phục vụ như giai đoạn trước;

- Các trường hợp F2 cách ly tại nhà, có biểu hiện ho khó thở thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm;

- Các trường hợp sốt, ho khó thở đều phải xét nghiệm; trường hợp ho sốt đến nhà thuốc mua thuốc phải thông báo cho cơ quan chức năng để bám sát tình hình, phổ biến cho người dân.

- Các đơn vị, cơ quan phải có nước sát khuẩn; người dân tham gia giao thông phải đeo khẩu trang.

- Các hội chợ, hội nghị xúc tiến cung cầu, lễ hội, quán bar… trên địa bàn Hà Nội tạm dừng hoạt động.

Trước đó trong ngày 29/7, Bộ Y tế đã ban hành Thông báo khẩn số 18, đề nghị những cá nhân đi tới một số địa điểm ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, TP. HCM cần làm theo các hướng dẫn của cơ quan chức năng phòng ngừa dịch bệnh.

Thành lập Đội thường trực đặc biệt, tập trung toàn lực dập dịch ở Đà Nẵng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đêm 30/7 Bộ Y tế đã quyết định thành lập “Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại TP. Đà Nẵng” để tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và điều trị bệnh nhân tại khu vực này.

Đội được đặt dưới sự chỉ huy của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (người lần thứ hai tới Đà Nẵng kể từ khi phát hiện ra ca dương tính đầu tiên tại địa phương này hồi cuối tuần trước).

Đội thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế bao gồm 65 người là lãnh đạo, chuyên gia, bác sĩ.... từ các đơn vị của Bộ Y tế như Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP. HCM, Viện Pasteur Nha Trang, các bệnh viện: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Tim Hà Nội, và các trường Đại học như Đại học Y Dược Huế, Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng.

Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng bao gồm 4 đội hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật bao gồm:

- Đội Điều tra giám sát dịch gồm 10 thành viên do PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm đội trưởng.

- Đội Điều trị gồm 30 người do Ths. BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm đội trưởng cùng thành viên là những bác sĩ giỏi của các Bệnh viện Bạch Mai, Chợ rẫy, Bệnh viện Tim Hà Nội.

- Đội Xét nghiệm gồm 13 người do PGS. TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm đội trưởng.

- Đội Truyền thông bao gồm 7 thành viên do ông Ngô Anh Văn, Trưởng Ban Xã hội - Bạn đọc, Báo Sức khoẻ và đời sống làm đội trưởng.

Đây là lực lượng phòng, chống dịch tinh nhuệ của Bộ Y tế đã có kinh nghiệm xử lý các ổ dịch như Sơn Lôi, Hạ Lôi, Bạch Mai, Bình Thuận; nuôi cấy và phân lập virus SARS-CoV-2 và điều trị thành công các ca bệnh COVID-19 nặng trong thời vừa qua...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn huy động gần 1000 người phục vụ công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng.

Cập nhật tình hình Covid-19 sáng ngày 31/7: Thêm 45 ca nhiễm mới tại Đà Nẵng

Sáng hôm nay, ngày 31/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết đã có thêm 45 ca mắc Covid-19 ở TP ...

Làn sóng COVID-19 thứ 2: Thế giới và những đánh giá về Việt Nam

Trong đợt tái bùng phát làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ 2, Việt Nam tiếp tục nổi lên như một điểm sáng trên một ...

Lịch trình di chuyển của 8 bệnh nhân mắc Covid-19 mới ở Đà Nẵng

Trưa 30/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng đã cung cấp thông tin lịch trình chi tiết của 8 ca mắc ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm