Bộ Xây dựng gửi văn bản cho 4 bên về dự án mở rộng sân bay Phú Quốc
Hai “ông lớn” trong lĩnh vực đầu tư tư nhân – Tập đoàn Sun Group và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) đang cùng lúc bày tỏ mong muốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Trước diễn biến này, Bộ Xây dựng đã chính thức lên tiếng và đưa ra loạt kiến nghị cụ thể liên quan đến quy trình triển khai dự án.
Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang và hai nhà đầu tư trên, Bộ Xây dựng đề nghị các bên liên quan chủ động phối hợp, đồng thời kiến nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, xử lý các đề xuất theo đúng quy định pháp luật. Bộ cũng khuyến nghị các nhà đầu tư trực tiếp làm việc với địa phương để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục triển khai.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP ngày 1/6/2025, thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027. Theo đó, việc đầu tư sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư kinh doanh (theo Luật Đầu tư), đồng thời phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án.

Một điểm đáng chú ý là toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng sân bay do Nhà nước đầu tư trước đây sẽ được thu hồi và chuyển giao nguyên trạng từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, qua đó tạo thuận lợi trong quá trình triển khai.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng – quân sự. Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay được xác định đạt cấp 4E (theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), có khả năng khai thác các loại máy bay thân rộng như B747, B787, A350… với công suất lên tới 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, công suất có thể tăng lên gần gấp đôi – đạt khoảng 18 triệu lượt hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Quy hoạch cũng tính đến việc mở rộng sân đỗ với khoảng 45 vị trí đỗ máy bay, có thể mở rộng thêm khi nhu cầu phát sinh.
Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là một trong 21 dự án trọng điểm mà tỉnh Kiên Giang xác định triển khai để phục vụ APEC 2027. Trong số này, có 11 dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong cuộc đua đầu tư, Sun Group đang sở hữu những lợi thế đáng kể khi từng là chủ đầu tư sân bay Vân Đồn – sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam do tư nhân đầu tư. Tập đoàn này hiện cũng là nhà thầu chính thi công sân bay Gia Bình. Với kinh nghiệm đó, Sun Group đã chính thức gửi đề xuất lên Bộ GTVT và UBND tỉnh Kiên Giang, xin được đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc giai đoạn II theo hình thức PPP, cụ thể là hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Trong đề xuất, Sun Group cam kết đầu tư nâng cấp toàn diện sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế, với công suất nhà ga hành khách từ 18 – 20 triệu lượt khách/năm, công suất hàng hóa khoảng 50.000 tấn/năm. Kèm theo đó là nhà ga VIP quy mô 6.000 m², hệ thống sân đỗ tương ứng và hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Đặc biệt, Sun Group đề xuất nâng cấp đường băng hiện hữu đạt kích thước 3.500 x 45m và xây dựng thêm một đường cất hạ cánh thứ hai với quy mô tương tự. Doanh nghiệp này cho biết, nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, họ có thể hoàn thành toàn bộ dự án chỉ trong vòng 16–18 tháng sau khi giải phóng mặt bằng.
Ở phía đối trọng, IPP Group cũng đưa ra đề xuất đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2, với công suất khai thác ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và có thể nâng lên 8 triệu lượt trong giai đoạn sau. Song song với đó, IPP Group cũng sẵn sàng nghiên cứu, đầu tư đường băng thứ hai để tăng năng lực khai thác tổng thể cho sân bay Phú Quốc.
Theo Nghị quyết 01/2025, Chính phủ đã phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang toàn quyền chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư; tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; đồng thời quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án sân bay.
Với hai nhà đầu tư lớn, hai hướng tiếp cận khác nhau, việc lựa chọn nhà đầu tư cho sân bay Phú Quốc đang được dư luận quan tâm không chỉ về mặt năng lực thi công mà còn ở khả năng vận hành, kết nối hạ tầng vùng và tạo ra giá trị cộng hưởng dài hạn cho đảo ngọc cũng như cả vùng Tây Nam bộ.
Dù kết quả ra sao, rõ ràng sân bay Phú Quốc đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế trọng điểm phía Nam, sẵn sàng đón đầu APEC 2027 và các cơ hội tăng trưởng bền vững trong dài hạn.