Bộ Tài chính: Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao sẽ trình phương án giảm thuế phù hợp

Cập nhật: 09:53 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 22/6, Bộ Tài chính buổi làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhằm trao đổi về một số kiến nghị liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu. Bộ Tài chính cho biết trước mắt sẽ tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

Hàn Quốc tiếp tục giảm thuế nhiên liệu để kìm lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay 24/6/2022: Tiếp tục lao dốc mạnh

Tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam mới đây, ông Bùi Ngọc Bảo- Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu đã nêu một số nội dung kiến nghị tới Bộ Tài chính, bao gồm: Vấn đề về thuế đối với xăng dầu (bao gồm: thuế suất thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhà thầu…); giá bán xăng dầu, chi phí trong công thức giá, quy định trong hình thành giá cơ sở và kiến nghị đề xuất về giá nhằm có mức giá phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Riêng về vấn để bình ổn giá xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị đến Bộ Tài chính nhiều nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu như: đề xuất thuế MFN với xăng dầu giảm xuống 10 hoặc 8% có thời hạn; giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt do giá xăng dầu tăng; xem xét quy định về thuế nhà thầu với kho ngoại quan; quy định về áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề cập tới việc triển khai hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, Hiệp hội ủng hộ và đồng tình cao với các nội dung của Thông tư số 78 với mục tiêu giám sát chặt chẽ đầu vào, đầu ra của các cửa hàng xăng dầu, tránh thất thu thuế và kiểm soát được nguồn xăng dầu, đặc biệt là nguồn trôi nổi.

Đây cũng là nội dung mà Hiệp hội đã đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước được trực tiếp vào điều khoản cụ thể trong Nghị định số 95/2021/NĐ-CP nhằm kiểm soát chặt chẽ lượng xăng dầu bán lẻ tại cửa hàng và tạo ra sự kết nối liên thông giữa các cơ quan thuế và cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên đề xuất này không được đưa vào Nghị định số 95.

Liên quan đến đề xuất giảm thuế với xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi nếu giá tiếp tục tăng sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trong đó, trước mắt là tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Về thuế nhà thầu với kho ngoại quan, bà Mai cho biết, hiện nay theo quy định, các doanh nghiệp nước ngoài không hiện diện ở Việt Nam nhưng có hoạt động ở Việt Nam đều phải nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp. Do đó khi kinh doanh kho ngoại quan, bán hàng tại Việt Nam thì phải nộp thuế.

Về đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết Bộ Tài chính ghi nhận và sẽ nghiên cứu để có mức giảm phù hợp.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nêu và tiếp tục nghiên cứu, nếu cần sửa đổi, bổ sung sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội.

Theo Bộ trưởng, hiện nay giá xăng dầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến mọi ngành, mọi nghề và hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Do đó, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu, trong đó tập trung vào 3 nội dung:

Thứ nhất là tìm được nguồn cung dồi dào nhưng giá rẻ.

Thứ hai là liên quan đến thuế. Về giải pháp này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến chính sách tài khóa nhưng sẽ kích cầu và phát triển kinh tế.

Hiện nay, có các sắc thuế như: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường.

"Về thuế bảo vệ môi trường, hiện đã giảm 2.000 đồng/lít và Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm tiếp 1.000 đồng/lít. Còn về thuế tiêu thụ đặc biệt nếu giảm phải trình Quốc hội theo đúng thẩm quyền quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt", ông Phớc nhấn mạnh.

Thứ ba, đồng thời với giảm thuế thì cần phải ngăn chặn buôn lậu, giảm được thẩm lậu xăng dầu. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, phải đưa ra các biện pháp để chặn đứng tình trạng này.

"Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về các vấn đề này để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển, ổn định đời sống nhân dân", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Thu Uyên (Tổng hợp)