Bộ Tài chính yêu cầu chấn chỉnh thị trường bảo hiểm

Cập nhật: 11:12 | 11/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài Chính) yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.

Bộ Tài chính yêu cầu chấn chỉnh thị trường bảo hiểm
Bộ Tài chính yêu cầu chấn chỉnh thị trường bảo hiểm

Văn bản của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cục đã nhận được thông tin phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhân thọ.

Vì vậy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Đồng thời, yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.

“Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm”, cơ quan quản lý nhấn mạnh.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng yêu cầu các doanh nghiệp này rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

“Khi phát sinh các khiếu nại của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động làm việc, giải quyết các khiếu nại của khách hàng; trường hợp khách hàng có phản ánh qua các cơ quan thông tấn báo chí về việc ký kết và thực hiện hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn báo chí”, văn bản của Cục nêu rõ.

Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã có công văn gửi Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI liên quan tới trường hợp Công ty này đã có giao kết hợp đồng bảo hiểm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Diễn viên Ngọc Lan).

Theo đó, Cục đã đề nghị Công ty này thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4/2023.

Diễn viên Ngọc Lan mới đây đã livestream chia sẻ về việc mua bảo hiểm nhân thọ tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam (nay đã bán cho Tập đoàn tài chính Manulife và đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI - MVI Life) với giá trị lên tới 700 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, cô khẳng định mình đã bị tư vấn mập mờ và dụ dỗ ký hợp đồng với nhiều thông tin không đúng theo tư vấn.

Ngay sau đó, một nhân sự quản lý kinh doanh thuộc kênh đại lý của Manulife đã lên tiếng cho rằng diễn viên Ngọc Lan hồ đồ, thiếu hiểu biết, lười và đang làm quá lên, cố tình tạo chiêu trò khi phản ánh về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã ký với MVI Life.

Diễn viên Ngọc Lan tố bị Bảo hiểm MVI Life lừa: Bộ Tài chính lên tiếng, Manulife phủ nhận

Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu MVI Life thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo ...

VNDrirect: Cổ phiếu MIG - lựa chọn tốt trong môi trường lãi suất cao

Định giá không quá cao so với triển vọng tăng trưởng hấp dẫn, cổ phiếu MIG đang giao dịch ở mức P/B hiện tại là ...

Manulife Việt Nam báo lãi kỷ lục năm 2022, nắm giữ hơn 62.000 tỷ trái phiếu

Công ty TNHH Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính riêng năm 2022 với kết quả kinh doanh khả quan cả về ...

Hoàng Hà (t/h)