Bộ Tài chính yêu cầu niêm yết, công khai giá hàng hóa thiết yếu

Cập nhật: 10:22 | 30/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở tham mưu, báo cáo của Bộ Tài chính, Lãnh đạo Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo bộ, ngành, địa phương các biện pháp quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát để hỗ trợ thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ. Đồng thời, bình ổn mặt bằng giá để vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cần sớm tháo gỡ khâu lưu thông, tránh đứt gãy nguồn cung cấp hàng hóa cho địa phương vùng dịch

Bộ Công Thương đề xuất nới lỏng danh mục hàng hóa thiết yếu

Xử lý nghiêm các hiện tượng tăng giá bất hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Theo báo Đảng Cộng sản, Bộ Tài Chính phản ánh thời gian gần đây, giá của một số mặt hàng quan trọng thiết yếu là nguyên, nhiên, vật liệu trong nước tiếp tục có xu hướng tăng theo giá thế giới. Đặc biệt, giá xăng dầu, vật liệu xây dựng, tác động đến các ngành sản xuất khác, thực hiện các dự án đầu tư và đời sống kinh tế - xã hội.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn.

2153-hanghoathietyeu
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường, nhất là đối với nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất, vật tư y tế phòng dịch, sản phẩm nông nghiệp, giá cước vận tải... để kịp thời có các giải pháp bình ổn giá thị trường phù hợp.

Đồng thời, kê khai, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, kiểm soát chặt yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công...

Bộ Tài chính cũng đề nghị các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường công tác tổng hợp, phân tích, dự báo thị trường giá cả, tiếp tục đánh giá, cập nhật kịch bản điều hành giá để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, nhất là việc tính toán, điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá thực hiện và sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế chính sách quản lý, điều hành giá cho phù hợp với thực tế hiện nay; xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ chế phối hợp và đẩy mạnh công khai minh bạch trong quản lý điều hành giá các mặt hàng.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá và công tác điều hành giá của Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá, nhất là diễn biến giá cả các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để ổn định tâm lý người tiêu dùng, kiểm soát lạm phát kỳ vọng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, quản lý kê khai giá, niêm yết giá theo quy định pháp luật.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm