Bộ Tài chính: Doanh nghiệp phải ưu tiên nguồn lực để thanh toán lãi, gốc cho trái chủ

Cập nhật: 09:56 | 02/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc, lãi trái phiếu thì cần có phương án thỏa thuận với các nhà đầu tư và đặc biệt doanh nghiệp phải tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định.

Bộ Tài chính: Doanh nghiệp phải ưu tiên nguồn lực để thanh toán lãi, gốc cho trái chủ

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phải thuê các công ty tư vấn, trong đó có tư vấn về kiểm toán độc lập, tư vấn về xếp hạng tín nhiệm, định giá để xác định giá trị doanh nghiệp, từ đó có được kết quả công bố, công khai với các nhà đầu tư.

Trả lời vấn đề "nóng" về việc nhiều nhà đầu tư sốt ruột vì đến hạn trả lãi và một số trái phiếu sắp đáo hạn mà nhiều công ty không trả... tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 1/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thừa nhận đang có nhiều khó khăn với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Minh chứng cho sự khó khăn của thị trường, ông Chi nêu ví dụ về khối lượng phát hành, tính đến ngày 25/11 chỉ có khoảng 331.000 tỷ đồng trái phiếu được phát hành, giảm hơn 31,6% so với cùng kỳ. Việc phát hành có xu hướng giảm dần trong qua các quý gần đây.

Bên cạnh đó, hiện tượng doanh nghiệp phát hành liên tục mua lại trước hạn cũng phản ánh khó khăn của thị trường. Ước tính đến ngày 25/11, khối lượng mua lại trước hạn của các doanh nghiệp phát hành là 161.000 tỷ đồng, vượt 14% so với tổng khối lượng mua lại của năm 2021.

Cũng theo ông Chi, niềm tin với thị trường trái phiếu cũng đang giảm sút xuất phát từ một số vụ việc vi phạm từ doanh nghiệp phát hành, ngân hàng thương mại, cũng như sự xuất hiện của các tin đồn không chính xác đã làm ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Nhìn chung, các doanh nghiệp phát hành đang bị bủa vây bởi khó khăn, từ thanh khoản, dòng tiền, đến thị trường bất động sản ảm đạm, gây tác động đến thị trường chung, làm cho bức tranh thị trường không tươi sáng mà chủ yếu là gam màu trầm.

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định Bộ đã và đang tập trung nghiên cứu, tìm những giải pháp ổn định, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó vấn đề quan trọng là đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư.

Ông Chi cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65 tăng cường tính công khai minh bạch thị trường, xử lý vấn đề bất cập cũng như bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

"Những thay đổi chung của Nghị định 65 hầu hết được cho là đúng thời điểm, khi yêu cầu chuẩn hóa lại điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ, hướng đến nhà đầu tư chuyên nghiệp là tổ chức, và đặc biệt là siết lại tiêu chuẩn nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia sở hữu trái phiếu phát hành riêng lẻ...", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhận định.

Tuy nhiên trong quá trình áp dụng vào thực tiễn, Nghị định này cũng cho thấy những vướng mắc, tạo áp lực lên hoạt động của các doanh nghiệp trong việc huy động nguồn vốn từ trái phiếu.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh rằng Chính phủ đã chỉ đạo làm rà soát, giải quyết các vấn đề vướng mắc nảy sinh bằng cách bổ sung hoặc thay đổi những quy định liên quan, nhằm thúc đẩy thị trường trái phiếu phát triển bền vững, hiệu quả.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc, lãi trái phiếu thì cần có phương án thỏa thuận với các nhà đầu tư và đặc biệt doanh nghiệp phải tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định.

Ngoài ra Bộ Tài chính sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải thuê các công ty tư vấn, trong đó có tư vấn về kiểm toán độc lập, tư vấn về xếp hạng tín nhiệm, định giá để xác định giá trị doanh nghiệp, từ đó có được kết quả công bố, công khai với các nhà đầu tư.

"Nếu doanh nghiệp nào vi phạm pháp luật thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào như Thủ tướng đã nói trong Hội nghị truyền thông chính sách", Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Vân Oanh