Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

Cập nhật: 07:50 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022.

Giá xăng dầu hôm nay 20/6/2022: Trên đà lao dốc

Giá dầu có thể vượt 150 USD/thùng?

Các công ty dầu đá phiến Mỹ trước sức ép: Bơm thêm dầu hay chấp nhận bị đánh thuế?

Để góp phần ổn định giá xăng dầu trong nước, kiềm chế lạm phát, trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Thuế bảo vệ môi trường với xăng được đề xuất giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Dầu diesel được đề xuất giảm từ 1.000 đồng/lít xuống còn 500 đồng/lít. Dầu mazut, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/kg.

5725-xangdau
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho rằng trường hợp nghị quyết được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành trong tháng 7 thì mức thuế đề xuất nêu trên được áp dụng kể từ ngày 1/8 cho đến hết năm nay.

Từ ngày 1/1 năm sau, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 4.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/ lít… như quy định tại nghị quyết 579 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đánh giá tác động của đề xuất nêu trên, Bộ Tài chính ước tính ngân sách sẽ giảm thu khoảng 1.400 tỉ đồng/tháng.

Bộ Tài chính nhận định xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất nên sự biến động giá xăng dầu sẽ tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ hỗ trợ nền kinh tế và người dân cùng doanh nghiệp.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ góp phần giảm giá các mặt hàng này, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn cũng như giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác.

Theo cơ quan soạn thảo, hiện nay, các hoạt động kinh tế - xã hội đã chuyển về trạng thái như trước khi xảy ra dịch Covid-19. Do đó, dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm nay sẽ tương đương thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Với sản lượng tiêu thụ như vậy, nếu áp dụng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất trên, ngân sách Nhà nước có thể phải giảm thu 1.400 đồng/tháng (đã bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng). Như vậy, nếu Nghị quyết được thông qua trong tháng 7, có hiệu lực thi hành từ tháng 8 đến hết năm, mức thu ngân sách giảm sẽ vào khoảng 7.000 tỷ đồng.

Nếu tính cả phần ước giảm thu ngân sách theo Nghị quyết 18/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khoảng 2.661 tỷ/tháng), tổng giảm thu ngân sách bình quân mỗi tháng vào khoảng 4.061 tỷ đồng và cả năm là 20.305 tỷ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, sự biến động giá xăng dầu sẽ tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này sẽ hỗ trợ nền kinh tế và người dân khôi phục sản xuất sau dịch bệnh.

Đối với người dân, đây là đối tượng sẽ trực tiếp hưởng lợi từ chính sách này. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần giảm giá các mặt hàng xăng dầu, từ đó giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn cũng như giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác.

Đối với các ngành sản xuất kinh doanh, cũng như các doanh nghiệp có sử dụng đầu vào là xăng dầu, mức hưởng lợi sẽ nhiều hơn khi chính sách được ban hành, đặc biệt là các ngành vận tải, hàng không…

Theo tính toán, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-40% trong cơ cấu giá thành vận tải hàng không; 35-40% giá thành vận tải đối với các dịch vụ xe container, xe tải nặng và khoảng 25% đối với các loại xe khác. Xăng dầu là nguyên nhiên liệu đầu vào của hầu hết ngành sản xuất trong nền kinh tế, đặc biệt là nhóm ngành huyết mạch như giao thông vận tải, điện năng lượng...

Do đó, việc giảm thuế đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương