Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Chuyển đổi số là cơ hội trăm năm để thay đổi thứ hạng quốc gia

Cập nhật: 17:36 | 22/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thứ hạng quốc gia chỉ thay đổi khi có xuất hiện một cuộc cách mạng công nghiệp mới; Lúc này cơ hội hàng trăm năm, vì thường cuộc cách mạng công nghiệp xảy ra phải 100 năm…

Chính phủ cam kết mạnh mẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

Sáng ngày 22/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0".

Tại Hội nghị, chia sẻ với thanh niên về chuyển đổi số, cách mạng lần thứ 4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thường khi có một cuộc cách mạng công nghiệp mới thì nhiều thứ đảo ngược lại. Đó là Cách mạng công nghiệp lần thứ 3 với công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin hơi giống như tự động hóa, tức là nó thay những việc chúng ta đang làm một cách tự động, thay chứ không giúp được nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chúng ta sinh ra trong giai đoạn cuộc cách mạng này là may mắn. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chúng ta sinh ra trong giai đoạn cuộc cách mạng này là may mắn. Ảnh: VGP

Đến chuyển đổi số là Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và liên quan nhiều đến trí tuệ nhân tạo (AI). Ứng dụng của nó giống như là mỗi người có một trợ lý, khi mình làm việc, mình cần gì thì AI giúp, nó con người nhiều hơn là thay con người.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, khi cái mới xuất hiện thì thường rất nhiều cơ hội, tất nhiên đi kèm với những thách thức. Nhưng với thanh niên sẽ là phù hợp nhất. Thanh niên nhiều năng lượng, không sợ sai. Khi cái mới đến, tất cả chúng ta đều chưa biết là cái gì cả thì phải thử, tuổi trẻ có năng lượng rất mạnh mẽ với cái mới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, lúc này cơ hội hàng trăm năm, vì thường cuộc cách mạng công nghiệp xảy ra phải 100 năm, ngắn cũng phải 50 năm, nên tự nhiên các bạn bây giờ được sống trong thời kỳ đấy, thời kỳ chuyển đổi, do đó các bạn nên đi đầu.

“Đi đầu thì chúng ta mới thay đổi được thứ hạng quốc gia bởi thứ hạng quốc gia chỉ thay đổi khi có xuất hiện một cuộc cách mạng công nghiệp mới. Còn nếu chúng ta đi sau thì chúng ta đứng đâu vẫn đứng đấy.”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.

Bộ trưởng mong muốn đội ngũ thanh niên hãy coi mình sinh ra vào giai đoạn này là may mắn, khi xảy ra một cuộc cách mạng công nghiệp mới và đặc biệt là chuyển đổi số và khuyến khích thanh niên nên đi đầu.

Cũng tại Hội nghị, trao đổi về các giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng trên không gian mạng có cái tốt và cái xấu. Chúng ta tạm gọi tin sai sự thật, tin xấu độc trên không gian mạng là rác. Vậy chúng ta sẽ xử lý rác như thế nào? Xử lý rác đầu tiên là xử lý người xả rác. Rác có người cố ý xả ra. Chúng ta đã ban hành một Nghị định xử lý hành chính các vi phạm này, cao hơn là xử lý hình sự.

Nhưng rác cũng có người vô tình lan truyền do không biết đấy là tin sai sự thật. Cái này phải đào tạo. Bộ TT&TT đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, cẩm nang về phòng chống tin giả và đã cho ra mắt một nền tảng trực tuyến cho người dân về những kỹ năng số cơ bản, trong đó có cách phân biệt tin giả.

Xử lý rác thì có vấn đề dọn rác. Muốn dọn rác thì đầu tiên là phát hiện ra là rác. Bộ ngành nào, địa phương nào quản lý cái gì trong đời thực thì lên không gian mạng quản lý đúng cái đấy, phát hiện ra rác, dọn rác trong lĩnh vực của mình, địa phương mình. Nếu gặp khó khăn thì Bộ TT&TT sẽ là đơn vị hỗ trợ, nhất là các nền tảng xuyên biên giới.

Đối với vấn đề trách nhiệm của các công ty vận hành các nền tảng số. Các nền tảng số giống như cái chợ, nên chủ của công ty vận hành phải chủ động rà quét và loại bỏ. Các công ty này đang thu được rất nhiều tiền từ Facebook, Youtube..., nhưng thiếu trách nhiệm.

Sau nữa là trách nhiệm của chúng ta, tức là người dùng. Đưa rác lên mạng chủ yếu là người dùng. Một phần chúng ta nghĩ lên mạng là vô danh, và vì thế có thể vô trách nhiệm. Chính phủ sắp ban hành một Nghị định về trách nhiệm của các công ty vận hành nền tảng số và trách nhiệm của người sử dụng, trong đó có cả vấn đề định danh người dùng.

Hoàng Hà