Bộ Tài chính: “Nên chọn doanh nghiệp uy tín để đầu tư trái phiếu”

Cập nhật: 16:08 | 16/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhà đầu tư nên chọn trái phiếu của những doanh nghiệp uy tín, và ngược lại những doanh nghiệp uy tín, hoạt động hiệu quả, có dự án tốt sẽ được khơi mở dòng vốn.

Bộ Tài chính vừa đưa ra những khuyến nghị đối với nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, Bộ nhấn mạnh nhà đầu tư cần cẩn trọng để phân tích các trái phiếu để có quyết định phù hợp, không nghe tin đồn mà có thể bị ảnh hưởng lợi ích đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ cũng cho biết, thời gian qua, trên thị trường xảy ra hiện tượng doanh nghiệp tăng mua lại trái phiếu, các nhà đầu tư cá nhân bán lại trái phiếu trước hạn do tâm lý. Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu và thực hiện các cam kết với nhà đầu tư.

Bộ Tài chính khuyến nghị nhà đầu tư có thể chủ động làm việc với doanh nghiệp và tổ chức cung cấp dịch vụ để thỏa thuận phương án thanh toán, đảm bảo quyền lợi của cả nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành. Đồng thời Bộ Tài chính lưu ý việc phân định rõ các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán phân phối trái phiếu doanh nghiệp không có nghĩa là các tổ chức này bảo lãnh, bảo đảm cho việc mua trái phiếu. “Các tổ chức này chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ doanh nghiệp phát hành”, Bộ cho hay.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc xử lý những “con sâu làm rầu nồi canh” thời gian qua sẽ giúp thị trường trái phiếu minh bạch hơn, an toàn hơn. Trong môi trường minh bạch và an toàn hơn, doanh nghiệp có dự án tốt, có uy tín, minh bạch và đàng hoàng sẽ được khơi mở dòng vốn. Nhà đầu tư có điều kiện tiếp tục đầu tư sinh lợi vào một trong những kênh đầu tư đang phát triển bên cạnh chứng khoán và gửi tiết kiệm.

Với hướng phát triển đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ phát huy vai trò kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế, định hướng mà Bộ Tài chính nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ là tiếp tục phát triển thị trường hoạt động an toàn, lành mạnh và minh bạch, quyền lợi cho nhà đầu tư.

Trước “làn sóng” mua lại trái phiếu, Bộ Tài chính lại khuyến nghị các bên tham gia

Theo Bộ Tài chính, trước các vi phạm của doanh nghiệp phát hành thời gian qua, trên thị trường xảy ra hiện tượng doanh nghiệp ...

Bộ Tài chính: DN có trách nhiệm tự cân đối dòng tiền đảm bảo nghĩa vụ cam kết với NĐT mua trái phiếu

Chiều ngày 14/11, Bộ Tài chính thông tin về hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đưa thêm hàng loạt khuyến nghị ...

TS Nguyễn Hữu Huân: Để ngân hàng xử lý trái phiếu là không khả thi

TS Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP.HCM) cho rằng các ngân hàng không có trách nhiệm và chẳng mấy mặn mà với việc ...

Trang Nhi