Bộ Xây dựng: Chung cư có giá 25 - 30 triệu đồng/m2 ngày càng khan hiếm

Cập nhật: 12:09 | 04/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Các dự án có giá 25 - 30 triệu đồng/m2 khá ít, tập trung khu vực xa trung tâm Hà Nội, còn TP HCM và Đà Nẵng tương đối hiếm.

Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng trong quý I/2022, giá nhà ở, đất ở tăng cao so với thu nhập của người dân. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, căn hộ chung cư dưới 25 triệu đồng/m2 không còn. Những dự án có giá 25 - 30 triệu đồng/m2 cũng khá ít, chỉ tập trung tại khu vực xa trung tâm.

Theo Bộ trưởng, giá bất động sản ở hầu hết các phân khúc đều tăng, trong đó đất nền tăng hơn nhiều hơn, thậm chí một số địa phương có tình trạng “sốt nóng”. Nguyên nhân là do cung - cầu. Nguồn cung hạn chế, dự án hoàn thành giảm dần, nhất là ở các đô thị lớn.

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân như: Việc các địa phương khởi động kế hoạch phát triển hạ tầng, phục hồi kinh tế; thông tin thiếu minh bạch về quy hoạch, nâng cấp đô thị, đơn vị hành chính dẫn tới tình trạng đầu cơ, thổi giá; và do biến động giá cả, tăng giá đầu vào của các dự án bất động sản.

Liên quan đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, sau khi Nghị quyết 11 được ban hành, hàng loạt địa phương đã khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, một số dự án có số lượng căn hộ rất lớn.

Tại Hà Nội, dự án Anland Premium Dương Nội giá 30 triệu đồng/m2, One 18 Ngọc Lâm giá 26 triệu đồng/m2, Eurowindow River Park giá khoảng 25 triệu đồng/m2. Thị trường TP HCM tương đối hiếm dự án có giá dưới 30 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, dự án The Ori Garden có giá khoảng 21 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo chỉ ra, sản phẩm chủ đạo trên thị trường vẫn là căn hộ trung cấp. Hà Nội có nhiều dự án như Sunshine Garden (Hai Bà Trưng) có giá khoảng 37,1 triệu đồng/m2, Hapulico Complex (Thanh Xuân) có giá khoảng 33,8 triệu đồng/m2, Sunshine City (Bắc Từ Liêm) có giá khoảng 41,8 triệu đồng/m2.

Tại TP HCM, dự án An Gia Skyline (Quận 7) có giá khoảng 38,6 triệu đồng/m2, Happy Valley (Quận 7) có giá khoảng 47,6 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng (Quận Sơn Trà) có giá khoảng 33 triệu đồng/m2…

Thị trường cũng có nhiều dự án có mức giá quảng cáo, chào bán rất cao như dự án Thảo Điền Green tại Quận 2, TP HCM có giá khoảng 100 triệu đồng/m2, dự án Empire City – The Monarch tại Khu đô thị Thủ Thiêm có giá khoảng 200 triệu đồng/m2, dự án The Filmore Đà Nẵng tại TP Đà Nẵng có giá khoảng 110 triệu đồng/m2,…

Bộ Xây dựng đánh giá giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng, tỷ lệ tăng bình quân khoảng 3% so với thời điểm cuối năm 2021. Tại Hà Nội, giá nhà chung cư tăng khoảng 4 - 5%, cao hơn so với mức tăng khoảng 1-2% của TP HCM.

Bộ Xây dựng: Tài trợ lập quy hoạch là tự nguyện, không điều kiện

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh thành phố về việc tăng cường quản lý công tác lập quy hoạch đô ...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra loạt nguyên nhân khiến đất nền “sốt nóng” tại các địa phương

Giá bất động sản ở hầu hết các phân khúc đều tăng trong đó đất nền tăng nhiều hơn các phân khúc khác, thậm chí ...

Bộ Xây dựng: 'Dư nợ tín dụng bất động sản vẫn ở ngưỡng an toàn'

"Tỷ lệ dư nợ tín dụng của hoạt động kinh doanh bất động sản khoảng 7% trên tổng dư nợ tín dụng. Theo các chuyên ...

Thuận Thảo

Tin liên quan