Bỏ túi kinh nghiệm mua xe ô tô cũ "giá hời lời to"

Cập nhật: 15:00 | 05/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Nếu tài chính của bạn còn khá "eo hẹp" nhưng bạn đang cần mua một chiếc ô tô để di chuyển thì ô tô cũ là một lựa chọn đáng lưu tâm. Tuy nhiên, để mua một chiếc xe cũ, bạn cần phải có một số kiến thức cơ bản để tránh tiền mất tật mang và những rủi ro với chiếc xe ô tô cũ định mua.

Lộ diện mẫu ô tô "rẻ hơn" KIA Morning, trang bị "lấn át" Mazda 3

Ra mắt bộ đôi ô tô sẵn sàng "test độ cứng" Innova: Giá dự kiến từ 700 triệu đồng

Kiểm tra sơn của xe và các khe trên xe

Khi xem một chiếc ô tô cũ, bạn cần bình tĩnh "soi xe", dù không có thợ đi cùng thì nếu tinh ý bạn vẫn có thể tự xem xen được. Đầu tiên đập vào mắt chúng ta rõ ràng màu sơn của chiếc xe. Đối với các dòng xe đã xảy ra va chạm thì có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường khi lớp sơn sẽ có hiện tượng xước dài ở một khu vực, màu sắc không đồng nhất. Với một chiếc xe cũ, một lớp sơn xe nguyên bản sẽ đảm bảo các yếu tố không trầy xước hoặc trầy xước nhỏ không đáng kể.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Nếu bạn xem phải một chiếc xe đã từng xảy ra tai nạn, va đụng nặng thì có thể nhận thấy các vị trí khe hở rất nhỏ ở giữa các cánh cửa do thợ phải tháo rời ra để phục hồi sẽ không thể khít như rời dây chuyển.

Nếu xe bị đâm phía trước thì cần mở nắp capô lên để soi kỹ phần mép khoang dù làm kỹ cũng khó có thể làm hết hoàn toàn các vết lõm, méo. Do đó, nếu người dùng quan sát thấy khe ráp nối của thân xe không ăn khớp, kích thước khe hở không đồng đều thì chứng tỏ xe đã bị sửa chữa ở phần thân và phần khung vỏ do tai nạn.

Kiểm tra kính xe và nội thất của xe

Bạn cần kiểm tra kính có bị xước, nứt hay có dấu hiệu bị thay mới hay không. Trong trường hợp kính lái bị thay thế thì năm sản xuất sẽ không đồng bộ hoặc thậm chí sử dụng kính không chính hãng sẽ không có logo của nhà sản xuất.

Sau khi kiểm tra ngoại thất, bạn cần kiểm tra tiếp tục phần nội thất xe gồm vô lăng, tay nắm mở , sàn xe, bọc ghế, trần xe hay ốp cửa… Nếu phát hiện nội thất có tình trạng bạc màu, bong tróc và trầy xước thì chứng tỏ xe đã được sử dụng lâu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Kiểm tra mâm, lốp và động cơ xe

Rất nhiều người mải kiểm tra nội, ngoại thất mà lại không để ý kiểm tra mâm, lốp của chiếc xe cũ. Thực tế, chi phí thay mới lốp hay mâm xe khá đắt nên khách hàng có thể dựa vào điểm này để thương lượng giảm giá bán xe. Quan trọng nhất trong quá trình lựa chọn xe cũ đó là hệ thống động cơ xe. Đây là phần quan trọng nhất của chiếc xe và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe.

Để kiểm tra, bạn cần xem xe khởi động có trơn tru hay không. Sau đó nên lái thử để kiểm tra quá trình tăng tốc xe. Nếu xe hoạt động mượt mà từ khi khởi động đến tăng tốc thì chứng tỏ xe vẫn hoạt động hiệu quả.

Kiểm tra giấy tờ, số khung xe

Khách hàng cần kiểm tra đầy đủ giấy tờ nguồn gốc của xe đã qua sử dụng như giấy đăng kiểm xe, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô,... Đối với giấy đăng ký xe và đăng kiểm xe đúng quy định, chữ phải thẳng hàng, nét mực đều và được dập chìm, phông chữ đủ độ nét và phải có chữ ký trực tiếp bằng mực xanh.

Đối với các loại giấy tờ giả thì thường được in hoặc scan nên có mực đen. Đặc biệt phải kiểm tra số VIN xe để đối chiếu thông tin xe trên mạng - yếu tố nhận diện xe dễ dàng. Đây là một dãy gồm 17 chữ số và phải trùng với số VIN trên trang web tra cứu. Dựa vào số VIN, khách hàng có thể xem được thông tin của xe như năm sản xuất, nhà sản xuất, thương hiệu sản xuất,…

Giá lăn bánh xe KIA Morning tháng 12/2023: Rẻ ngỡ ngàng, Hyundai Grand i10 có "thất sủng"?

Tại thị trường Việt Nam, KIA Morning với thiết kế năng động, trẻ trung cùng giá bán rẻ đã trở thành một trong những mẫu ...

Giá xe Toyota Fortuner niêm yết và lăn bánh mới nhất tháng 12/2023

Toyota Fortuner được đánh giá cao về động cơ, đáp ứng tốt mọi tình huống vận hành và nổi tiếng về sự bền bỉ.

Hạ Vy (T/H)